MSN on November 03, 2014, 03:59:45 PM
GBX ชี้ปัจจัยเฟดขึ้นดอกเบี้ยกดดันราคาทองข้ามปี แนะลงทุนยาวกรอบ 1,108-1,300 เหรียญต่อทรอยออนซ์



          บมจ.โกลเบล็ก โฮลดิ้ง (GBX) มองปัจจัย เฟด จ่อขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย กดดันราคาทองคำยาวถึงปีหน้า และการยุติมาตรการ QE หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น ล่าสุดกองทุนรายใหญ่ SPDR ทยอยลดการถือครองทองคำลงตำสุดในรอบปี พร้อม แนะกลยุทธ์การลงทุนทองทยอยสะสม เพื่อลงทุนระยาว ให้กรอบการลงทุนที่ระดับ 1,108 -1,300 เหรียญต่อทรอยออนซ์

          นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GBX เปิดเผยถึง แนวโน้มราคาทองคำในช่วงปลายปี 2557 ถึง ต้นปีหน้า ว่า ราคาทองคำยังคงได้รับแรงกดดัน จากกรณีเฟดจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งส่งผลให้เกิด Reverse Dollar Carry trade ( นำเงินไปคืนเงินกู้ ) เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้นพวกนักลงทุนที่กู้เงินดอลลาร์มาลงทุนจะเริ่มทยอยนำเงินไปชำระคืนเงินกู้

          ดังนั้นจึงทำให้เงินดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าได้ในระยะกลางนี้ จึงทำให้ราคาทองคำถูกกดดัน และอยู่ในแนวโน้มขาลงต่อไป ประกอบกับทางกองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุนที่ถือครองทองคำมากที่สุดในโลกยังลดการถือครองทองคำลงต่ำสุดในรอบปีสู่ระดับ 745 ตันลดลง จากต้นปี 49 ตันยังเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำเพิ่มเติม

          ทั้งนี้ เศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มมีการฟื้นตัวมากขึ้นจากยอดจ้างงานนอกภาคเกษตร โดยในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากยอดจ้างงานในเดือนสิงหาคม อีกทั้งอัตราว่างงานปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีที่ 5.9% คอยหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเพิ่มเติม ในปลายเดือนตุลาคม

          “ ราคาทองคำ ได้รับแรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจ ทั้งจากฝั่งยุโรป และสหรัฐ ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรป เริ่มมีการชะลอตัวจากดัชนีภาคการผลิตที่เริ่มปรับตัวลง แตะระดับ 50.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน อีกทั้ง GDP ก็ขยายตัวลดลงในไตรมาส 2/2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 15 เดือน กดดันให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง และกดดันราคาทองคำ แต่ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์กับแข็งค่าขึ้นจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ปรับตัวดี ” นายโสฬส กล่าว

          กรรมการผู้จัดการ บมจ โกลเบล็ก โฮลดิ้ง แมนเนจเม้นท์ (GBX ) กล่าวเพิ่มว่า การลงทุนในทองคำ ในช่วงปลายปีนี้ แนะนำ ให้ทยอยซื้อสะสม เพื่อลงทุนยาว โดยหลังจากข่าวเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เริ่มลดลง คาดว่าราคาทองคำ จะดีดตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง ในช่วงครึ่งปีหลัง 2558 ดังนั้น จึงแนะนำให้หาจังหวะขายทำกำไร สำหรับนักลงทุนที่ถือครองทองคำอยู่

          ส่วนนักลงทุนที่สนใจลงทุนระยะสั้น ยังเน้นไปที่สถานะขายเป็นหลัก เพราะในภาพระยะกลาง – ยาว ทองคำยังถูกกดดันจากเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด จากนี้ไปจนถึงปลายปีมองกรอบราคาทองคำที่ 1,108 -1,300 เหรียญต่อทรอยออนซ์