happy on July 24, 2014, 07:38:34 PM
นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจ  Packaging Innovation for Business Success


               กรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  จัดสัมมนาวิชาการเรื่อง นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจ ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2557   ณ โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพฯ  โดยมีนางสาวเสาวณี  มุสิแดง  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ  เป็นประธานเปิดงาน  เป้าหมายผู้เข้าร่วมงานเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร อาหารสำเร็จรูป  ผู้เชี่ยวชาญ ผู้สนใจที่เกี่ยวข้อง

               นางสาวเสาวณี  มุสิแดง  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าวว่า  ปัจจุบันการบรรจุภัณฑ์ (Packaging) เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ในการจัดการทางการตลาดสมัยใหม่ของอุตสาหกรรมอาหาร อาหารแปรรูป การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมช่วยส่งเสริมสินค้าให้น่าสนใจ  ช่วยรักษาคุณภาพสินค้าให้มีความสดใหม่สวยงามและถูกสุขอนามัย   บรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่ทำมาจากพลาสติก โลหะ กระดาษ และแก้ว    ซึ่งวัสดุแต่ละประเภทมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกัน  เป็นคุณสมบัติเฉพาะที่มีผลต่ออายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์นั้นๆ  ผู้ประกอบการมีความจำเป็นต้องพัฒนาบรรจุภัณฑ์รูปแบบต่างๆ  ให้มีความเหมาะสมตามการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรดักส์อาหารและเครื่องดื่ม บรรจุภัณฑ์จะมีความสำคัญมาก เพราะรุ่นของผู้คนทั้งเด็ก วัยรุ่นและผู้สูงอายุจะมีลักษณะความต้องการที่แตกต่างกันเพราะฉะนั้นบรรจุภัณฑ์จะเป็นตัวหนึ่งในการชี้ให้เห็นถึงลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่จะขายในกลุ่มความต้องการของลูกค้าถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นกรมวิทยาศาสตร์บริการเลยมีความต้องการที่จะให้กลุ่มผู้ประกอบการทั้งภาครัฐในส่วนที่สนับสนุน ภาคเอกชนเองที่เป็นบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ ได้มาฟังเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระแสของบรรจุภัณฑ์ซึ่งสามารถสร้างราคาหรือเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ได้ในเชิงธุรกิจ

               ในขณะเดียวกันกระแสของการรักษาสิ่งแวดล้อมส่งผลให้การคิดค้นเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ได้มุ่งเพียงให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและการลดจุดบกพร่องของบรรจุภัณฑ์เท่านั้น  แต่ยังคำนึงถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม กฎหมายและข้อบังคับใหม่ๆ พร้อมทั้งความสามารถที่จะประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในเชิงพาณิชย์ด้วยค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม   ดังนั้นเพื่อให้อุตสาหกรรมการบรรจุภัณฑ์และอุตสาหกรรมอาหารของไทยมีการพัฒนาทั้งด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี บรรจุภัณฑ์และการประยุกต์ใช้งานที่เหมาะสมสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องได้รับข้อมูล ความรู้ที่ทันสมัย  ตลอดจนตระหนักถึงข้อจำกัดปัญหาและ อุปสรรคที่มีอยู่ของบรรจุภัณฑ์แต่ละชนิด  สามารถปรับตัวพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ส่งเสริมการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน กรมวิทยาศาสตร์บริการจึงจัดสัมมนา เรื่อง นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจ ขึ้น

นางสาวเสาวณี  มุสิแดง  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ

               นางสุมาลี  ทั่งพิทยกุล  ได้กล่าวรายงานว่า การจัดสัมมนา เรื่อง นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจครั้งนี้เลื่อนจากเดือนพฤษภาคม มาเป็นกรกฏาคม 2557   ซึ่งได้รับเกียรติจาก Mr. Masaki Morotomi Toyo Seikan Kaisha, Ltd. ประเทศญี่ปุ่น และ ดร. เยาวลักษณ์  รัตนพรวารีสกุล  Toyo Seikan (Thailand) Co., Ltd มาร่วมเสวนา  เรื่อง  Packaging Innovation in Japan   รวมทั้งมีการบรรยายเรื่อง ทิศทางของบรรจุภัณฑ์ในอนาคต การทดสอบคุณภาพและความปลอดภัยของภาชนะบรรจุอาหารและการเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านวัสดุสัมผัสอาหารของอาเซียนของกรมวิทยาศาสตร์บริการ  ปิดท้ายด้วยการเสวนากลุ่ม เกี่ยวกับ นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจ  ซึ่งคาดหวังให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรม/เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ ช่วยให้เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์อาหาร รักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้ดีมีมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและผู้ประกอบการเพื่อนำนวัตกรรม เทคโนโลยีมาใช้เพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเพื่อการ แข่งขันต่อไปในอนาคต