pooklook on November 01, 2009, 10:51:20 AM
น่าจะเป็นผลของการจัดเรทติ้ง ภาพยนตร์ ทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพเหล่านี้ใน "เฉือน"
สำหรับผมนี่คือหนังไทยที่มีภาพและความรุนแรงที่สุดแล้ว ในเรื่องการเสพความบันเทิงถือว่าเต็มร้อยครับ
ไม่ต้องมาหงุดหงิดกับรอยสะดุดที่โดนตัด ไม่มีหมอกมากวนใจ ดีใจจริงๆที่ประเทศไทยมีเรทติ้งหนังก่อนผมตาย
ในแง่สังคมไทยนี่ถือว่าเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของความรุนแรงบนจอภาพยนตร์ สังคมเราพร้อมหรือยังกับ
การความรุนแรงขนาดนี้ที่แทรกมาในสื่อภาพยนตร์ ผมเป็นห่วงว่าถ้ามีการเลียนแบบทำตาม หรือมีอาชญากรรม
สอดคล้องกับเรื่องราวใน "เฉือน"ขึ้นมา กลัวว่าเราจะต้องกลับไปนั่งดูหนังแถมหมอกกันอีกครั้ง


ถ้าพิจารณากันเฉพาะเนื้อหา เรื่องราว กันล้วนๆก็ถือว่านี่คือหนังไทย ที่ดีที่สุดในปีนี้ และไม่ต้องสงสัย เจ๊งแน่ๆ
อาทิตย์เดียวหนังเหลือรอบฉายแค่วันละสองรอบ คนดูโหรงเหรง แม้กระแสความชื่นชม ในอินเตอร์เน็ทจะเชียร์
กันออกหน้าออกตา ก็ไม่สามารถสร้างกระแสลุกฮือ ได้เหมือนตอนรักแห่งสยามเคยได้รับมา

เป้ ในบท ไท จ่าตำรวจลูกน้องของ ฉัตรชัย ในบทป๋าชิน ที่ไม่รู้ตัวว่ากลายเป็นแพะต้องรับโทษติดคุกในข้อหายิงตำรวจด้วยกันตาย
แม้อยู่ในคุก ก็ยังรับหน้าที่ มือสังหารตามใบสั่งจากป๋าชิน  เมื่อมีคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง จากมือสังหารสวมชุดกันฝนแดงปิดหน้าปิดตา
ที่ก่อคดีฆ่าฝรั่งที่ชอบตุ๋ยเด็กแล้วยัดใส่กระเป๋าเดินทางสีแดง หลักฐานเล็กๆน้อยๆในคดี ดึงความสนใจของ ไท ว่าฆาตกรรายนี้จะต้อง
เป็น นัท เพื่อนในวัยเด็กของไท ไทติดต่อป๋าชินที่รับผิดชอบคดีนี้อยู่ ว่าเขาขอตามสืบ คดีนี้เองว่าจะใช่ นัท ตามที่เขาคิดรึไม่ แรกเริ่ม
ป๋าชินปฏิเสธที่จะต้องรับผิดชอบเอานักโทษออกไปตามสืบคดีของตำรวจ แต่เมื่อเหยื่อรายหนึ่งเป็นลูกนักการเมือง คดีเริ่มร้อนก้น
ป๋าชินไม่มีทางเลือก จึงต้องเอา ไท ออกมาติดตราจ่าตำรวจออกตาหา นัท

จากนี้หนังเดินเรื่องไปข้างหน้าสลับกับเรื่องราวของไทและนัท ในวัยเด็กน่าจะช่วงอายุ13-14ปี ในช่วงนี้ภาพความรุนแรงซาลง
หนังเปลี่ยนโทนมาเป็นดราม่า เล่าถึงความผูกพันของ ไท กับ นัท ที่อธิบายถึงเหตุที่มีผลต่อพัฒนาการและการกระทำในวัยผู้ใหญ่ได้ดี
เฉือน เป็นหนังดราม่าอาชญกรรมที่นับว่าฉีกแนว ที่เฉลยตัวตนของตัวละครตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงแรกของหนัง เรื่องราวที่เหลือคือการตอกย้ำ
เล่าที่ไปที่มาของตัวฆาตกร และจบด้วยซีนการเฉลยตัวตนของนัทที่ทำได้ดี  และต้องปรบมือให้กับฝ่ายคัดเลือกตัวแสดงที่ทำการบ้านมาดี
ดูแล้วเชื่อว่าเป็นไปได้จริง

เป้ กับงานข้ามค่าย ที่ถือว่าเป็นก้าวสำคัญในการับงานที่ดูจริงจังมากขึ้น พิสูจน์ให้เห็นว่า เขารับบทหนักๆได้เช่นกันไม่ใช่ถนัดแต่หนังฟีลกู๊ด
การแสดงดูมีพัฒนาการมากขึ้นกว่าตอนที่เห็นใน บอดี้ศพ19 น่าตื่นตากลับความกล้าเปลือย แฟนๆเป้ทั้งหญิงและกะเทย คงกิ๊วก๊าวที่ได้ดูเป้เปลือยเดิน
โทงๆไปมา มีผ้าเล็กๆถือปิดจู๋ เป็นนักแสดงต้องกล้าแบบนี้ครับ ชื่นชม

ที่ดูโดดเด่นมาก คือ นัท ในวัยเด็ก ที่ฝากฝีมือการแสดงแบบเอาตาย หาเครดิตไม่ได้จริงๆว่าชื่ออะไรแต่หน้าคุ้น ผมเชื่อมั่นว่าน้องคนนี้จะต้องได้รางวัล
หลายๆสถาบันจากบทนี้  ฝีมือการแสดงแบบนี้น่าสนับสนุนให้แจ้งเกิดในวงการครับ

ฉัตรชัย ในบทป๋าชิน ที่มาในลุ๊คประหลาดย้อมหัวขาว ดูแปลกตาแต่ไม่น่าเชื่อว่าตำรวจทำทรงผมแบบนี้ได้จริงๆหรือ เป็นอีกงานที่ผ่านตาไป ไม่มีอะไรให้น่าพูดถึง
บทบาทก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับงานถนัดที่ผ่านๆมาของ ฉัตรชัย

สนธยา ชิดมนี แชมป์เดอะสตาร์ที่น่าสงสารมากๆ ร้องเพลงไม่ดังเพราะหน้าตาขายไม่ออก มาเอาดีทางการแสดง ก็เก่งเกินกว่าที่จะเป็นนักร้องคนนึง
ผลงานแสดงในมหาลัยเหมืองแร่ก็ได้รับเสียงชื่นชม ในไชยา ก็มีหลายๆฉากที่น่าจดจำ เรื่องนี้โผล่มาในบทตัวประกอบสุดๆ เหมือนว่าก้องเกียรติสงสาร
หางานให้เล่นบทไม่มีความสำคัญไม่มีช่วงเวลาให้แสดงฝีมือการแสดงของสนเลย เสียดายครับคนเก่งๆแต่ไม่มีงาน

ในเรื่องคุณค่าที่หนังสอดแทรกไว้ มีมากพอดูครับ การสะท้อนภาพความเสื่อมของสังคม ที่มีผลในการสร้าง อสูรกายสังหารขึ้นมาตัวหนึ่ง
หลายๆเรื่องก็หยิบมาจาก ข่าวที่เราเห็นกันอยู่บ่อยๆ ฝรั่ง พ่อ ครู ที่กระทำต่อเด็ก แต่เรื่องนี้เล่นซะครบเซ็ทเลย โดยเฉพาะเรื่องครูบังคับอมนกเขานี่
ก้องเกียรติเคยหยิบมาใส่ไว้ใน ลองของ มาแล้วก็ถูกหยิบมาพูดถึงอีก ไม่รู้ว่าผูกพันอะไรงานเขียนบทยังดูโดดเด่นกว่า งานกำกับ เช่นเคย ฉากที่ควร
จะอินไปกับชะตากรรมของไท นัท ยังพาอารมณ์ร่วมไปไม่เท่าจุดที่ไชยาเคยพาไปถึงการเล่าเรื่องถือว่าทำได้ดี การตัดเรื่องราวไปมา สองช่วงเวลาต่อเนื่อง
ไม่ทำให้งงภาพดูมืดมัว ไม่สดใส ไม่คมชัดเท่าที่ควรนัก ผมไม่รู้ว่าสีสัน ความสดใสของภาพในโรงหนังนี่มันขึ้นอยู่กับอะไรนะ แต่ละเรื่องแต่ละค่ายทำไม
ดูต่างกันนักพล็อต+จุดเฉลยแบบนี้ ไม่น่าจะหยุดอยู่แค่ตลาดเมืองไทยครับ ไม่แปลกถ้าต่อไปจะได้เห็น "เฉือน"ในเวอร์ชั่น ฮอลลีวู้ด หรือ ฮ่องกง


na on November 01, 2009, 06:51:01 PM
เรื่องนี้ต้องหาโอกาสไปดูครับ

gokoon on November 01, 2009, 08:32:36 PM
หวังว่าจะยังมีโอกาสไปดู

kingpopeye on November 06, 2009, 11:27:38 PM
ตอนแรกคิดว่าไม่ดู แต่คิดไปคิดมาว่าจะไปดู

gokoon on November 11, 2009, 10:04:03 AM
มันก็ไม่ได้เป็นหนังไทยที่ดีที่สุดหรอกนะ (หลังจากที่เราดูแล้วนะ) เราว่าหนังมันก็โอเคอยู่ในระดับนึง แต่ยังรู้สึกยังไม่เจ๋งสุดๆ แต่ก็ถือว่าดีและกล้าแหกสำหรับหนังไทย ถือเป็นหนังไทยที่มีภาพแหล่มและล่อแหลมมากที่สุดเรื่องนึงเลย ดีนะที่ไม่โดนเฉือน (โดยนักเฉือน ตัวจริงอย่างกองเซ็นเซอร์ ซึ่งฆ่าหนังไปหลายเรื่องและ) งานภาพของหนังเรื่องนี้ทำได้รุนแรงมากถึงลูกถึงคนดี งานถ่ายภาพเรื่องนี้ทำออกมาได้สวย เนื้อเรื่องก็ดูสมู๊ทดี แม้ว่าจะมีการตัดกลับไปกลับมาระหว่างเหตุการณ์ในอดีตกับปัจจุบัน ซึ่งลำดับเรื่องราวได้ค่อนข้างดี แต่แย่ตรงตัวละครหลักเนี่ยแหละดูแล้วยังปูไม่ค่อยดีเท่าไร บทป๋า ที่นกฉัตรชัยเล่น น่าจะโยงให้เห็นอะไรมากกว่านี้ ส่วนเป้เราว่ายังเล่นได้ไม่ดีพอ บทเด่นตกไปอยู่ที่เเด้ก 2 คนที่เล่นเป็นวัยเด็กของนัทกะไท ซะมากกว่า โดยเฉพาะนัทเนี่ย ได้คะแนนเต็ม10 ลงทุนลงแรงลงใจในการเล่นบทนี้เป็นอย่างมาก แม้บทมันยังดูหลวมไปนิด แต่ก็ถือว่ายังโอเคนะสำหรับหนังไทยเรื่องนี้ เสียดายที่ไม่ค่อยทำเงิน ขนาดเอาเป้มาเล่น ก็เป็นกำลังใจให้ผกก.คนนี้แล้วกันที่พยายามทำหนังดีๆ ออกมา (ยังติดใจผลงานเก่าเรื่อง ไชยา อยู่) ยังอยากให้เขามีโอกาสทำหนังต่อไปเพื่อให้หนังไทยยังมีอะไรที่นอกจาก ผี ตลก กระเทย