FC on September 02, 2015, 08:11:17 PM
Gossip News: ELLE MEN FILM FESTIVAL 18+



          นิตยสาร ELLE MEN (แอลเมน) ประเทศไทย ร่วมด้วยผู้สนับสนุนงาน ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต (QuartierCineart) และ กระทรวงวัฒนธรรม ขอเรียนเชิญท่านสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าว Elle Men Film Festival (18+)ในวันที่ 10 กันยายน 2558 เวลาลงทะเบียน 14.00น. ณ โรงภาพยนตร์ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ชั้น 4 ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ (EmQuartier) แถลงถึงที่มาของเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้ โดยคุณสิริมน ณ นคร Group Managing Director และคุณนรินทร์ ผลานุรักษา บรรณาธิการบริหารนิตยสาร ELLE Men ร่วมพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคัดเลือก และความเห็นจากคณะกรรมการกิตติมศักดิ์ทั้ง 8 ท่าน คือ ยุทธนา บุญอ้อม นักวิจารณ์หนัง ครีเอทีฟและผู้บริหาร, จิตต์สิงห์ สมบุญ แฟชั่นดีไซเนอร์, สรรพาทิตย์ ทวีเจริญ / ครีเอทีฟ, เป็นเอก รัตนเรือง ผู้กำกับภาพยนตร์, ก้อง ฤทธิ์ดี Journalist นักวิจารณ์ภาพยนตร์, เอกศาสตร์ สรรพช่าง Executive Editorนิตยสาร Elle Men, นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบทความนิตยสาร Elle Men
« Last Edit: September 22, 2015, 03:55:24 PM by FC »

FC on September 02, 2015, 08:20:57 PM
Elle Men Film Fest (18+)
Passage to the real manhood 
เทศกาลหนังที่จะทำให้คุณเข้าใจโลกมากขึ้น
เซ็กส์ผู้หญิงความรุนแรงและความขัดแย้งอาจฟังดเป็นเรื่องต้องห้ามแต่จริงๆแล้วมันต่างวนเวียนอยู่ในชีวิตเราอย่างปฎิเสธไม่ได้และนี่คือหนัง 6 เรื่อง 6 สไตล์จาก 6 ประเทศที่เล่าเรื่องผ่านประเด็นเหล่านี้ได้อย่างน่าสนใจเตรียมตัวท่องจากเฮลซิงกิถึงกรุงเคียฟท่องไปในโลกของผู้ชายไปพร้อมๆกับเรา
เรามั่นใจว่านี่คือเทศกาลภาพยนตร์ที่ทั้งสร้างแรงบันดาลใจและทำให้คุณเข้าใจชีวิตไปพร้อมๆกัน

Introduction
อะไรคือที่มาของหนัง 18+
   หากนับเอาว่าอเมริกาเป็นจุดเริ่มต้นของอุตสาหกรรมหนังของโลกใบนี้การเซ็นเซอร์หรือการออกกฎ‘ห้ามฉาย’ หนังบางประเภทให้กับคนดูบางกลุ่มนั้นก็เกิดขึ้นมาพร้อมๆกับอุตสาหกรรมหนังตั้งแต่ทศวรรษที่1920
   น่าแปลกว่าในยุคแรกการห้ามฉายหนังบางประเภทนั้นไม่ได้ทำกันอย่างจริงเท่ายุคนี้ด้วยซ้ำส่วนมากแล้วเป็นการทำกันเองในหมู่สตูดิโอผู้ผลิตหนังซึ่งเรียกว่าMPPC (Motion Picture Production Code) ซึ่งก็ยังใข้กันมาจนถึงปัจจุบัน
ทว่าต่อมาก็มีการกำหนดมาตรฐานของห้ามฉายหนังบางประเภทให้กับบางกลุ่มอายุของคนดูเพื่อจำกัดการรับรู้และความเหมาะสมของหนังซึ่งในสหรัฐเองปัจจุบันการจัดเรทติ้งเหล่านี้จะเป็นไปตามกฎหมายของรัฐนั้นๆอีกทอดหนึ่งสว่นประเทศอื่นๆก็มีการกำหนดตามแต่ควาภาวะสังคมวัฒนธรรมและทัศนคติทางการเมืองและศาสนาของแต่ละประเทศเข้มงวดบ้างไม่เข้มงวดบ้างก็ว่ากันไป
   สิ่งที่ท้าทายของผู้ออกกฎการห้ามปัจจุบันนี้ก็คือหนังกลายเป็นทั้งศิลปะเป็นมหรสพแห่งมวลชนอย่างแท้จริงที่ใครก็สามารถหาความสุขจากมันได้ไม่ว่าจะที่บ้านในโรงภาพยนตร์หรือแม้แต่ในแทปเล็ตหรือสมาร์ทโฟนเราก็ยังสามารถหาหนังดูได้การ‘ห้าม’ ดูหนังอย่างในอดีตจึงกำลังถูกท้าทายด้วยอิสระภาพของการเข้าถึงข้อมูลของผู้ชมด้วยอินเตอร์เน็ตเราก็กล้าพูดว่าการจำกัดคนด้วยเนื้อหากำลังจะเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้นการมองหานิยามและคำอธิบายใหม่ๆในโลกของการเผยแพร่หนังจึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย
   สำหรับElle Men เราหยิบเรื่องนี้มาคุยกันหลายต่อหลายครั้งตั้งเราเริ่มทำนิตยสารและเห็นว่าเราอยากมีเทศกาลหนังของตัวเองที่บอกเล่าตัวตนและทัศนคติของเราผ่านหนังที่พวกเราเลือกที่พวกเราชอบการเริ่มต้นทำเทศกาลหนังครั้งแรกนี้จึงเริ่มด้วยการตั้งคำถามที่ว่าความสำคัญของหนังในชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งคืออะไรกันแน่แล้วเราก็ได้ข้อสรุปว่าหนังนอกเหนือจะให้ความบันเทิงกับเราแล้วมันยังเป็นคู่มือชั้นดีในการศึกษาชีวิตวัฒนธรรมความเป็นอยู่และความคิดของคนจากทั่วโลกซึ่งเราอาจไม่ได้มีโอกาสได้เห็นหรือได้เดินทางไปดูด้วยตาตัวเองหนังจึงเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่หล่อหลอมทำให้ผู้ชายคนหนึ่งกลายเป็นผู้ใหญ่เต็มตัวขึ้นมาได้เช่นกันหนัง18+ ของเราจึงไม่ได้หมายถึงการเป็นหนังต้องห้ามของใครแต่เรากำลังหมายถึงว่าหนังพวกนี้จะทำให้เราเติบโตและได้อะไรกลับไปหลังจากที่คุณได้ดูหนังเหล่านี้
   ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะอายุ18ปีหรือ38ปีเราเชื่อว่าหนังเหล่านี้จะทำให้คุณเติบโตขึ้นเช่นกัน

From The Commitee
หนังทั้ง 6 เรื่องที่เรานำมาฉายผ่านการคัดสรรมาแล้วจากคณะะกรรมการ 8 คนและนี่คือบางส่วนในความเห็นต่อหนังกว่า 20 เรื่องที่พวกเขาได้ดูและต้องคัดให้เหลือเพียง 6 เรื่องที่ชอบที่สุด

ยุทธนาบุญอ้อม / นักวิจารณ์หนัง / ครีเอทีฟและผู้บริหาร
ญาติผมทำโรงหนังผมก็เดินเข้าเดินออกดูหนังทุกเรื่องที่ฉายแต่มีอยู่วันหนึ่งบังเอิญไปดูตอน 4 ทุ่มกว่าๆแล้วมันเป็นหนังโป๊นั่นคือครั้งแรกที่ได้ดูเลยนะอายุไม่น่าเกิน 15 ปีเพิ่งได้เห็นว่าหน้าอกผู้หญิงมันเป็นอย่างไรอวัยวะเพศเป็นอย่างนี้หรือหลังจากนั้นก็พยายามแอบเข้าไปดูหนังหลัง 4 ทุ่มตลอด (หัวเราะ) แต่หนัง 18+ มันไม่ได้หมายถึงเรื่องเซ็กซ์อย่างเดียวบางเรื่องก็อยู่ในเรต 18+ เพราะฉากแค่ฉากเดียวอย่างเรื่องWhite Godซึ่งผมชอบมากเป็นเรื่องของสุนัขที่ก่อการปฏิวัติมนุษย์โดยฉากที่ทำให้เรื่องนี้ต้องอยู่ในเรต 18+ มีแค่ฉากเริ่มเรื่องเท่านั้นเองแต่หนังจะขาดฉากนี้ไม่ได้เลยเรื่องนี้ต้องดูจริงๆ

จิตต์สิงห์สมบุญ / แฟชั่นดีไซเนอร์
หนัง 18+ มันท้าทายคนดูมันเหมือนบางสิ่งคล้ายกำแพงระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่พอได้ดูมันเข้าใจมันเราก็ก้าวข้ามไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่หมายถึงมีความคิดที่เติบโตขึ้นเพราะ 18+ ไม่ได้หมายถึงแค่หนังโป๊แต่ยังหมายถึงหนังที่มีความคิดแบบลุ่มลึกต้องใช้ความรู้และประสบการณ์ในการใช้ชีวิตเพื่อขบคิดสิ่งต่างๆที่หนังต้องการสื่อ
   อย่างหนังที่ผมต้องคัดเพื่อเข้าร่วมเทศกาลมีหนังเรื่องหนึ่งน่าสนใจมากคือThe Tribeเป็นเรื่องราวของคนพิการหูหนวกแล้วคิดดูสิทั้งเรื่องไม่มีเสียงพูดเลยมันน่าสนใจมากและยิ่งได้ดูก็พบว่าความรุนแรงในโลกของพวกเขามันน่าสนใจและตื่นเต้น

สรรพาทิตย์ทวีเจริญ / ครีเอทีฟ
ผู้กำกับฯหนัง 18+ แบ่งได้ 2 ประเภทประเภทแรกจะเป็นทำตามใจไม่สนใจว่าบทจะเป็นอย่างไรแต่ขอยัดเซ็กซ์ยัดความรุนแรงหรือยัดภาพโหดๆเข้าไปก่อนแต่ประเภทที่ 2 จะใช้ภาพโหดๆความรุนแรงหรือเซ็กซ์เพื่อสื่อแนวคิดต่างๆที่ซ่อนไว้ถ้าใครดูแบบผ่านๆก็ไม่รู้หรอกว่าภายใต้ภาพเหล่านั้นมีอะไรแฝงไว้บ้าง
สำหรับเทศกาลนี้ The Tribe หนังที่ไม่มีไดอะล็อกไม่มีซับไตเติ้ลแต่เราสามารถเข้าใจได้ทั้งเรื่องมันเหมือนผมเห็น UFO เรื่องนี้เป็นเรื่องของโรงเรียนคนหูหนวกแล้วมีแก๊งค้าหญิงค้ายามีเรื่องราวความรุนแรงอยู่ในนั้นตอนต้นเรื่องผมดูไปลุ้นไปว่าจะมีเสียงพูดตอนไหนแต่พอหนังดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆผมก็ถูกดึงดูดด้วยวิธีการเล่าเรื่องและบทหนัง
   
เป็นเอกรัตนเรือง / ผู้กำกับภาพยนตร์
หนัง 18+ มันก็เหมือนพวกเหล้าบุหรี่หรืออะไรก็ตามที่เขาตั้งให้มันเป็นของสำหรับผู้ใหญ่ดังนั้นหลายคนเลยคิดว่าการดูหนัง 18+ คือการก้าวเข้าสู้ความเป็นผู้ใหญ่แต่สำหรับผมที่ผมคิดจริงๆว่าผมได้เป็นผู้ใหญ่คือการเสียพรหมจรรย์และการขี่มอเตอร์ไซค์
   ส่วนหนังที่ผมได้ดูเพื่อจะคัดมาฉายในเทศกาลคราวนี้แล้วน่าสนใจคือเรื่องThe Salt of the Earthเป็นหนังสารคดีตามติดชีวิตของช่างภาพชาวบราซิลที่เน้นการถ่ายภาพสังคมในแง่มุมต่างๆการได้ดูเบื้องหลังของภาพเหล่านั้นมันดีมากมันทำให้เราได้ตระหนักถึงความเป็นคนความเป็นชีวิตเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ

ก้องฤทธิ์ดี / Journalist / นักวิจารณ์ภาพยนตร์
ผมเห็นด้วยกับการจัดเรตติ้งนะแต่ปัญหาของประเทศนี้คือจัดเรตติ้งแล้วยังมีการเซ็นเซอร์อีกแล้วคุณจะจัดเรตติ้งทำไมในเมื่อคนอายุ 50 ที่คุณคิดว่ามีวัยวุฒิในการดูหนัง 18+ ก็ยังไม่สามารถดูฉากหนังที่มีปืนจ่อหัวหรือภาพหน้าอกผู้หญิงได้ดังนั้นถ้าจะจัดเรตติ้งต้องไม่มีการเซ็นเซอร์ครับ
   ผมว่าเรื่อง Nymphomaniac ของ Lars von Trier ก็ดีเป็นเรื่องของผู้หญิงติดเซ็กส์และการผจญภัยวุ่นวายของเธอเป็นหนังที่ดาร์กดีและโหดในแง่ของการเล่นอารมณ์นอกจากนี้ยังทำให้ได้คิดเยอะในเรื่องของเพศว่ามันส่งผลกระทบในเรื่องจิตใจหรือชะตาชีวิตของคนได้อย่างไรมีอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่อง The Tribe เป็นเรื่องราวของโรงเรียนคนใบ้มีเรื่องราวความรุนแรงรวมถึงเรื่องเพศด้วยเรื่องนี้อาจดูตั้งใจโหดไปนิดหนึ่งแต่ในแง่ความแปลกใหม่ในการนำเสนอนั้น น่าสนใจทีเดียว

นรินทร์ผลานุรักษา / บรรณาธิการบริหารนิตยสารElle Men
ถ้าถามผมว่าหนังที่อยู่ในงานนี้เป็นหนังมันส์หยดหรือเปล่าผมอาจไม่สามารถตอบได้แต่ถ้าถามว่าหนังที่อยู่ในเทศกาลนี้มี‘อะไร’ ให้คนดูหรือเปล่าผมตอบได้ทันทีว่ามีเพราะเป็นหนัง 18+ ที่มีเนื้อหาและความคิดที่หลากหลายแตกต่างกันไปบางเรื่องอาจสนุกสำหรับคนกลุ่มหนึ่งแต่อาจไม่สนุกสำหรับอีกกลุ่มแต่รับรองได้ว่าถ้าได้ดู‘หนัง 18+’ เหล่านี้จะให้สิ่งที่มากกว่าเซ็กส์และความรุนแรงอย่างแน่นอน
   หนังที่ผมอยากให้ลองชมคือเรื่องThe Tribeเป็นหนังที่ไม่มีเสียงพูดแต่สามารถดึงให้คนดูเข้าไปอยู่ในหนังได้และการที่ตัวละครเป็นคนพิการหูหนวกนี่เองทำให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังเป็นผลมาจากบริบทของโลกเงียบเป็นหนังอีกเรื่องที่บอกได้เลยว่าต้องดู

เอกศาสตร์สรรพช่าง / Executive Editor นิตยสารElle Men 
พูดถึง 18+ แน่นอนเรามักคิดถึงโมเมนต์หรือเหตุการณ์อะไรสักอย่างที่สามารถพิสูจน์เรากับเพื่อนๆได้ว่าเราโตแล้วและทำอะไรบางอย่างได้เหมือนผู้ใหญ่โมเมนต์ของผมต่อเรื่องของการเป็นผู้ใหญ่น่าจะเป็นตอนที่เราได้ทำอะไรที่ผู้ใหญ่ห้ามและได้ดูอะไรที่ผู้ใหญ่ไม่ค่อยชอบซึ่งมันไม่ใช่เรื่องดีนักแต่เป็นประสบการณ์ที่ดีกับชีวิต
สำหรับเทศกาลนี้มีหนังหลายเรื่องที่น่าสนใจมากจริงๆทุกเรื่องเปิดโลกทัศน์ของผมมากๆอย่างเรื่องArmi Alive!หนังจากฟินแลนด์เป็นหนังที่เล่าเรื่องผู้สร้างแบรนด์มาริเมกโกะ อาจฟังดูว่ามันเป็น 18+ ตรงไหน แต่หนังเล่าเรื่องได้น่าสนใจ เพราะเล่าผ่านการทำงานหลังเวทีของคณะละครเวทีที่ต้อง ทั้งเล่า ทั้งตีความและสะท้อนตัวตนของดีไซเนอร์คนนี้ซึ่งชีวิตเธอหดหู่กว่าสีสันบนเสื้อผ้าของเธอมาก

นครินทร์วนกิจไพบูลย์ / บรรณาธิการบทความนิตยสารElle Men
ผมได้ดูหนัง 18+ ครั้งแรกตอนเรียนม.3-4 สมัยนั้นยังไม่มีคำว่า‘18+’ ด้วยซ้ำและหนังที่ว่านั่นก็คือหนังโป๊ตอนนั้นใช้การรวมเงินกับเพื่อนซื้อแผ่นซีดีแล้วแบ่งกันดูบางทีกว่าจะวนมาถึงผมแผ่นก็เป็นรอยดูแล้วภาพกระตุกซึ่งสำหรับเด็กนักเรียนอย่างเราการได้ดูหนัง 18+ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและถือว่าได้ก้าวเข้าไปสู่ความเป็นผู้ใหญ่อีกก้าวหนึ่ง
   ส่วนหนังที่ผมชอบมากเพราะอยากดูมานานแล้วคือเรื่องNymphomaniacโดยLars von Trier ทั้ง Volume I และ Volume II เขาจะทำหนักหดหู่มากด่ำดิ่งแบบสุดๆพอรู้ว่าเขามาทำหนังเกี่ยวกับเซ็กซ์มันเลยน่าสนใจแล้วหนังก็ทำออกมาได้ดีเพราะตัวหนังไม่ได้ตัดสินคนติดเซ็กซ์ว่าเป็นเรื่องไม่ดีหรือเลวร้ายตัวหนังจะปล่อยให้คนดูคิดเอง
« Last Edit: September 22, 2015, 03:55:37 PM by FC »

FC on September 27, 2015, 12:12:39 PM


นี่คือเทศกาลภาพยนต์ที่ทั้งสร้างแรงบันดาลใจและทำให้คุณเข้าใจชีวิตไปพร้อมๆ กัน จากเฮลซิงกิถึงกรุงเคียฟ ท่องไปในโลกของผู้ชายผ่านหนัง 6 เรื่อง 6 สไตล์จาก 6 ประเทศที่ไม่เคยเข้าฉายที่ไหนมาก่อน จากการคัดเลือกของคณะกรรมการคอหนังตัวจริงทั้งทีมกองบรรณาธิการนิตยสารแอลเมนและกรรมการรับเชิญ เป็นเอก รัตเรือง , ยุทธนา บุญอ้อม , จิตต์สิง สมบุญ , ก้อง ฤทธิ์ , สรรพาทิตย์ ทวีเจริญกับครั้งแรงของ Elle men Film Festival (18+)
 
24-30 กันยายน 2558 ที่โรงภาพยนตร์ ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ชั้น 4 ดิ เอ็มควอเทียร์