happy on December 05, 2016, 08:18:49 PM
การแข่งขันวันแรกภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30
ต้อนรับทัพนักกีฬาจากทั่วโลกร่วมสืบสานกีฬาเรือใบ มรดกอันภาคภูมิ

ทีมเรือไพน์แปซิฟิกและทีมเรือราชนาวีไทย 1 กลับมาป้องกันแชมป์อีกครั้ง
รายการเรือใบเล็กรวมมิตรนักกีฬาเยาวชนทีมชาติขับเคี่ยวในสภาพลงแรง


ภาพโดย กาย โนเวลล์ / ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า

ภูเก็ต 5 ธันวาคม 2559 – เปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการสำหรับงานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30 ด้วยสภาพอากาศเป็นใจ ความเร็วลมราว 20 น๊อตและเมฆครึ้มตลอดวัน ทำให้รายการเรือใบใหญ่ขับเคี่ยวกันอย่างสนุกสนาน โดยทีมเรือใบไทยแชมป์เก่าอย่างเรือราชนาวี 1 ออกตัวแรง ครองอันดับ 1 ได้ในวันแรก ส่วนทีมไพน์แปซิฟิก และทีมซีฮับ ทำผลงานน่าพอใจมีคะแนนรวมอยู่ในกลุ่มผู้นำเช่นกัน ด้านสนามเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส ซึ่งใช้สนามแข่งปากอ่าวกะตะ มีนักกีฬาเรือใบเยาวชนทีมชาติมาร่วมแข่งขันสะสมประสบการณ์ในทุกรุ่น โดย กีรติ บัวลง ดาวรุ่งทีมชาติไทยจากสนามโอลิมปิกในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ทำผลงานโดดเด่น ในขณะที่นักกีฬาเยาวชนรุ่นออพติมิสต์เผชิญความท้าทายกับสภาพลมแรงตลอด 3 รอบการแข่งขัน

การแข่งขันเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ในปีนี้แบ่งเป็น 12 รุ่น ได้แก่ ไออาร์ซี 0, ไออาร์ซี 1, ไออาร์ซี 2, พรีเมียร์, ไฟร์ฟลาย 850, พัลซ์ 600, ปลาทูวันดีไซน์, มัลติฮัลล์เรซิ่ง, มัลติฮัลล์ครูซิ่ง, โอเพ่น ชาร์เตอร์, แบร์โบ๊ตชาร์เตอร์ และ ครูซิ่ง

ในปีนี้มีเรือใบไทยลงแข่งรายการเรือใบใหญ่ 11 รุ่นรวม 17 ลำ โดยในจำนวนนี้มีแชมป์เก่า 3 สมัยติดต่อกันอย่างเรือไพน์แปซิฟิก ของกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ กลับมาป้องกันแชมป์ในรุ่นพรีเมียร์ และเรือราชนาวี 1 ของพันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ในรุ่นปลาทูวันดีไซน์ นอกจากนี้ยังมีทีมเรือใบไทยที่น่าจับตาอีกหลายลำ ทั้งเรือซีฮับ โดยกัปตันศุภกิจ ด้วงเงิน และ เรือพาซาญ่าของกัปตันสุวรรณ ภู่พกสกุล ในรุ่นครูซิ่ง เรือราชนาวี 2 โดย นนร.พูนเพิ่ม สมรักษ์ ในรุ่นไออาร์ซี 2 และโดยเฉพาะเรือทีเอชเอ 72 ในรุ่นไออาร์ซี 0 ของกัปตันเควิน วิทคราฟท์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า

สำหรับการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส แบ่งเป็น 6 รุ่น ได้แก่ ออพติมิสต์, เลเซอร์ 4.7, เลเซอร์เรเดียล, เลเซอร์สแตนดาร์ด, 420 (Four-twenty) , และ 470 (Four-seventy) รวม 89 ลำ โดยในปีนี้มีทีมนักกีฬาเรือใบเยาวชนดาวรุ่งโอลิมปิกและนักกีฬาชุดซีเกมส์จำนวนมากร่วมลงแข่งขัน อาทิ กีรติ บัวลง ในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด ซึ่งทำคะแนนเป็นอันดับ 1 ได้ตั้งแต่วันแรก และ กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม ที่รั้งกลุ่มผู้นำในรุ่นเลเซอร์เรเดียล นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาเยาวชนฝีมือเยี่ยมอีกหลายคนที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยม อย่าง นาวี ธรรมสุนทร และ ณัฐ บุตรมารศรี  ในรุ่น 470

สันติ กาญจนพันธุ กรรมการจัดการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า กล่าวว่า “ในปีนี้เรามีนักกีฬาเยาวชนจากจีนมาร่วมแข่งขันในรายการเรือใบเล็กเพิ่มมากขึ้นโดยเป็นทีมที่มาจากเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการเติบโตของงานเรือใบเล็กของภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าสู่ระดับสากล โดยนักกีฬาเยาวชนเหล่านี้จะช่วยทำให้แบรนด์ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายบนเวทีระดับโลกต่อไป อีกทั้งนักกีฬาเยาวชนเหล่านี้ยังถือเป็นอนาคตที่สดใสของการแข่งขันเรือใบใหญ่คิงส์คัพรีกัตต้าในอนาคต”


###

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า - ศึกเรือใบอันทรงเกียรติสูงสุดแห่งเอเชีย

ตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานได้รับการยกย่องให้เป็นงานการแข่งขันเรือใบนานาชาติสำคัญทีสุดรายการหนึ่งในเอเชีย โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อสดุดีพระอัจฉริยภาพและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อวงการเรือใบ นอกจากนี้ งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติชั้นนำที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก โดยในแต่ละปีสามารถดึงดูดนักกีฬาเรือใบทั้งไทยและต่างประเทศมากกว่า 1,000 คน ซึ่งนำเรือใบมากกว่า 200 ลำ มาร่วมการแข่งขันเหนือท้องทะเลอันดามันอันสวยงามของเกาะภูเก็ต

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยกองทัพเรือสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต โดยในแต่ละปี มีการแข่งขันทั้งประเภทเรือใบเล็ก (รายการภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ และ รายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส) เรือใบประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกเป็นหลายรุ่น

งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามีผู้สนับสนุน ได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) โดยมีพันธมิตรสื่อมวลชน ได้แก่ Phuket Gazette, Gazette Radio, The Nation,  Prestige, Sea Yachting, The Greater Phuket Magazine, True 4 you, Madame Figaro, Luxury Society Asia, Yachtstyle, The Guide Phuket, RL Magazine, One Coast, และ Phuket Marine Guide

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.kingscup.com
สำหรับสื่อมวลชนที่ต้องการภาพความละเอียดสูง สามารถล็อกอินได้ที่เว็บไซต์ต่อไปนี้
Facebook: http://www.facebook.com/phuketkingscupregatta
IG: phuketkingscupregatta
YouTube Channel: http://www.youtube.com/phuketkingscup