happy on August 26, 2014, 09:25:44 PM
“รายการ The Change “ศึกอัจฉริยะเปลี่ยนโลก”


               “อำนาจ จารุมณีโรจน์ ” เดินตามความฝัน ปั้นผลิตรายการเพื่อสังคม “รายการ The Change “ศึกอัจฉริยะเปลี่ยนโลก” ผ่านทีวีดิจิตัลช่อง 15  LOCA  (จานดาวเทียมช่อง 25) ปิ๊งแนวคิดเรียลลิตี้เกมส์ความดีครั้งแรกในประเทศไทย สนุก มีสาระ พร้อมปลูกจิตสึกนึกเกี่ยวกับความดีง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน มุ่งตอบโจทย์กลุ่มบริษัทฯ CSR ที่ต้องการใส่ใจสังคมอย่างตรงจุด

               “คุณอำนาจ จารุมณีโรจน์” หรือ “จีเนียส” ผู้อำนวยการบริษัท ศูนย์นวัตกรรมสื่อศีลธรรมโลก จำกัด เปิดเผยว่า “ผมจบวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี แต่มีแรงบันดาลใจสำหรับการผลิตรายการ The Change “ศึกอัจฉริยะเปลี่ยนโลก” รูปแบบรายการว่าของเราว่า “REALITY GAME SHOW ความดี” ก่อนหน้านี้ผมเคยฝึกงานที่โรงงานจึงเกิดความคิดพัฒนาคุณภาพของคนสำคัญมาก ทำให้ต้องผันตัวเองมาทำงานเกี่ยวกับเยาวชนและการศึกษานับกว่า 15 ปี สามารถสัมผัสความสุขที่เห็นเยาวชน เห็นคุณครูภาคภูมิใจในความเป็นครู เห็นจิตวิญญาณที่อาจจะเลือนรางเหล่านี้ ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

               ก่อนหน้านี้ผมไปอบรมมาทั่วประเทศทั้งบนดอย ในป่า ในเขา ในเมือง ชนบท แม้กระทั่งพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ไปมาหมด เหนื่อยครับแต่มีความสุข ผมว่าผมเป็นครูนะ แม้ไม่ได้จบครู แต่รู้สึกว่าคำนี้มันจะยิ่งใหญ่เกินไปสำหรับผมหรือเปล่าไม่รู้ มันจะเหมาะกับผมหรือเปล่า แต่ถ้าถามว่า ทำไมมาทำรายการทีวีก็ต้องบอกว่า เราไม่อยากให้สิ่งที่เราทำมาสูญสลายหายไป จึงคิดว่า ต้องมีวิธีการใดที่จะสื่อสารกับนักเรียน และคุณครูหลายแสนคนเหล่านั้นให้ยังคงทำดีเรื่อยไป และคิดว่ารายการทีวีนี้คือคำตอบ”

               “ด้านมุมมองการทำงาน รายการทีวี ผมว่ามันคือสื่อที่จะเชื่อมใจเราทุกดวงไว้ด้วยกัน ทำให้เราได้พบปะ ได้พูดคุย ได้แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นร่วมกัน เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน ผมว่ามันเป็นสื่อการสอนที่ไม่ธรรมดาเลย ผมต้องทำมันให้สนุก ตื่นเต้น น่าสนใจ ทำให้ผมได้คิดรูปแบบการสอนใหม่ๆ นวัตกรรมใหม่ๆ ผ่านรายการทีวี แม้จะเป็นสิ่งใหม่สำหรับผม แต่ก็ไม่ยากเกินความตั้งใจ ยิ่งรู้ว่าคุณครู เด็กๆ ทุ่มเทตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อเข้าแข่งขันและทำอย่างต่อเนื่องด้วยแล้ว ยิ่งรู้สึกมีพลังใจให้ก้าวต่อไป แม้จะมีอุปสรรคบ้าง แต่เมื่อนึกถึงพวกเขาแล้ว ผมสู้ครับ ”

               นายอำนาจ กล่าวต่อไปว่า  “กลยุทธ์สำหรับการทำรายการคือผมไม่ได้จบการตลาด แต่ผมจะมุ่งทำด้วยใจ นำภาพเด็กๆ ครู ผู้ปกครองเด็กทั่วประเทศมาร่วมปลุกให้เกิดพลัง สร้างสรรค์ให้มีเป้าหมาย โดยให้เด็กและเยาวชนไทยทุกคนเมื่อยืนอยู่ในประชาคมอาเซียน ประชาคมโลก แล้วไม่อายใคร พูดได้เต็มปากว่าเราคือคนไทย รายอื่นๆ อาจมองเชิงการตลาด เชิงธุรกิจ มองกำไรเป็นตัวตั้ง แต่สำหรับตัวผมมองนักเรียน ครู ผู้ปกครองทั้งประเทศว่าจะได้ประโยชน์อะไรจากการดูรายการนี้ก่อน แต่แน่นอนทุกอย่างมีการลงทุน รายการต้องมีสปอนเซอร์ ผมมั่นใจว่าบริษัทที่อยากทำ CSR จะเห็นว่ารายการนี้จะเป็นคำตอบที่ตรงจุด ซึ่งเมื่อดูรายการแล้ว “คุณจะเปลี่ยน” รายการเราอยากให้ทุกคน “เปลี่ยนแปลงตนเอง” CHANGE เปลี่ยนจากสิ่งง่ายๆ สิ่งเล็กๆ ที่ใครก็คาดไม่ถึง แต่มีคุณค่ามหาศาล แล้วจะรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก ทุกคนทำได้ แนวทางที่ง่าย ชัดเจน ทำตามได้มีอยู่ในรายการ นอกจากนี้ความเป็นอัจฉริยะจะเพิ่มขึ้นได้เพียงแค่ทำตามรายการ ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ก็เปลี่ยนแปลงได้




               จุดเด่นรูปแบบรายการ มันไม่ใช่เกมโชว์ที่แข่งในสตูดิโอเท่านั้น แต่เป็นเกมโชว์ที่แข่งทั้งในสตูดิโอและพื้นที่จริง มันไม่ใช่การถ่ายแบบ Set ถ่าย แต่ถ่ายแบบ Reality มันไม่ใช่แข่งเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ต้องได้สาระและบันเทิงควบคู่กันไป โดยมี 3 พิธีกร อาทิ แอนดี้ เขมพิมุก ,  รุ้งลาวัณย์  โทนะหงษา , นภัทร  เอื้อกิตติโรจน์ นอกจากนี้ยังมี  The Changer ผู้มากความสามารถประจำรายการของเรา ที่จะมาแนะนำเทคนิค เคล็ดลับ เพื่อเป็นอัจฉริยะเปลี่ยนโลกให้กับน้องๆ ในวันนี้ท่านแรก คุณวนิษา เรซ หรือ พี่หนูดี .ต้นตำรับอัจฉริยะสร้างได้ และ คุณเพ็ญ สุขสมบูรณ์วงศ์ เป็นต้น “

               อย่างไรก็ตามแบ่งช่วงรายการออกเป็น 4 ความน่าสนใจ คือ  ช่วงที่ 1 เปิดตัวทีมอัจฉริยะ  เมื่อเปิดตัวทีมที่แข่งขันแล้ว เราจะแข่ง“กิจกรรมเปลี่ยนโลก” กิจกรรมง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน  ช่วงที่ 2 มาร์ชชิ่งเปลี่ยนโลก เป็นการแปรแถวประกอบดนตรีของนักเรียนกว่า 100 คนในแต่ละโรงเรียน อย่างยิ่งใหญ่ อลังการมาก โดยนักเรียนต้องมีความดีสากล และโรงเรียนต้องมีระบบพัฒนาความดีสากล ซึ่งเรากิจกรรมนี้ว่า “มาร์ชชิ่งความดี  ช่วงที่ 3 ความดีเปลี่ยนโลก  จะเป็นการลงพื้นที่จริง ไปพัฒนาบ้าน วัด โรงเรียน หรือชุมชนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ช่วงที่ 4 รางวัลเปลี่ยนโลก ทั้งสองทีมจะต้องตอบคำถามจากพิธีกร Changer กรรมการในห้องส่ง เพื่อรับคะแนนจากรรมการในห้องส่ง และคะแนนจากการกด LIKE กิจกรรมของโรงเรียนตนเองในเฟซบุ๊คแฟนเพจ “ศึกอัจฉริยะเปลี่ยนโลก” หรือ thechangetv  แล้วเรามาร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ ร่วมส่งกำลังใจให้ทุกโรงเรียนในรายการศึกอัจฉริยะเปลี่ยนโลก ทุกวันอาทิตย์เวลา 16.00-17.00 น. ที่ ทีวีดิจิตัลช่อง 15 LOCA (จานดาวเทียมช่อง 25) ติดตามผ่านรายการ https://www.facebook.com/TheChangeTV