happy on April 26, 2015, 03:17:43 PM
EF องค์ความรู้ใหม่ เพื่อการพัฒนาเด็กไทย


                นางสุภาวดี  หาญเมธี  ประธานสถาบันอาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป) เปิดเผยว่า Executive Functionsหรือ EF เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) การทำงานของสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านความคิด ความรู้สึก และการกระทำ  การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ  การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ  และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ  ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ และ EQ   มีงานวิจัยชี้ชัดว่าช่วงวัย 3-6 ปีนี้ เป็นช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก

                Executive Functions (EF) ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน 1.Working memory  ความจำที่นำมาใช้งาน  2.Inhibitory Control  การยั้งคิด  3.Shift หรือ Cognitive Flexibility  การยืดหยุ่นความคิด 4.Focus / Attention การใส่ใจจดจ่อ  5.Emotional Control  การควบคุม 6.Planning and Organizing  การวางแผนและการจัดระบบดำเนินการ 7.Self -Monitoring   การรู้จักประเมินตนเอง 8.Initiating   การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด  9. Goal-Directed Persistence   ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย

                นางสุภาวดี กล่าวต่อไปว่า EF จะเป็นองค์ความรู้ที่จะส่งเสริมการปฏิรูปการศึกษาของไทยในอนาคต การนำ EF ไปใช้ไม่ได้เพิ่มเนื้อหาในบทเรียน  และไม่ได้เพิ่มภาระใหม่ให้กับพ่อแม่หรือครู ไม่ต้องมีอุปกรณ์แพงๆ แต่ต้องทำความเข้าใจหลักการพัฒนาทักษะ EF ให้ชัดเจน แล้วสังเกตว่าลูกของเรามีจุดแข็ง EF ในด้านใด มีจุดอ่อนด้านใด แล้วฝึกฝนเสริมสร้างในด้านนั้น โดยพัฒนาผ่านประสบการณ์ในชีวิตจริงทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน