happy on October 28, 2014, 07:37:56 PM
ผู้ให้บริการไทยใช้โซลูชั่นของอวายา (Avaya Scopia®) เพื่อเปิดให้บริการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ (VCaaS)


“ระบบ Avaya Scopia ช่วยให้เราสามารถนำเสนอบริการคุณภาพสูงโดยใช้แบนด์วิธน้อย และเรายังสามารถให้บริการผู้ใช้สมาร์ทโฟน สร้างความประทับใจให้ลูกค้าเป็นอย่างมาก รวมทั้งแก่ผู้ใช้ภายในองค์กรของเราเอง” คุณนัครพล นิพัทธ์ศานต์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการขายของ บริษัททรูไอดีซี กล่าว

เนื่องจากความต้องการใช้บริการด้านวิดีโอมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าเช่น บริษัททรูไอดีซี จึงริเริ่มเปิดให้บริการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ (VCaaS) ซึ่งรองรับโดยโซลูชั่นของอวายา (Avaya Scopia) โดยบริการรุ่นล่าสุดนี้มีความยืดหยุ่นและคุ้มค่ากว่าบริการรุ่นก่อนๆ รวมถึงคุณภาพของวิดีโอที่คมชัดขึ้นกว่าเดิมแม้วิ่งในแบนด์วิธต่ำ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมพิสูจน์ได้จากการที่บริษัททรูไอดีซีต้องขยายกำลังในการให้บริการถึงเกือบสามเท่าตัว

เมื่อผู้นำในธุรกิจด้าน IDC คือ บริษัททรูไอดีซีเริ่มเปิดให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อไม่กี่ปีก่อน ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ยังดูเหมือนเป็นบริการสำหรับบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ แต่ปัจจุบันด้วยแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนและแบนด์วิธที่ใหญ่ขึ้นได้ช่วยเปลี่ยนกติกา โดยทำให้วิดีโอเป็นวิธียอดนิยมในการสื่อสารสำหรับผู้ใช้ทั่วไป จึงไม่น่าแปลกใจที่องค์กรทุกขนาดมักจะใช้วิดีโอเป็นฐานในการทำงานร่วมกันและอำนวยความสะดวกในการติดต่อ สื่อสารระหว่างสาขา

บริษัททรูไอดีซีได้ตระหนักถึงข้อเท็จจริงที่อาจส่งผลร้ายต่อธุรกิจหากปล่อยให้บริการที่มีอยู่ล้าสมัยไปกับกาลเวลา เพราะหากลูกค้าต้องซื้ออุปกรณ์ปลายทาง มีวงจรสื่อสารเฉพาะ อีกทั้งต้องมีการดูแลระบบงานและการบริการที่ค่อนข้างยุ่งยากต่อผู้ใช้งาน อาจทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกที่ไม่น่าประทับใจได้



ดังนั้นบริษัทฯ มองเห็นว่าการนำเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและล้ำสมัยมาใช้งานจะสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างชัดเจน จึงได้นำเสนอบริการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แบบภาพคมชัดคุณภาพสูง หรือ HD มาเปิดให้บริการ โดย บริษัททรูไอดีซี เป็นผู้ดำเนินการแบบครบวงจร สามารถเข้าใช้งานผ่านอินเตอร์เนตด้วยอุปกรณ์ได้หลากหลายประเภท

“เราคิดว่าหากทำให้บริการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ใช้งานง่ายสำหรับลูกค้า เราจะสามารถเพิ่มการตอบรับให้สูงขึ้นได้” คุณนัครพล อธิบาย “ในขณะที่ระบบเดิมใช้ได้ดีสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ เราก็อยากนำเสนอบริการที่มีความยืดหยุ่นและคุ้มราคามอบให้สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและกลาง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ”

สิ่งที่เราเลือกใช้เพื่อตอบโจทย์บริการดังกล่าวคือ Avaya Scopia “Scopia คือตัวเลือกที่ชัดเจนด้วยเหตุผลหลักสองประการ“คุณนัครพล ยืนยัน “ประการแรกคือ ง่ายที่ผู้ใช้งานจะเข้าร่วมในวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากระบบ iOS และ แอนดรอยส์ของสมาร์ทโฟน หรือจาก PC หรือ MAC รวมทั้งอุปกรณ์วิดีโอปลายทางที่องค์กรมีใช้อยู่แล้ว หมายความว่ามันทำงานได้ดีภายใต้แนวทาง BYOD (การนำเอาอุปกรณ์ส่วนตัวเข้ามาเชื่อมต่อกับระบบที่ทำงาน) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายสำหรับธุรกิจ เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์ปลายทางจำนวนมาก  ประการที่สอง ระบบใหม่ให้คุณภาพของภาพและเสียงที่ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ใช้แบนด์วิธน้อยลงถึง 30% คือ จาก 384K เหลือเพียง 256K ต่อหนึ่งผู้ใช้สาย ดังนั้นหากคุณต้องรองรับผู้ใช้จำนวนร้อยๆ ราย นั่นจะทำให้เกิดความแตกต่างอย่างมากมาย”

สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากเริ่มเปิดให้บริการเพียงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็คือ จำนวนของลูกค้าและการคอนเฟอร์เรนซ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางบริษัทฯได้มุ่งไปยังกลุ่มธุรกิจเป้าหมายที่มีสาขาจำนวนมาก อาทิเช่น ธนาคาร ร้านค้าปลีก และกลุ่มยานยนต์ และยังได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ จากหลากหลายประเภทอีกด้วย บริการนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก พิสูจน์ได้จากเมื่อเดือนมิถุนายน 2014 บริษัททรูไอดีซี ได้เพิ่มจำนวนของพอร์ทที่ใช้สำหรับบริการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จาก 80 เป็น 400 คู่สาย ซึ่งช่วยลูกค้าประหยัดเวลาและเงิน “ส่วนใหญ่ VCaaS จะถูกนำมาใช้สำหรับงานที่เปินกิจวัตร อาทิเช่น การประชุมประจำสัปดาห์ “คุณนัครพล กล่าว “รวมถึงการฝึกอบรม ซึ่งทางสำนักงานใหญ่จะเป็นประธานในการประชุม โดยอาจผ่านกล่องที่เคยเช่าซื้อจากเรา และทางสาขาเข้าร่วมการประชุมจากโต๊ะทำงานหรือสมาร์ทโฟนได้เลย ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าธนาคารแห่งหนึ่งได้ใช้ระบบ VCaaS เพื่อฝึกอบรมพนักงานทั้ง 58 สาขา ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน พนักงานไม่จำเป็นต้องเดินทางมาเป็นร้อยกิโลเมตรเพื่อมาประชุมหรือเข้ารับการฝึกอบรม” การหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นมีความสำคัญมากในประเทศไทย เพราะเรามีอัตราการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทางถนนสูงมากเป็นอันดับสองของโลก

ในขณะที่กำลังรอผลการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าประจำปี คุณนัครพลก็มีความมั่นใจว่าบริการใหม่จะได้รับการตอบรับในทางบวก “ลูกค้ามีความประทับใจเป็นอย่างมาก พวกเขาชอบความยืดหยุ่นและความสะดวกทีสามารถเชื่อมต่อได้ทางอินเตอร์เนต  คุณภาพของบริการก็ดีมาก โดยเฉพาะในส่วนของเสียง ซึ่งเป็นไปตามความคาดหวังที่เหมาะสมกับราคา  อีกทั้งระบบอวายา Scopia ก็ติดตั้งและใช้งานได้ง่าย เริ่มทำการประชุมได้แค่การกดปุ่มเพียงหนึ่งครั้ง ในขณะที่ระบบเดิมต้องทำขั้นตอนทางเทคนิคทุกครั้ง ที่แน่นอนคือความเสถียรที่เหนือกว่าระบบเดิม“ การสนับสนุนใช้งานภายในเองก็เป็นตัวช่วยพิสูจน์ว่าความเสถียรเกิดจากการที่บริษัททรูไอดีซี ได้เปลี่ยนมาใช้ Scopiaในการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร “เราใช้ Scopia ระหว่างที่ทำการสองแห่งของเราเกือบทุกวัน”  คุณนัครพล กล่าว “และได้รับประโยชน์เช่นเดียวกันกับลูกค้าของเรา คือ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเสียเวลาและความเสียงโดยใช่เหตุ” พนักงานก็ชอบใช้ Scopia เช่นกัน “ผมว่ากว่า 90% ของคนที่ได้ทดลองใช้มีความพอใจกับบริการนี้มาก”

ด้วยผลตอบรับเชิงบวกจากกลุ่มผู้ใช้งานที่แม้ยังไม่มากนัก บริการนี้จึงถูกตั้งเป้าให้เติบโตอย่างรวดเร็ว นี่คือตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีล่าสุดให้รองรับกับความต้องการทางธุรกิจที่ชัดเจน เพื่อเสริมเป้าหมายของบริษัททรูไอดีซี ที่จะพัฒนาและส่งมอบบริการด้านการสื่อสารได้อย่างครบวงจร


###

เกี่ยวกับอวาย่า:

อวาย่าคือผู้ให้บริการโซลูชั่นทางด้านการสื่อสารและการทำงานร่วมกันทางธุรกิจชั้นนำระดับโลก โดยให้บริการจัดหาระบบการสื่อสารแบบรวมศูนย์ ระบบคอนแทคเซ็นเตอร์ ระเบบเครือข่ายและบริการที่เกี่ยวข้องให้กับบริษัททุกขนาดทั่วโลก  สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม www.avaya.com