happy on January 25, 2015, 07:06:18 PM
เริ่มแล้ว “มหกรรมอาหารเมืองไทย  The 1st  Thailand Gourmet Festival 2015”
23 - 25 ม.ค. นี้ ที่ลานพาร์ค พารากอน  ศูนย์การค้าสยามพารากอน



                ลานพาร์ค พารากอน ศูนยการค้าสยามพารากอน//กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จับมือสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และสมาคมเชฟประเทศไทย เปิดงาน “มหกรรมอาหารเมืองไทย หรือ The 1st Thailand Gourmet Festival 2015” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 มกราคม นี้ ที่ลานพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน  กระตุ้นการท่องเที่ยวแบบกูเม่ร์ทริปส์(Gourmet Trips) ชูวัฒนธรรมอาหารระดับ เวิลด์คลาส และวัตถุดิบอาหารของไทยเป็นจุดขาย ทั้งผลักดันให้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารนานาชาติ หนุนภาคการผลิตอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรของไทยอย่างยั่งยืน ให้สมกับเป็นครัวของโลก สอดรับกับปีท่องเที่ยววิถีไทย และแนวทางประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์อาหารไทย พบกิจกรรม Meet and Eat นักชิมกว่า 1,000 ราย หลั่งไหลลงทะเบียนล่วงหน้าทางเว็บไซต์ www.thailandgourmetfestival.com  เพื่อชิมอาหารจากสุดยอดมาสเตอร์เชฟ และมิชลินสตาร์เชฟจากทั่วโลก  พร้อมชมการปะทะฝีมือครั้งสำคัญระหว่างเชฟกระทะเหล็กประเทศไทยกับเชฟผู้ท้าชิง ร่วมสร้างสีสันด้วยคอนเมนเตเตอร์และเซเลบริตี้เชฟชื่อดัง และกิจกรรมออกร้านจำหน่ายอาหารขึ้นชื่อ  คาดมีนักท่องเที่ยวร่วมงานตลอด 3 วันมากกว่า 20,000 คน ส่วนแคมเปญรังสรรค์เมนูซิกเนเจอร์ใหม่ด้วยวัตถุดิบไทย จัดขึ้นระหว่าง 15 ม.ค. – 15 ก.พ. 58 มีร้านอาหาร และโรงแรมทั่วประเทศในเครือข่ายกรมการท่องเที่ยว และสมาคมเชฟ 5 ภูมิภาค เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 100 แห่ง


                นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในทุกภูมิภาค เริ่มมีการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น  ดังนั้น กรมการท่องเที่ยว จึงมีแนวคิดที่ต้องการสร้างมิติใหม่ให้กับประเทศไทยที่เรียกว่าลักษณะของ “กูเม่ร์ทริปส์” (Gourmet Trips) หรือการท่องเที่ยวผสานวัฒนธรรมอาหารระดับเวิลด์คลาส สำหรับโครงการ “The 1st Thailand Gourmet Festival 2015” หรือ มหกรรมอาหารเมืองไทย มีแนวคิดในการจัดกิจกรรมดังกล่าวให้เป็นมหกรรมการท่องเที่ยวและอาหารแห่งปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารไทย ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เป็นการเสริมสร้างจุดเด่นและความหลากหลายในการท่องเที่ยวของเมืองไทย และสร้างภาพลักษณ์วัฒนธรรมอาหารไทย ตลอดจนยกระดับการท่องเที่ยวและการบริการการท่องเที่ยวในกลุ่มธุรกิจอาหารให้ได้มาตรฐานระดับสากล

                “สิ่งหนึ่งที่ดำเนินควบคู่มากับการท่องเที่ยวของไทย คือ การถ่ายทอดวัฒนธรรมวิถีชีวิตแห่งความเป็นไทยผ่านวัฒนธรรมอาหาร  ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะมีส่วนกระตุ้นเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวให้มีการตื่นตัวท่องเที่ยวเชิง
วัฒนธรรม และส่งเสริมให้เกิดความเป็นอัตลักษณ์ด้านอาหารของไทย รวมทั้งจะเกิดประโยชน์อย่างมากต่อทางภาครัฐและเอกชนในการบูรณาการความร่วมมือให้ทุกฝ่ายได้เล็งเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมอาหาร  โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการก็จะได้ตระหนักต่อการพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน ด้านการบริการอาหาร ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับภูมิภาคอาเซียน หรือในภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป และคาดว่าตลอดการจัดงานทั้ง 3 วันคือ ระหว่างวันที่ 23 - 25 มกราคม 2558 บริเวณลาน พาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะมีผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า  20,000 คน”


                ว่าที่ร้อยตรีอานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ได้รับความความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนมาร่วมกันพัฒนาเชิงบูรณาการด้านการท่องเที่ยวระดับประเทศ ซึ่งจะช่วยการกระตุ้นเศรษฐกิจในองค์รวมทั้งภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม ธุรกิจ อาหาร และการบริการธุรกิจ ค้าปลีก และที่เกี่ยวข้องอันจะก่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ และพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

                “นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากโรงแรมต่างๆที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยและที่สนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 100 แห่ง  พร้อมใจร่วมกันประชาสัมพันธ์ และรังสรรค์เมนูของตนเพื่อร่วมในกิจกรรมนี้ โดยได้มีการจัดแคมเปญร่วมกับโรงแรม และร้านอาหารไทยทั่วประเทศในเครือข่ายกรมการท่องเที่ยว เครือข่ายจากสมาคมเชฟ 5 ภูมิภาค ให้ความร่วมมือกันรังสรรค์เมนูซิกเนเจอร์ใหม่  โดยใช้วัตถุดิบไทยเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง  แล้วยังสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ และภูมิปัญญาของคนไทย  ซึ่งจัดขึ้นในระหว่าง 15 มกราคม -  15 กุมภาพันธ์ 2558  ทั่วประเทศ ในส่วนของภาคนักท่องเที่ยว นักชิม ยังล้นหลามจากการที่มีบุคคลเข้ามาลงทะเบียน ในเว็บไซต์มากมายในระยะก่อนงาน กว่า 1,000 ราย อันจะกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัว ในการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารในประเทศไทย เกิดการรับรู้เรื่องการใช้วัตถุดิบอาหารของไทย ให้กับทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย”

                ด้าน นางอรวรรรณ  แก้วประกายแสงกูล รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึง โครงการมหกรรมอาหารเมืองไทย หรือ “The 1st Thailand Gourmet Festival 2015” ว่า เป็นอีกเวทีสำคัญที่สถาบันอาหาร มุ่งประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์อาหารไทยโดยส่งเสริมให้เชฟไทย และเชฟต่างชาติ ตลอดจนร้านอาหาร ภัตตาคาร และโรงแรมที่มีชื่อเสียง หันมาใช้วัตถุดิบไทยในการปรุงอาหาร ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสดีในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับอาหารไทยให้เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพ และรสชาติ ที่สำคัญยังได้รับการพัฒนารูปลักษณ์และวิธีการนำเสนอให้สวยงาม น่าสนใจ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบไทย ตลอดจนสินค้าและบริการ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการผลักดันครัวไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก(Thailand Food Quality to the World)






                โดยในช่วงเวลา 18.30 น. วันที่ 23 มกราคม นี้ ทางสถาบันอาหาร ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน The ๕ Spirits of Taste Gala Dinner ที่ห้องบอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซั่น พร้อมเชิญ Master Chef จากต่างประเทศ  และมิชลินสตาร์เชฟจากทั่วโลก ที่เดินทางเข้ามาร่วมงานรังสรรค์เมนูร่วมกับ 5 สุดยอดเชฟอาหารไทย และเชฟต่างชาติอีก 5 ท่าน ร่วมใจกันใช้วัตถุดิบไทยปรุงอาหาร ให้กับแขกผู้มีเกียรติที่มีทั้งในส่วนภาครัฐ และเอกชน เพื่อเป็นสักขีพยานร่วมกันในการเริ่มต้นกิจกรรม มหกรรมอาหารเมืองไทย หรือ The 1st Thailand Gourmet Festival 2015  อีกด้วย  อาทิ  เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ เชฟหญิงชื่อดังแห่งร้าน โบ.ลาน ซึ่งได้รับการพรีวิวจากนิตยสาร Time และเป็นหนึ่งใน 50 Best Restaurant จะมาสร้างสรรค์เมนูเรียกน้ำย่อย (Appetizer) มาดามนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ เจ้าของร้านอาหาร Blue Elephant ที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก จะมาสร้างสรรค์เมนูซุป (Soup) เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทยอาหารไทย, Exclusive Chef จากร้านอาหารไทย Siam Wisdom Cuisine และผู้อำนวยการโรงเรียนการอาหารไทยเอ็มเอสซี และเชฟวิชิต มุกุระ Chef Table จากร้านยูทาโร่จะมาสร้างสรรค์ เมนูอาหารจานหลัก ขณะที่เชฟไก่-ธนัญญา วิลคินสัน เชฟกระทะเหล็กประเทศไทยด้าน ขนมหวานจะมาสร้างสรรค์ เมนูขนมหวาน (Dessert) ปิดท้าย

                เชฟสมศักดิ์ รารองคำ  นายกสมาคมเชฟประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของสมาคมเชฟประเทศไทยนอกจากจะมีความมุ่งมั่นในการสร้างมาตรฐานบุคลากรวิชาชีพเชฟให้มีความพร้อมได้ระดับมาตรฐานสากล และการจัดกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของสาธารณชนแล้ว สมาคมฯเองยังมีความตั้งใจในการใช้วิชาชีพเชฟในอันที่จะส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของประเทศไทยผ่านความรู้ความสามารถ โดยการสื่อสารและถ่ายทอดวิถีแห่งอาหารไทย และวัตถุดิบไทยผ่านเมนูต่างๆ

                สำหรับงาน มหกรรมอาหารเมืองไทย ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 มกราคม นี้ ที่ลานพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ทางสมาคมฯได้ริเริ่มให้มีกิจกรรม Live Show การแข่งขันระหว่างเชฟกระทะเหล็กประเทศไทยกับเชฟผู้ท้าชิงจากร้านอาหาร และโรงแรมชื่อดัง มาแข่งขันทำอาหารประเภทต่างๆโดยใช้วัตถุดิบไทย อาทิ เชฟป้อม-ธนรัตน์ ชูโต เชฟกระทะเหล็กอาหารจีน ปะทะ เชฟโหน่ง-พงษ์ศักดิ์(สำเภาแดง), เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กอาหารไทย  ปะทะ เชฟจากัวร์-ธีรวีร์ ดิษไชยพงษ์ เชฟข้าวแกงเงินล้าน , เชฟไก่-ธนัญญา วิลคินสัน เชฟกระทะเหล็กขนมหวาน  ปะทะเชฟก้อง-นวัช เพ็ชรศรี จากโรงแรม แกรนด์ โฟร์วิงส์ ร่วมด้วยคอมเมนเตเตอร์ด้านอาหารชื่อดัง อาทิ หม่อมหลวงภาสันต์​ สวัสดิวัตน์, เชฟจำนง  นิรังสรรค์, อาจารย์อรุณวรรณ อรรถธรรม(The Dish เมนูทอง) และเหล่าเซเลบริตี้ มิชลิน สตาร์ เชฟ อีกหลายท่าน อาทิ Chef Vivianna Varese  เซเลบริตี้เชฟ มิชลินสตาร์ เจ้าของรางวัล 10 Best female Chefs in Norhthern Italy, Chef  Hendrik Yde Andersen  เซเลบริตี้เชฟหนุ่มหล่อจากเดนมาร์ก รางวัลมิชลินสตาร์, Chef Tony Khoo  เซเลบริตี้เชฟและมาสเตอร์เชฟจากประเทศสิงคโปร์ ,Chef Hiroshi Shimada ต้นตำรับ Standing Dinner ชื่อดังจากโซนกินซ่า ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ และ Chef Louis Tay  เจ้าของรางวัล Culinary World Cup 2014 (สุดยอดเชฟโอลิมปิค) จากลักซัมเบิร์ก และทีมเชฟไทยจากสมาคมเชฟประเทศไทยอีกหลายท่านเข้าร่วมงาน

                สำหรับการจัดงานระหว่างวันที่ 23 - 25 มกราคมนี้ ที่ลานพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างเวลา 11.00 น. – 21.30 น. ยังมีกิจกรรมไฮไลท์ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ กิจกรรม Meet and Eat ชิมเมนูอาหารนานาชาติจากวัตถุดิบไทย โดยเชฟไทย มาสเตอร์เชฟ และมิชลินสตาร์เชฟต่างประเทศ สำหรับผู้ลงทะเบียนล่วงหน้า กิจกรรมเวิร์คชอปการแต่งหน้าคัพเค้ก การจับจ่ายสินค้าอาหารราคาพิเศษ พร้อมด้วยบูธแสดงสินค้าอาหารจากร้านค้าชั้นนำ และเซเลบริตี้เชฟในเมืองไทย เป็นต้น ผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02 770 8899 หรือ www.thailandgourmetfestival.com





« Last Edit: January 25, 2015, 07:11:34 PM by happy »