MSN on September 19, 2014, 10:34:27 PM
BEDO ประกาศผล แชมป์ไบโอ และคุณครูต้นคิดฯ สืบค้นทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น นักเรียนจากขอนแก่น คุณครูจากนราธิวาส จับมือคว้าชัยได้รางวัลชนะเลิศ

BEDO สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) จัดงานประกาศผลรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษาแก่เยาวชนผู้ชนะการประกวดการจัดทำแผนที่ทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น “Bio Map Contest” ซึ่งนักเรียนจากโรงเรียนขามแก่นนคร สามารถคว้าแชมป์ไปครอง ผลจากการทำงานอย่างเต็มที่และต่อเนื่องกว่าสองปี ด้านกิจกรรมการประกวด “คุณครูต้นคิด ผลิตแผนการเรียนการสอน” คุณครูจากอำเภอระแงะ นราธิวาส ได้รางวัลชนะเลิศ จากการจัดกิจกรรมเรียนรู้ที่บูรณาการหลากหลายวิชาและเน้นกระบวนการคิด ซึ่งงานนี้ “มิ้นต์ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง” ทูตไบโอ (Bio Ambassador) ร่วมเป็นกำลังใจในการประกาศผลและมอบรางวัล

วันนี้ (19 กันยายน 2557) ที่ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมินเลนเนียม แกรนด์ สุขุมวิท สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) ได้จัดงานมอบรางวัล ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดแผนที่ทรัพยากรชีวภาพ (Bio Map Contest) และการประกวด คุณครูต้นคิด ผลิตแผนการเรียนการสอน โดยมี พลอากาศเอกกำธน สินธวานนท์ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีและเป็นผู้มอบรางวัล

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO หน่วยงานส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ได้จัดกิจกรรมการประกวดแผนที่ทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Bio Map Contest) และ กิจกรรมสำหรับคุณครู อาจารย์ ภายใต้กิจกรรมการประกวด “คุณครูต้นคิด ผลิตแผนการเรียนการสอน” เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทย รวมถึงสถาบันการศึกษาเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น เกิดความสนใจในการศึกษาและสำรวจ รวมถึงทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการรวบรวมและบันทึกข้อมูลทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตน เป็นการชี้ให้เห็นถึงคุณค่าและประโยชน์ของทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น

นายอุทัย เอื้ออารีย์จิต รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ ด้านพัฒนาธุรกิจและการตลาด กล่าวว่า “BEDO ได้ส่งเสริมให้ครู อาจารย์ นำเครื่องมือของ www.biogang.net ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อเป็นรากฐานที่กระตุ้นให้เยาวชนเห็นคุณค่าของทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตน รวมถึงเรียนรู้วิธีการที่จะใช้ให้เกิดประโยชน์เชิงเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยจากการดำเนินโครงการ Bio Gang ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการฯ ในปี 2552 ถึงปัจจุบัน มีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกกับ Bio Gang กว่า 53,000 คน มีการบันทึกข้อมูลทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นแล้วกว่า 240,000 รายการ ซึ่งข้อมูลที่ได้ล้วนแต่น่าสนใจและเป็นฐานข้อมูลทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณค่า”

โดยกิจกรรม “Bio Map Contest” หรือ กิจกรรมการประกวดการจัดทำแผนที่ทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นระดับสถาบันการศึกษา เป็นกิจกรรมของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา ได้จัดเป็นครั้งที่ 4 มีนักเรียนส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด จำนวน 218 ทีม ผลปรากฏว่ารางวัลชนะเลิศได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ และทุนการศึกษา 50,000 บาท ได้แก่ กลุ่มลูกยางเหียง โรงเรียนขามแก่นนคร จ.ขอนแก่น รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ กลุ่ม We are one โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จ.กาญจนบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ กลุ่มสองล้อ โรงเรียนสตรีอ่างทอง จ.อ่างทอง

นางพิกุลรัตน์ บรรดาศักดิ์ไพศาล คุณครูที่ปรึกษา กลุ่มลูกยางเหียง โรงเรียนขามแก่นนคร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้เริ่มจากการออกสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ ตั้งแต่ปี 2556 ตามชุมชนรอบๆ ต้นไม้ไหนที่ไม่รู้จักชื่อก็จะถามปราชญ์ชาวบ้าน คุณครูอาวุโสที่รู้จักต้นไม้หลายชนิด รวมถึงติดต่อกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืช คลองไผ่ จ.นครราชสีมา ทำให้ได้รู้จักต้นไม้มากกว่า 600 ชนิด บางชนิดที่คิดว่าเป็นวัชพืชแต่เมื่อไปศึกษาทำให้รู้ว่ามีคุณค่าทางสมุนไพรมาก นอกจากนั้นได้ศึกษาเกี่ยวกับสัตว์ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะผีเสื้อที่พบในโรงเรียนทั้งผีเสื้อกลางวันกลางคืนกว่า 100 ชนิด

“พวกเรามีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการทำกิจกรรมนี้มาก และได้เผยแพร่ผ่าน Social Network มาโดยตลอด เมื่อเราพบต้นไม้หรือสัตว์แปลก ๆ เราจะนำมาโพสต์ในเพจ Biogang Khamkaennakorn ซึ่งมีผู้สนใจนับพันคน รวมถึงการจัดนิทรรศการเผยแพร่ เราก็จัดเป็นนิทรรศการที่มีชีวิต ซึ่งโครงการนี้กระตุ้นให้นักเรียน รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งมีความคิดที่จะอนุรักษ์และสืบสานอย่างยั่งยืนต่อไปค่ะ”   

สำหรับการประกวด “คุณครูต้นคิด ผลิตแผนการเรียนการสอน” เป็นการประกวดแผนการเรียนการสอนหรือแผนการจัดการเรียนรู้ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาของท้องถิ่น โดยเป็นแผนการสอนที่มีการนำเอาเครื่องมือของ www.biogang.net มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน และสามารถนำไปใช้ได้จริง ซึ่งมีจำนวนครู อาจารย์ สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมการประกวด 43 คน โดย รางวัลชนะเลิศได้รับโล่รางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ และเงินสนับสนุนการเรียนการสอน 50,000 บาท ได้แก่ นายดือรอแม บองอปาเน๊าะ โรงเรียนดารุสสาลาม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายบัณฑิต นวนภูมิวัน โรงเรียนฝางวิทยายน อ.ฝาง จ.ขอนแก่น รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่นางศุภร ไชยขันธ์ โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี

นายดือรอแม บองอปาเน๊าะ คุณครูสอนวิทยาศาสตร์ จากโรงเรียนดารุสสาลาม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ “คุณครูต้นคิด ผลิตแผนการเรียนการสอน” โดยนำนวัตกรรมการเรียนการสอน STEM Education Model เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการหลายๆวิชา และเน้นกระบวนการคิด ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ ซึ่งนอกจากคุณครูจะได้รับโล่รางวัลพระราชทานฯ และเงินสนับสนุนการเรียนการสอนแล้ว โรงเรียนจะได้รับการจัดมุมห้องสมุด Bio Gang ขนาดย่อมในพื้นที่ของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในเรื่องของทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกด้วย

“จากแผนการเรียนการสอนที่คิด และได้นำไปสู่การปฏิบัติจริง โดยผมให้นักเรียนชั้น ม.5 ทั้ง 9 ห้องที่อยู่ในอำเภอระแงะ และที่อำเภออื่น ได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนในช่วงวันหยุดเป็นเวลาเกือบสองเดือน ก็ทำให้ได้ข้อมูลชุมชนที่น่าสนใจ ได้เห็นความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เด็กรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักหรือหลงลืม เช่นสมุนไพรพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้าน อาชีพดั้งเดิม ซึ่งผลจากการลงพื้นที่ก็เป็นการกระตุ้นจิตสำนึกของนักเรียนและคนในชุมชน ให้เห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่นครับ”

ด้าน มิ้นต์ ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง ทูตไบโอ (Bio Ambassador) ซึ่งร่วมเป็นกำลังใจในการประกาศผลและมอบรางวัลได้กล่าวถึงโครงการว่า “ขอขอบคุณ BEDO ที่ให้มิ้นต์เป็นตัวแทนของโครงการในฐานะทูตไบโอแก๊ง หรือ Bio Ambassador เป็นปีที่ 2 ค่ะ มิ้นต์รู้สึกดีใจ รู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการที่ดี ที่จะได้สนับสนุนให้น้องๆ เยาวชนหันมาสนใจเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ ช่วยกันอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า ซึ่งผลงานที่ส่งเข้าร่วมการประกวดเป็นผลงานที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ แสดงให้เห็นว่าน้องๆ เยาวชน รวมถึงคุณครูให้ความสำคัญในเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่ ช่วยกันอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าด้วยค่ะ”

ข้อมูลเพิ่มเติม
สพภ. สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO ได้ดำเนินการจัดการประกวดแผนที่ทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Bio Map Contest) ครั้งที่ 4 สำหรับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษา และจัดการประกวดคุณครูต้นคิด ผลิตแผนการเรียนการสอนครั้งที่ 3 สำหรับครู อาจารย์ในระดับมัธยมศึกษา

เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนและครูอาจารย์รวมถึงสถาบันการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ให้เห็นถึงความสำคัญและเกิดความสนใจในเรื่องของข้อมูลทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาของท้องถิ่นอย่างจริงจัง และดำเนินการสำรวจและรวบรวมข้อมูลทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน ผ่านเครือข่ายการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น (www.BioGang.net)

โดยให้เยาวชนที่อยู่ในชุมชนทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการรวบรวมและบันทึกข้อมูลทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านทางเครือข่าย Internet โดย BEDO จะทำหน้าที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ในการนำทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่นเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืน เพื่อให้เกิดกระบวนการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างโอกาสให้แก่ประชาชนและชุมชนในระยะยาวต่อไป
« Last Edit: September 20, 2014, 12:03:41 AM by MSN »

MSN on September 20, 2014, 12:04:34 AM

การประกวดแผนที่ทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น (Bio Map Contest) ครั้งที่ 4 มีคณะนักเรียนส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด จำนวน 218 ทีม ได้ผลรางวัลเป็นดังนี้

1.   รางวัลชนะเลิศ
ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ และทุนการศึกษา 50,000 บาท ได้แก่
     กลุ่มลูกยางเหียง โรงเรียนขามแก่นนคร จ.ขอนแก่น
2.   รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ และทุนการศึกษา 25,000 บาท ได้แก่
     กลุ่ม We are one โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จ.กาญจนบุรี   
3.   รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ และทุนการศึกษา 15,000 บาท ได้แก่
     กลุ่มสองล้อ โรงเรียนสตรีอ่างทอง จ.อ่างทอง   
4.   รางวัลชมเชย(จำนวน 5 รางวัล)
ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ และทุนการศึกษา 5,000 บาท ประกอบด้วยโรงเรียนต่าง ๆ ได้แก่
-   กลุ่ม Green Line โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม จ.กาญจนบุรี
-   กลุ่ม Supergirl โรงเรียนบ้านแฮดศึกษา จ.ขอนแก่น
-   กลุ่ม Phong Neep Station Two โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม จ.ขอนแก่น
-   กลุ่ม Colony Gang โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่
-   กลุ่ม Golden Pothos โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่



กิจกรรมการประกวด “คุณครูต้นคิด ผลิตแผนการเรียนการสอน” เป็นการประกวดแผนการเรียนการสอนหรือแผนการจัดการเรียนรู้ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรชีวภาพและภูมิปัญญาของท้องถิ่น โดยเป็นแผนการสอนที่มีการนำเอาเครื่องมือของ www.biogang.net มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอน และเป็นแผนการเรียนการสอนที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้จริง ซึ่งมีจำนวนครู/อาจารย์ สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมการประกวด 43 คน โดยคณะกรรมการได้ดำเนินการพิจารณาผลรางวัลของกิจกรรมเป็นดังนี้

1.   รางวัลชนะเลิศ
ได้รับโล่รางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ และเงินสนับสนุนการเรียนการสอน 50,000 บาท             
     นายดือรอแม บองอปาเน๊าะ โรงเรียนดารุสสาลาม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส
2.   รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1
      ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ และเงินสนับสนุนการเรียนการสอน 25,000 บาท ได้แก่
     นายบัณฑิต นวนภูมิวัน โรงเรียนฝางวิทยายน อ.ฝาง จ.ขอนแก่น
3.   รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2
      ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ และเงินสนับสนุนการเรียนการสอน 15,000 บาท ได้แก่                     
     นางศุภร ไชยขันธ์ โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี
4.   รางวัลชมเชย(จำนวน 3 รางวัล)
    ได้รับใบประกาศเกียรติคุณ และเงินสนับสนุนการเรียนการสอน 5,000 บาท ได้แก่
-   นายณรงค์ฤทธิ์ ประเสริฐสุข โรงเรียนภูผาม่าน
-   นางสาวณัฎฐกันย์ วรวงษ์ โรงเรียนห้วยน้ำหอมวิทยาคาร
-   นายวิชัย ลิขิตพรรักษ์ โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์