happy on January 25, 2015, 07:45:23 PM
ร่วมฉลอง ครบรอบ 10  ปี TK park จุดประกายฝัน “ต้นแบบห้องสมุดมีชีวิต”
มุ่งมั่นสร้างสรรค์สังคมไทย สู่สังคมแห่งการเรียนรู้





                นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2548 สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (Thailand Knowledge Park: TK park) หน่วยงานในสังกัดสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) เดินหน้าภารกิจส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ตลอดจนพัฒนาอุทยานการเรียนรู้ต้นแบบและบริการ ณ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์อย่างไม่หยุดนิ่ง จนกลายเป็นที่รู้จักในฐานะต้นแบบห้องสมุดมีชีวิต ที่สร้างกระแสให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหันมาสนใจแนวทางการสร้างสรรค์แหล่งเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ล่าสุด อุทยานการเรียนรู้ TK park ได้ร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น พัฒนาอุทยานการเรียนรู้ระดับภูมิภาคและจังหวัดจนครอบคลุมเครือข่ายทั่วประเทศแล้วถึง 29 แห่ง ใน 25 จังหวัด


ดร.ทัศนัย วงศ์วิเศษกุล ผู้อำนวยการ TK park

                ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK park) กล่าวว่า ในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา อุทยานการเรียนรู้ TK park มุ่งมั่นต่อพันธกิจหลัก ได้แก่ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ การสร้างนิสัยรักการอ่านและการแสวงหาความรู้ในกลุ่มเด็กและเยาวชน และการขยายผลภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น เพื่อร่วมสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง

                “การพัฒนาเครือข่ายในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ตลอดจนการขยายผลในระดับชุมชน และโรงเรียนอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้แนวคิดห้องสมุดมีชีวิตไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทยอีกต่อไป แต่ก็ยอมรับว่าการดำเนินงานนั้นจะประสบผลสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับบริบทของท้องถิ่นหรือเจ้าของพื้นที่นั้นๆ เป็นสำคัญ นอกจากการพัฒนาพื้นที่แหล่งเรียนรู้แล้ว อุทยานการเรียนรู้ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น ผ่านกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านห้องสมุดมีชีวิตให้แก่บุคลากร ครู และบรรณารักษ์ทั่วประเทศ มีการจัดโครงการประกวดห้องสมุดมีชีวิต หรือ TK Living Library Award ขึ้นทุกๆสองปีรวมทั้งการอบรมองค์ความรู้ด้านนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีหน่วยงานเข้าร่วมการอบรมภายใต้โครงการนี้กว่า 800 แห่งที่สำคัญคือกระบวนการนี้สามารถสร้างวิทยากรที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดสู่เครือข่ายในท้องถิ่นต่อไป” ดร.ทัศนัยกล่าว


                ดร.ทัศนัยกล่าวต่อไปว่า “ เพราะการเรียนรู้นั้นไม่เคยหยุดนิ่งTK park จึงมุ่งมั่นในการทำงานอย่างไม่หยุดนิ่งเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาต้นแบบ โดยการแสวงหา รวบรวมและบริหารจัดการองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ รวมทั้งการสร้างสรรค์แนวทางและกระบวนการถ่ายทอดสู่กลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของหนังสือและสื่อดิจิตัล ตลอดจนแนวการสร้างสรรค์กิจกรรมสู่เด็กและเยาวชน รวมถึงการนำมาทดลองปฏิบัติจริงในพื้นที่ต้นแบบก่อนที่จะนำไปขยายผลสู่ท้องถิ่นต่อไป

                “....ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เราสื่อสารแนวคิด ”ห้องสมุดมีชีวิต” สู่ผู้นำท้องถิ่นทั่วประเทศไทย ให้เข้าใจว่าห้องสมุด ไม่ใช่เป็นเพียงที่อยู่ของหนังสือ เราไม่ได้ทำห้องสมุดไว้ให้หนังสืออยู่ แต่เราทำห้องสมุดสำหรับให้คนได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และก่อเกิดเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้เพราะหนังสือจะไม่มีประโยชน์ถ้าเป็นเพียงกระดาษที่ถูกวางไว้บนชั้น แต่เมื่อใดที่หนังสือได้รับการเชื่อมโยงด้วยกระบวนการและกิจกรรมต่างๆ หนังสือนั้นก็จะมีคุณค่าแก่ผู้คน แม้แต่หนังสือเพียงไม่กี่เล่มก็เป็นห้องสมุดมีชีวิตได้ถ้าใช้เป็น อยู่ที่เราจะมองและหยิบมันด้วยแนวคิดอย่างไร...”








                สำหรับกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปีอุทยานการเรียนรู้ TK park นอกจาก นิทรรศการจุดประกายฝัน ที่จะบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาตลอด 10 ปีของ TK park รวมถึงการนำเสนอ 10 เรื่องดีๆเกี่ยวกับการอ่านการเรียนรู้แล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมการแสดงสาระความรู้ต่างๆ โดยผู้ที่มาร่วมงานจะได้เรียนรู้เรื่องราวของการอ่าน และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ที่ TK park ได้รวบรวมมาไว้ในรูปแบบที่ให้คนได้มีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นหนังสือยักษ์ หรือ ห้องสมุดย่อส่วนแบบต่างๆ ที่ได้จำลองมาให้ชม เพราะห้องสมุดนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นอาคารหรือห้องอย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกัน แต่สามารถเป็นได้หลากหลายทั้งห้องสมุดมือถือ ห้องสมุดย่าม หรือ ตู้เย็นก็เป็นห้องสมุดได้

                TK park ยังจัดกิจกรรมเติมความรู้ทั้งในรูปแบบการเสวนาและการอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับผู้สนใจที่ ต้องการเติมเต็มความรู้เพื่อนำไปต่อยอดในการทำงาน อาทิ วิธีการเพิ่มทักษะชีวิตและการทำงานในโลกยุคใหม่กับการอบรมพิเศษหัวข้อ “ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21” โดยคุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด(มหาชน) การเสวนา “ส่องเทรนด์โลกหนังสือ 2015” โดยวิทยากรชื่อดัง คุณวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ คุณศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ และคุณโตมร ศุขปรีชา ที่จะมาร่วมพูดคุยเพื่อเจาะลึกในประเด็นที่ว่าด้วยกระแสการอ่านในปี 2015 ของไทยและทั่วโลก และ การจัด Workshop ในหัวข้อ “ Reader Theater อ่าน เล่น เป็นสุข” เพื่อเรียนรู้การถ่ายทอดเรื่องราวจากตัวหนังสือผ่านทักษะการเล่าเรื่องที่ใช้น้ำเสียง การใช้ท่าทาง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก โดย รศ.พรรัตน์ ดำรุง จากภาควิชาศิลปะการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคุณนิกร แซ่ตั้ง หัวหน้าคณะละครแปดคูณแปด และศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง ปี พ.ศ. 2553 ซึ่งถือเป็นรูปแบบการอ่านที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้

                นอกจากสาระวิชาการแล้ว อุทยานการเรียนรู้ TK park ยังได้เตรียมจัดกิจกรรมสนุกๆเพื่อการขอบคุณสมาชิกอีกมากมายเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปีครั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 22 - 30 มกราคม และในวันที่ 31 มกราคม และ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ก็ได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องด้วยงาน “TK แจ้งเกิด กล้าฝัน” เพื่อเป็นเวทีแสดงผลงานเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ผ่านการบ่มเพาะจากอุทยานการเรียนรู้ TK park - พื้นที่สาธารณะแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และแหล่งมั่วสุมทางปัญญาที่ทุกคนเข้ามาใช้บริการจะได้ประโยชน์หรือรับแรงบันดาลใจกลับไป.