pooklook on October 02, 2009, 09:48:00 AM
http://www.arip.co.th/news.php?id=410056
รายงานข่าวทีว่า กูเกิ้ล (Google) กำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการทีมีชื่อว่า Google Chrome OS ไม่ได้เป็นความลับแต่อย่างใด ซึ่งในขณะที่ทางบริษัทได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า โอเอสดังกล่าวจะเปิดให้นักพัฒนาได้พรีวิวในช่วงปลายปีนี้ และจะไม่ปรากฎในอุปกรณ์ใดๆ จนกว่าจะถึงปี 2010 แต่ล่าสุดรายงานข่าวจาก Shanzai.com เว็บไซต์ในจีนเปิดเผยว่า อุปกรณ์ที่รัน Chrome OS จะเริ่มวางตลาดกลางเดือนตุลาคมนี้ (ตัดหน้าวันเปิดตัว Windows 7)

อย่างไรก็ตาม กูเกิ้ลยังไม่ได้เปิดเผยชัดเจนว่า ทางบริษัทจะปล่อยเวอร์ชันทดสอบตัวแรกออกมาเมื่อไร? แต่การทีมีข่าวออกมาเช่นนี้ดูน่าจะเป็นการปล่อยข่าวตัดหน้าขโมยซีน Windows 7 มากกว่า เนื่องจากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่จะยังไม่สามารถเริ่มจำหน่ายอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำงานด้วยโอเอสตัวนี้ได้ก่อนการทดสอบจะเสร็จเรียบร้อย



แต่ข่าวในเว็บไซต์ Shanzai.com อ้างว่า Chrome OS จะสามารถติดตั้งให้ทำงานบนคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมกับซีพียูของจีนอย่าง Loongson 2F ซึ่งใช้กับเน็ตบุ๊ก Emtec Gdium Liberty และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้แล้ว โดยซีพียูตัวนี้เป็นของบริษัท Academy of Sciences ในประเทศจีน เนื่องจากซีพียูตัวนี้ไม่ได้อยู่ในตระกูล x86 ดังนั้นมันจึงไม่สามารถรัน Windows ได้ แต่จะสามารถทำงานบนระบบปฏิบัติการ Linux หรือโอเอสทางเลือกอื่นๆ ซึ่ง Google Chrome OS ดูจะเหมาะสมมากที่สุด



ทาง เว็บไซต์ Shanzai.com รายงานว่า อุปกรณ์ที่ทำงานด้วย Chrome OS จะสามารถเริ่มวางจำหน่ายในท้องตลาดได้ช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ โดยคาดว่าจะเป็นเน็ตบุ๊กสำหรับอุปกรณ์ตัวแรกที่ออกมา อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวนี้จะชัวร์ หรือมั่วนิ่มคงต้องรอติดตามความคืบหน้ากันต่อไป