happy on June 19, 2016, 07:55:07 PM
อพท. เปิดโครงการประกวด ไวรัล วิดีโอ “ถอยหลังเที่ยว” ชิงเงินแสนบาท
พร้อมดึง กอล์ฟ-พิชญะ และแป้งโกะ จินตนัดดา สาธิตการถ่ายทำและนำเที่ยวสู่วิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิม


องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. จัดโครงการประกวดไวรัล วิดีโอ “ถอยหลังเที่ยว” หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ชิงเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 กรกฎาคม นี้

พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.เปิดเผยว่า “การดำเนินงานของ อพท. นั้นมีความพิเศษและแตกต่างจากหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ โดยหัวใจสำคัญของ อพท. คือการบริหารและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษ ให้เกิดความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม คงสภาพแหล่งท่องเที่ยวให้มีความงดงาม รักษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในแบบดั้งเดิมไว้ไม่ให้สูญหาย ขณะเดียวกัน สามารถสร้างรายได้และการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนได้อย่างมั่นคง ทั้งนี้ พื้นที่พิเศษนั้น ประกอบด้วย 6 แห่ง ได้แก่ (1) พื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง (2) พื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (3) พื้นที่พิเศษอุทยานประวัติศาตร์สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร (4) พื้นที่พิเศษเลย (5) พื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน (6) พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง

แนวคิดโครงการ “ถอยหลังเที่ยว” ต้องการจุดประกายความคิดและสร้างแรงบันดาลใจเรื่องการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในรูปแบบการค่อยๆ เดินทางท่องเที่ยว แบ่งกันไปเที่ยว ไม่ใช่แห่กันไปเป็นกลุ่มใหญ่ในคราวเดียว เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยว ทั้งในเชิงสิ่งแวดล้อมและสังคม สามารถรองรับได้อย่างหมาะสม รวมทั้ง เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกลิ่นอายและดื่มด่ำวิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิมที่หาชมได้ยาก หรือ หลายคนอาจหลงลืมไปแล้ว





ดร.ชุมพล มุสิกานนท์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร อพท. กล่าวถึงรายละเอียดโครงการว่า “โครงการประกวด ไวรัล วิดีโอ ถอยหลังเที่ยว เปิดรับสมัครผู้สนใจสามารถสมัครเป็นทีมหรือคนเดียวก็ได้ อายุระหว่าง 15-35 ปี โดย จัดทำคลิปวิดีโอในชื่อ ถอยหลังเที่ยว ความยาวไม่เกิน 2 นาที ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลมูลค่า 100,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และผลงานผู้ชนะ จะนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป โดยมีเกณฑ์การตัดสินยึดหลัก 3 i นั่นคือ Inspired สร้างแรงบันดาลใจ Intrend เนื้อหาร่วมสมัย และ Impact สะท้อนสังคมไทย ร่วมกับคุณภาพและเทคนิคการถ่ายทำ การเรียบเรียงเนื้อหาทั้งภาพและเสียง

การตัดสินรางวัลชนะเลิศนี้ ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ได้แก่ คุณจิรัฏฐ์ พรพนิตพันธุ์ บรรณาธิการ และผู้ก่อตั้งนิตยสาร Cheeze / Cheeze Looker อาจารย์กันต์ สุสังกรกาญจน์ ช่างภาพมืออาชีพ ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ คุณทอมมี่ ธนบัตร แสงศรี ศิลปิน นายแบบ และ Admin เพจ VSCO THAILAND แอพพลิเคชั่นแต่งภาพและวิดีโอที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ณ ปัจจุบัน


นอกจากนี้ กอล์ฟ-พิชญะ นิธิไพศาลกุล นักร้อง นักแสดง และผู้กำกับการแสดง ได้แสดงความคิดเห็นต่อการนำเสนอไวรัล วิดีโอ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ว่า “การเรียบเรียงเนื้อหาและลำดับเรื่องราว เป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ผู้ชมสนใจและติดตามเนื้อหาตั้งแต่ต้นจนจบ การลำดับเนื้อหาด้วยภาพที่แปลก ใหม่ จะช่วยสร้างความสนใจ และหากสามารถกระตุ้นให้เกิดการคิดได้ ด้วยการหักมุมหรือนำเสนอถ้อยคำที่โดนใจ ก็จะช่วยให้วิดีโอของเรา เป็นที่กล่าวถึงและจดจำได้”

เช่นเดียวกับ คุณแป้งโกะ-จินตนัดดา ลัมะกานนท์ นักร้อง นักแสดง และเน็ตไอดอล กล่าวว่า “มุมมองและรูปแบบการนำเสนอภาพจะมีส่วนสำคัญในการสร้างความน่าสนใจของเรื่องราวที่กำลังนำเสนอ อยากให้ลองนำเสนอในมุมใหม่ เลิกใช้มุมภาพเดิมที่สามารถเห็นได้ทั่วไป หรือใช้เทคนิคพิเศษ Effect อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยให้ผลงานของเรานั้นโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น”

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการประกวด ไวรัล วิดีโอ ถอยหลังเที่ยว สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสื่อสารองค์กร อพท. โทรศัพท์ 02 357 3580 ต่อ 402-404 หรือ www.dasta.or.th และส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 15กรกฎาคม  2559 ได้ที่ tstaawards2016@gmail.com


###

ข้อมูลเพิ่มเติม

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. จัดกิจกรรมประกวดรางวัล Thailand Sustainable Tourism Awards 2016 ประกวดคลิปสั้น (Viral Video)  ส่งเสริมแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในหัวข้อ "ถอยหลังเที่ยว Thainess experience" อันหมายถึง การถอยหลังกลับไปเที่ยวเพื่อสัมผัสธรรมชาติอันทรงคุณค่า วิถีชีวิต วัฒนธรรม ในแบบเดิมๆ "Nostalgia"

กล่าวคือ ถอยหลัง = การกลับไปสู่วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม เรื่องราวอันทรงคุณค่า ฯลฯ ที่บางครั้งเราอาจจะไม่เคยเห็น โดยหวังให้กลุ่มนักท่องเที่ยว คนรุ่นใหม่ ได้หันกลับมาสัมผัสสิ่งเหล่านี้ แล้วถ่ายทอดต่อไป เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของการรักษา อนุรักษ์ และฟื้นฟูสมบัติอันล้ำค่าของเมืองไทย

ทั้งนี้ อพท. มุ่งหวังให้การท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชน สร้างแนวคิดและรูปแบบการท่องเที่ยวที่จะเป็นต้นแบบในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ปัจจุบันมีพื้นที่ดำเนินงานรวม 6 แห่ง


                  -   พื้นที่พิเศษหมูเกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.1) พื้นที่ต้นแบบด้านการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Low Carbon Destination) ด้วยแนวทางการดำเนินกิจกรรมการท่องเที่ยว อาทิ การรักษาวิถีชีวิตของชุมชน การใช้พลังงานทดแทน และการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน

                  -   พื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) เมืองท่องเที่ยวแห่งนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Greenovative Tourism City) ศูนย์รวมกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย  ภายใต้ความร่วมมือกับคนในท้องถิ่น แสดงให้เห็นอีกมุมหนึ่งของการท่องเที่ยวแห่งเมืองพัทยา ที่ควรค่าแก่การไปสัมผัส

                  -   พื้นที่พิเศษอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย – ศรีสัชนาลัย – กำแพงเพชร (อพท.4) คุณค่าแห่งเมืองมรดกโลก (World Heritage City) ความภาคภูมิใจที่ถ่ายทอดผ่านโบราณสถาน โบราณวัตถุ ภูมิปัญญาไทย อัตลักษณ์ และวิถีชีวิตความเป็นไทยในอดีตจากบรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน

                  -   พื้นที่พิเศษเลย (อพท.5)เมืองแห่งการพักผ่อน (Leisure Loei) คุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและ ประเพณีวัฒนธรรม อันแสดงถึงภูมิปัญญา และมิตรไมตรีอันดีต่อกัน ระหว่างประเทศไทย และประเทศลาว ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบไป

                  -   พื้นที่พิเศษเมืองเก่าน่าน (อพท.6)เมืองเก่าที่มีชีวิต (Living Old City) พื้นที่ที่ทรงคุณค่าด้านศิลปวัฒนธรรม ในแบบฉบับ “วิถีชีวิตโบราณกินได้” สัมผัสเอกลักษณ์อันโดดเด่นของชาวล้านนา วิถีชีวิตอันเรียบง่าย แต่คงไว้ซึ่งความงดงาม จัดเป็นเมืองเล็กประเภท “Small is Beautiful”

                  -   พื้นที่พิเศษเมืองโบราณอู่ทอง (อพท.7)อารยธรรมสุวรรณภูมิ ตำนานประวัติศาสตร์ชาติไทย (Origin of Suvarnabhumi) แหล่งต้นกำเนิดอารยธรรมสุวรรณภูมิ ที่ควรค่าแก่ความภาคภูมิใจ เป็นหนึ่งพื้นที่พิเศษที่จะบอกเล่าถึงความยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ชาติไทยในอดีต

กติกาการส่งผลงานเข้าประกวด

1.   ผู้ประกวด 1-3 คน อายุระหว่าง 15-35 ปี
2.   จัดทำคลิปส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้ชื่อ “ถอยหลังเที่ยว Thainess experience” ความยาวของผลงาน :  ไม่เกิน 2 นาที (รวมเครดิต และจะต้องขึ้นชื่อโครงการ โลโก้ อพท. พร้อม โลโก้ Sponsor ในท้ายคลิป)
3.   จัดทำคลิปแสดงแนวคิด และเบื้องหลังการถ่ายทำ (ความยาวไม่เกิน 2 นาที)
4.   กรอกใบสมัครให้ละเอียดครบถ้วน
5.   สำเนาบัตรประชาชนของผู้สมัครโดยต้องมีการรับรองสำเนาถูกต้องกำกับ
6.   ส่งเอกสารตามข้อ 4, 5 และลิงค์ดาวน์โหลดไฟล์ตามข้อ 2, 3 มายัง tstaawards2016@gmail.com โดยไฟล์วิดีโอต้นฉบับที่ส่งจะต้องเป็นสกุล MP4, AVI หรือ MOV เท่านั้น
7.   หมดเขตรับสมัครภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559
8.   ไม่จำกัดจำนวนคลิปต่อทีม
9.   คลิปที่ส่งประกวดจะถูกอัพโหลดขึ้นที่ https://www.youtube.com/user/DASTAchannel และถือเป็นลิขสิทธิ์ของ อพท. ในการนำไปทำซ้ำ หรือเผยแพร่
10.   คำตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด
11.   ประกาศผล 6 ทีมเข้ารอบสุดท้าย ทาง https://www.facebook.com/DASTATHAILAND/ ในวันที่  29 กรกฎาคม 2559
12.   ผู้เข้ารอบ 6 ทีมสุดท้ายจะได้เข้าร่วม Workshop ทำกิจกรรมในพื้นที่พิเศษสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร ร่วมกับ อพท. โดยจะมีการแจ้งวัน และเวลาให้ทราบ
13.   รางวัลชนะเลิศ 100,000.- บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) พร้อมโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ และสัมภาษณ์ลงนิตยสาร a day
14.   ผลงานทั้งหมด จะถูกตัดสินโดยคณะกรรมการ และจะมีการจัดงานประกาศผลและมอบรางวัล ในวันที่ 18 สิงหาคม 2559


เกณฑ์การพิจารณาของคณะกรรมการ

1.   แนวคิดสร้างสรรค์และเนื้อหาของผลงานสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมอยากออกไปถอยหลังเที่ยว เที่ยวด้วยหัวใจรักษ์ความยั่งยืน โดยยึดหลัก 3-I นั่นก็คือ Inspired (สร้างแรงบันดาลใจ) In trend (เนื้อหาร่วมสมัย) Impact (ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน)
2.   เทคนิคการถ่ายทำและคุณภาพของภาพ
3.   ลำดับภาพและเสียง
4.   ทีม ที่มียอด Like สูงสุดทาง https://www.youtube.com/user/DASTAchannel จะได้สิทธิ์เข้ารอบสุดท้ายโดยอัตโนมัติ


ข้อห้ามและเงื่อนไข

1.   ผลงานทั้งภาพและเสียงไม่มีเนื้อหาสอดเสียดบุคคล ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนบุคคล สมาคม หรือองค์กรใดๆ
2.   ผลงานทั้งภาพและเสียงไม่มีเนื้อหาสร้างความแตกแยก ตลอดจนไม่ขัดต่อประเพณี ศีลธรรม จริยธรรม
3.   ผลงานทั้งภาพและเสียงไม่มีเนื้อหาของการทารุณกรรมสัตว์และรุกล้ำทำลายธรรมชาติ
4.   ต้องไม่มีการนำเอาภาพ หรือเสียง ที่ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์มาใช้ในผลงาน
5.   ผลงานทุกชิ้นที่ส่งประกวดถือเป็นลิขสิทธิ์ของ อพท.


ช่องทางการโหลดใบสมัคร และโลโก้ อพท รวมทั้ง Sponsor

Website:  www.dasta.or.th
Facebook Fan Page:  https://www.facebook.com/DASTATHAILAND


ช่องทางการส่งใบสมัครและผลงาน

ส่งใบสมัครและดาวน์โหลดผลงาน ผ่านระบบ Email Address ได้ที่ โดย tstaawards2016@gmail.com ภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559

กำหนดการรับสมัคร และกำหนดการตัดสิน

-   รับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน  2559 ถึง 15 กรกฎาคม 2559
-   ปิดรับผลงานวันที่ 15 กรกฎาคม  2559  ซึ่งผลงานของทุกทีม จะได้รับการอัพโหลดขึ้น YouTube Channel ของทางโครงการ
-   วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 – 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 จะมีการคัดเลือกผู้เข้ารอบ Fast Track จำนวน 1 ทีม
-   (Fast Track คือ ทีมที่มีจำนวนยอดไลค์ใน YouTube ที่ https://www.youtube.com/user/DASTAchannel มากที่สุด นับจากจำนวนไลค์ของวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 เวลา 22:00 น. เป็นที่สิ้นสุด)
-   ประกาศผลรายชื่อทีมผู้เข้ารอบ 5 ทีมสุดท้ายที่เหลือ ในวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 รวมผู้เข้ารอบทั้งหมด 6 ทีม
-   วันที่ 6-7 สิงหาคม 2559 อพท. พาผู้เข้าประกวด 6 ทีมสุดท้ายเข้า Workshop ที่จังหวัดสุโขทัยเพื่อผลิตผลงานรอบชิงชนะเลิศ
-   วันที่ 18 สิงหาคม 2559 ประกาศผลรางวัลรอบชิงชนะเลิศ


รางวัล

1.   รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัล 100,000 บาท 1 รางวัล
2.   โล่ประกาศเกียรติคุณจากทาง อพท.
3.   สัมภาษณ์ทีมชนะเลิศลงนิตยสาร a day