Facebook on April 23, 2014, 03:33:30 PM
10 ปีที่สนุกสนานกับนิทานตุ๊บปอง





          ถ้าพูดถึงนักเขียนที่มีเอกลักษณ์คำคล้องจองเฉพาะตัวแตกต่างจากตลาดหนังสือเด็กและครอบครัวโดยทั่วไป ด้วยรูปแบบภาษาที่เน้นเสียงและจังหวะของคำคล้ายภาษาดนตรี เรียงร้อยเป็นคำกลอน อ่านสนุก มีตัวตนชัดเจน ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่านิทานและอ่านหนังสือได้อย่างมีชีวิตชีวา คงต้องยกให้กับ "ตุ๊บปอง" เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป นักเขียนนิทานสำหรับเด็กแนวหน้าของเมืองไทย ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กและผู้จัดการโครงการหนังสือเล่มแรก Bookstart ประเทศไทย

          จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 10 ปีมาแล้ว ที่ตุ๊บปองได้สร้างสรรค์ผลงานผ่านนิทานแสนสนุก ต่อยอดจินตนาการและการเรียนรู้ให้กับเยาวชนไทยเสมอมา บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ผู้นำสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กและครอบครัวจึงได้จัดงานเสวนา 10 ปีที่สนุกสนานกับนิทานตุ๊บปอง เพื่อฉลองความสำเร็จกว่าหนึ่งทศวรรษให้กับผลงานของ ตุ๊บปอง เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป นำโดย ริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ คุณแม่ยังสาว โน้ต ณัฐกานต์ ประสบสายพรกุล โดยมีคุณแอน ชลิตา เฟื่องอารมณ์ มาเป็นพิธีกรในงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 42 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

          " ด้วยความที่เริ่มอ่านหนังสือเร็ว จึงทำให้ได้รับช่องทางทางภาษามากขึ้น เมื่อได้ฟังและอ่านมากขึ้น จึงเริ่มอยากเขียน หนังสือที่เขียนเล่มแรกคือ กระต่ายตื่นตูม เริ่มเขียนตอนอายุ 11 ปี แต่วันที่ส่งต้นฉบับให้พี่ริสรวล ส่งไป 3 เรื่อง คือเรื่อง กระต่ายตื่นตูม ราชีตัวจ้อย กุ๊กไก่ปวดท้อง แต่กุ๊กไก่ปวดท้อง ออกเป็นเล่มแรก คนเลยคิดว่าเราเขียนเรื่องนี้เป็นเล่มแรก คำกลอนแถบไม่เปลี่ยนเลย เป็นหนังสือเล่มแรกที่เราคุ้นเคยและจำฝังใจมาตั้งแต่เด็ก แล้วมาวันหนึ่งได้รู้จักพี่ริสรวล เลยส่งต้นฉบับไป และเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียนสู่ตลาด จน 10 กว่าปีมาแล้ว " เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีบ เล่าถึงจุดเริ่มของการเป็นนักเขียน

          ในสมัยนั้นตลาดหนังสือเด็กยังมีไม่มากและผลงานของตุ๊บปองมีความแตกต่างทางตลาดโดยสิ้นเชิง ภาษาหนังสือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กระทั่งคุณริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด มองเห็นการเจริญเติบโตจึงชักชวนให้มาร่วมงาน “หลังจากได้มีโอกาสสัมผัสงานเขียน และเริ่มเห็นแววตั้งแต่เล่มแรก ภาษาสนุก มีตัวตนที่ชัดเจน เช่น เรื่องกุ๊กไก่ปวดท้อง ภาษากระชับ เด็กๆจะคล้อยตาม เชื่อคำสอนในนั้น จากนั้นจึงผลักดันให้สร้างผลงานเพิ่มขึ้น ต้องขอบคุณตุ๊บปองที่มอบต้นฉบับให้แปลนฯ ขยันทำกิจกรรม ผลิตสื่อคุณภาพร่วมกับแปลน ฟอร์ คิดส์ เสมอมา ต้องถือเป็นความโชคดีของเด็กๆที่จะได้สัมผัสหนังสือดีๆกัน”
          กว่าจะสร้างสรรค์ผลงานได้เป็นที่ยอมรับบนเส้นทางนักเขียนและมีแฟนคลับติดตามผลงานมากมาย ตุ๊บปองเล่าถึงที่มาของการสร้างเอกลักษณ์งานเขียนของตนเองว่า " ต้องบอกว่าภาษามันมีอยู่หลายระดับ การที่เราพูดคุยธรรมดาก็เป็นภาษาอีกระนาบนึง ต้องขอบคุณแม่ที่แม่เป็นคนที่ภาษาไทยดีมาก ต้นทางที่บ้านมาดี ปลายทางจึงมาดีด้วย ในการเขียน การออกเสียงจึงชัดเจนภาษาที่ใช้ ในการเขียนหนังเราต้องดีไซน์ภาษา ตามที่เราจะใช้ เหมือนกับ Dr.Suss ที่เน้นคำลงท้ายคล้องจองกัน เราจึงจับว่าเสียงแบบนี้ เป็นเสียงที่เด็กๆชอบ ทำให้เด็กๆจำภาษาได้เร็วขึ้น และมาออกแบบภาษาอย่างเช่น เสียงนกแก้ว เด็กอาจไม่รู้ว่า นกแก้วร้องยังไงนะ พี่ปองจะต้องมาคิดคำให้เด็กๆรู้ ทำให้เด็กๆสนใจ เสียงของกบร้อง การเลือกใช้คำคือการดึงจริตของเด็กที่ยังพูดไม่รู้ความเอามาใช้ สร้างสีสัน และดึงใจเด็กกลับมาอยู่ที่ตัวเด็ก ภาษาแบบนี้ถึงจะไม่มีความหมายแต่จะทำให้เด็กตั้งใจฟังมากกว่าภาษาที่มีความหมาย "

          การอ่านหนังสือนิทานกับลูก เปิดโอกาสให้เขาได้สัมผัสกับหนังสือในช่วงแรกเริ่มของชีวิต นอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาแล้วยังเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการเรียนรู้ ช่วยจัดระบบความคิด เสริมสร้างทักษะชีวิต หนังสือคือเครื่องมือสำคัญที่จะสร้างช่วงเวลาพิเศษให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและกระตุ้นให้เขาเติบโตอย่างสมบูรณ์ตามวัยอีกด้วย

          ทางด้านคุณแม่ยังสาว โน้ต ณัฐกานต์ ประสบสายพรกุล ที่เริ่มใช้หนังสือนิทานตั้งแต่ท้องได้ 5 เดือน กล่าวถึงการเลือกใช้หนังสือนิทานกับลูกว่า "โน้ตว่าในบรรดาของเล่นของลูก หนังสือเป็นของเล่นที่มีค่าที่สุด การได้อ่านหนังสือกับลูกเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่จะได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน แววตาเขาจะมีความสุขมากและเขาจะรอเวลานี้ทุกวัน ส่วนมากจะเล่าก่อนนอนทุกวันค่ะ จะเป็นช่วงเวลาที่เขารอคอยเลยว่าจะถึงเวลาที่จะได้อ่านนิทานแล้ว เขาก็จะเข้านอนอย่างมีความสุข พอเขาเริ่มพูดได้ เริ่มคลานได้ ก็จะชี้ชวนเราให้พาเขาไปยังมุมหนังสือที่มีนิทานวางไว้อแล้วร้องเรียกให้เราอ่านให้ฟัง ได้ใช้เวลาที่มีคุณภาพร่วมกัน หนังสือให้อะไรดีๆแก่ลูกมากและอยากปลูกฝังให้ลูกรักการอ่าน เขาจะเป็นเด็กที่ใฝ่รู้ เป็นสิ่งดีที่จะติดตัวเขาไปตลอดชีวิต"

          ในบทบาทของสำนักพิมพ์ผู้นำด้านการสร้างสรรค์หนังสือและสื่อคุณภาพสำหรับเด็ก คุณริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด กล่าวเสริมถึงแนวคิดในการเลือกใช้หนังสือนิทานตั้งแต่แรกเกิด-12ปี ว่า

          “อยู่ที่เราจะใช้หนังสือนิทานเพื่ออะไร เราพยามสอนเขาในบางพฤติกรรมแต่เขายังไม่เข้าใจ เราก็จะใช้หนังสือนิทานไปแก้พฤติกรรมนั้นๆ เช่น การหวงของ เราจะใช้หนังสือนิทานที่สอนให้เขารู้จักการแบ่งปัน เด็กในวัยเล็กจะมีความคิดไม่เหมือนผู้ใหญ่ เขาจะมองว่าสัตว์เป็นเพื่อนได้หมด การใช้สัตว์ต่างๆมาเขียนเป็นรูปแบบนิทานแล้วมีพฤติกรรมเป็นเหมือนมนุษย์ เด็กๆจะสัมผัสได้ และความน่ารักในบางมุมจะเข้าถึงเด็ก การใช้นิทานกับลูกเป็นประจำยังช่วยสร้างสัมพันธ์ที่ดีได้อีกด้วย”

          อนึ่ง ตุ๊บปอง เริ่มต้นทำงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตจัดกิจกรรมการเรียนรู้และส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กและครอบครัวอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 30 ปี ผลงานของตุ๊บปองได้รับรางวัลระดับชาติและได้รับการคัดสรรค์จากองค์กรต่างๆ อาทิ “กระต่ายตื่นตูม” “กาดำกับหงส์ขาว” ได้รับการคัดเลือกให้จัดทำเป็นหนังสือแฝด (Twin book) “กุ๊กไก่ปวดท้อง” กระต่ายตื่นตูม “โก๊ะเลี้ยงแกะ” ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน ครั้งที่ 2 “กากระหายกับเหยือกน้ำใสใบโต” และ “ตลาดน้ำ....อ้ำ!อร่อย” ได้รับรางวัลชมเชยจากสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 และ 2552 ติดตามผลงานของตุ๊บปองเพิ่มเติมได้ที่ www.planforkids.com