MSN on November 07, 2013, 02:23:38 PM
กลุ่มเซ็นทรัล ชู ซีเอสอาร์อย่างยั่งยืน เดินหน้าสร้างหมู่บ้านไหมไทยจับมือกรมหม่อนไหม ม.ศิลปากร และดีไซน์เนอร์ เพิ่มมูลค่าสินค้าสู่สากล

เซ็นทรัล โชว์ซีเอสอาร์ 2555 – 2556 จัดโครงการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้าน เน้นความยั่งยืน ตามรอยสมเด็จพระนางเจ้าฯ จับมือ กรมหม่อนไหม ม.ศิลปากร และนักออกแบบชื่อดัง ร่วมเพิ่มมูลค่า ต่อยอดสู่ระดับอินเตอร์

บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จัดงานนิทรรศการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้าน เพื่อนำเสนอผลงานการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม ปี 2555 – 2556 ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ในโครงการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้าน ณ บ้านหนองหญ้าปล้อง และบ้านหัวฝาย จ.ขอนแก่น ดำเนินรอยตามโครงการพระราชดำริ การอนุรักษ์ผ้าไทย ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า การจัดงานนิทรรศการในครั้งนี้ จะแสดงให้เห็นถึงภาพรวมของโครงการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้าน ที่ทางกลุ่มบริษัทเซ็นทรัลมุ่งมั่นดำเนินการมาตลอด 2 ปี โดยมี 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก เป็นการสร้างหมู่บ้านไหมไทย โดยมอบทุนหมุนเวียนจำนวนหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท ให้แก่บ้านหนองหญ้าปล้อง และบ้านหัวฝาย จ.ขอนแก่น รวมทั้งสิ้น 2 ล้านบาท ตั้งเป็นกองทุนสนับสนุนขึ้น พร้อมกับปรับปรุงร้านค้าและศูนย์การเรียนรู้ชุมชนไหมไทย โดยได้รับความร่วมมือจากกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการให้ความรู้ด้านการพัฒนาการผลิตไหมไทยอย่างมีคุณภาพ การดำเนินการในระยะแรกเน้นการส่งเสริมชุมชนทั้งสองแห่ง ทั้งในด้านเงินทุน ทักษะการผลิต และช่องทางจัดจำหน่าย เพื่อให้ชุมชนทั้งสองแห่งสามารถผลิตวัตถุดิบได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมเข้าสู่การดำเนินงานในระยะที่สอง

ระยะที่สอง เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ได้รับเกียรติจากคุณภัทรศรัณย์ ศรีเลื่อนสร้อย จากแบรนด์ 4X4MAN ร่วมออกแบบลายผ้า เพื่อให้ชุมชนสามารถผลิตวัตถุดิบออกมาได้ตามความต้องการของดีไซเนอร์ คุณศุภกัญญา ตฤปต์วรรธนะ  ดีไซเนอร์ จากแบรนด์รองเท้า Croone ที่นำวัตถุดิบจากชุมชนมาออกแบบเป็นสินค้า นอกจากนี้ทางบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลยังได้ร่วมมือกับชุมชน ในการให้ความรู้ ออกแบบและพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด อาทิ การออกแบบกระเป๋าผ้าไหม ริบบิ้นติดกระเช้าท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลอดจนบรรจุภัณฑ์และป้ายสินค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

ระยะที่สาม สร้างนักออกแบบรุ่นเยาว์ โดยได้รับความร่วมมือจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร นำนักศึกษาไปศึกษาดูงานที่บ้านหนองหญ้าปล้อง และบ้านหัวฝาย จ.ขอนแก่น จากนั้นร่วมออกแบบลายผ้าและผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยกับชุมชน ซึ่งจะนำมาแสดงในนิทรรศการนี้ด้วย

การดำเนินงานทั้ง 3 ระยะ บริษัทกลุ่มเซ็นทรัลเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ให้ชุมชนสามารถขับเคลื่อนตัวเองต่อไปได้ในอนาคต รู้จักการปรับตัวให้สอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงของตลาด จนสามารถนำสินค้าของชุมชนไปสู่ตลาดสากลได้

“โครงการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้าน เป็นความภาคภูมิใจของบริษัทกลุ่มเซ็นทรัลอย่างยิ่ง ที่เรามีโอกาสได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ การตลาด และการจัดจำหน่าย มาช่วยเหลือชุมชนให้สามารถอุ้มชูตัวเองได้อย่างยั่งยืน ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โครงการนี้ช่วยให้ทั้งสองชุมชนมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งยังเชื่อมั่นว่าจะดียิ่งขึ้นอีกในอนาคต โดยหลังจากนี้ทางบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ก็จะจัดเจ้าหน้าที่อาสาคอยลงพื้นที่อยู่เป็นระยะ เพื่อดูว่าทางชุมชนยังสามารถขับเคลื่อนตัวเองได้หรือไม่ หากมีปัญหาก็จะร่วมหาทางออก หรือดึงผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานอื่นๆเข้ามาช่วย” นายสุทธิธรรม กล่าวโดยสรุป

งานนิทรรศการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้าน เพื่อนำเสนอผลงานการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม โครงการพัฒนาชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ไหมไทยพื้นบ้าน 2555 – 2556 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 10 พฤศจิกายน 2556 ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท ชั้น 1 เซ็นทรัลเวิลด์ ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานของโครงการ ผลิตภัณฑ์ไหมไทย พร้อมผลงานจากนักออกแบบรุ่นเยาว์และนักออกแบบชื่อดัง เปิดโอกาสผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
« Last Edit: November 08, 2013, 08:32:00 AM by MSN »

MSN on November 08, 2013, 08:33:31 AM













MSN on November 08, 2013, 08:34:20 AM













MSN on November 08, 2013, 08:35:58 AM













MSN on November 08, 2013, 08:36:56 AM