du_sit on March 31, 2015, 06:03:32 PM
ททท. สำนักงานแพร่ ขอเชิญเที่ยวงาน “ประเพณีสงกรานต์ถ้ำผานางคอย ประจำปี 2558”




การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “ประเพณีสงกรานต์ถ้ำผานางคอย ประจำปี 2558” ในระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2558 ณ บริเวณถ้ำผานางคอย อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลร้องกวาง ได้กำหนดจัดงาน “ประเพณีสงกรานต์ถ้ำผานางคอย ประจำปี 2558” ในระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2558 ณ บริเวณถ้ำผานางคอย อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อระลึกถึงประวัติศาสตร์ ตำนานความเชื่ออันเก่าแก่ที่มีความน่าสนใจและควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบทอดให้คงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่อีกด้วย




ถ้ำผางนางคอย  ตั้งอยู่ที่บ้านผาหมู อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ บนทางหลวงหมายเลข 101 (แพร่ – น่าน) โดยเป็นส่วนหนึ่งของภูเขาหินปูนที่มีถ้ำและหินงอกหินย้อยสวยวิจิตรอลังการเป็นประติมากรรมที่ธรรมชาติสรรค์สร้างไว้ ความสูงจากด้านล่างจนถึงปากถ้ำ 50 เมตร ภายในถ้ำระยะทางจากปากถ้ำจนถึงทางออกอีกด้านยาวถึง 150 เมตร ทางเดินทั้งกว้างและแคบสลับกันไปเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยระยิบระยับ  จากประวัติที่น่าสนใจมีเรื่องเล่าเป็นตำนานรักยิ่งใหญ่ของเจ้าแม่อรัญญาณี หญิงสาวสูงศักดิ์ กับชายอันเป็นที่รัก เมื่อ 800 ปีที่แล้ว สมัยอาณาจักรแสนหวี องค์หญิงอรัญญาณี ผู้สูงศักดิ์ ได้รักกับคะนองเดช ซึ่งเป็นหัวหน้าฝีพาย จนองค์หญิงอรัญญาณีตั้งครรภ์ แล้วหนีมาด้วยกัน จนถึงกลางป่าถูกทหารตามล่ามาอย่างกระชั้นชิด ทหารได้ยิงคะนองเดชแต่พลาดถูกกลางอุระองค์หญิงอรัญญาณี ทั้งสองจึงได้หลบเข้ามาอยู่ในถ้ำและประสูติพระโอรส องค์หญิงอรัญญาณีได้ให้ชายที่รักหนีไป และพูดว่า "หญิงจะรออยู่ที่นี่ ชั่วกัลปาวสาน" แรงอธิษฐานดังกล่าวทำให้นางกลายเป็นหิน มือโอบพระโอรสไว้บนตัก เป็นที่มาของชื่อถ้ำผานางคอย




กิจกรรมภายในงาน “ประเพณีสงกรานต์ถ้ำผานางคอย ประจำปี 2558” ประกอบด้วย ขบวนแห่ 12 ราศี ของแต่ละหมู่บ้าน พิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ นิทรรศการของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การประกวดธิดาถ้ำผานางคอย การประกวดหนุ่มหล่อคะนองเดช การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การจำหน่ายสินค้า OTOP กิจกรรมลานวัฒนธรรมถ้ำผานางคอย การแสดงตีกลองสะบัดชัย การแสดงมหรสพต่างๆ การแสดงดนตรีของศิลปินเหินฟ้าและน่านฟ้า

               ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “ประเพณีสงกรานต์ถ้ำผานางคอย ประจำปี 2558”  ในระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2558 ณ บริเวณถ้ำผานางคอย อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลร้องกวาง โทรศัพท์ 0 5459 6501 หรือสนใจสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127