pooklook on September 13, 2009, 10:10:42 AM
รายงานข่าววันนี้ ไซแมนเทคได้ประกาศสายผลิตภัฑ์ระบบรักษาความปลอดภัยรุ่นใหม่ของ Norton 2010 ซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการตามล่า และต่อกรกับ "มัลแวร์" ได้อย่างรวดเร็ว และฉลาดยิ่งขึ้น โดยสามารถตรวจจับได้แม้มัลแวร์ต้องสงสัยนั้นจะไม่เคยมีการพบมาก่อนก็ตาม

Norton Internet Security 2010 (NIS 2010) และ Norton AntiVirus 2010 จะใช้โมเดลใหม่สำหรับการปกป้องดูแลคอมพิวเตอร์ของคุณ โค้ดเนม "Quorum" ซึ่งทางบริษัทอ้างว่า มันจะเป็นการใช้อาวุธที่เยี่ยมยอดที่สุดในการต่อกรกับเหล่าอาชญากรคอมพิวเตอร์ โดยการตรวจจับจะใช้การผสมผสานเทคนิคที่ใช้ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แพทเทิร์น หรือ signature และการตรวจจับพฤติกรรม นอกจากนี้ยังมีในส่วนของฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่มาจากผู้ใช้ 30 ล้านรายทั่วโลกที่ทางบริษัทได้สอด ส่องตลอดเวลา หากมีการพบมัลแวร์ หรือ URL ของเว็บไซต์อันตรายต่างๆ ซึ่งทำให้ Quorum สามารถวิเคราะห์ และตัดสินใจได้ว่า ไฟล์ที่ผู้ใช้กำลังดาวน์โหลด หรือ URL ที่กำลังจะเข้าไปนั้นมีอันตราย หรือไม่? โดยจะป๊อปอัพหน้าต่างขึ้นมาแจ้งให้ผู้ใช้ทราบได้ทันที



ผลจากการผสมผสาน(ดึงจุดดี และจุดเด่น)ของเทคโนโลยีทั้งหมด เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจ ทำให้ Quorum สามารถตรวจจับการโจมตีของมัลแวร์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนได้ ซึ่งเหนือกว่าการใช้เทคโนโลยีที่พบในซอฟต์แวร์ตรวจจับไวรัสทั่วไป เนื่องจากอาชญากรคอมพิวเตอร์วันนี้เลือกที่จะสร้างมัลแวร์ใหม่ที่มีคุณสมบัติบางอย่างที่ไม่เหมือนเดิม ซึ่งทำให้สามารถหลบหลีกจากการตรวจจับด้วย signature ได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่ Quorum จะพุ่งเป้าไปที่ความแตกต่างนั้น เพื่อระบุคุณสมบัติที่แตกต่างของมันออกมา ก่อนที่จะตัดสินใจว่า ใช่มัลแวร์ตัวใหม่ หรือไม่? นอกจากนี้ฐานข้อมูลออนไลน์ที่ได้ จากเครือข่ายผู้ใช้ 30 ล้านรายยังช่วยสร้างผลโหวตใหม่ๆ ให้ระบบได้ทราบถึงรูปแบบ พฤติกรรมของไฟล์ที่น่าสงสัย ตลอดจน URL อันตราย ทำให้ Quorum มีความสามารถในการตัดสินใจเกี่ยวกับไฟล์อันตรายได้รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้นอีกด้วย

ไซแมนเทค (Symantec) ยังได้พยายามที่จะทำให้ซอฟต์แวร์ระบบรักษาความปลอดภัยของทางบริษัทมีความเร็วใน การทำงาน และไม่โหลดระบบมากเกินไป โดยผลจากการทดสอบของ PassMark Software ที่ได้เปรียบเทียบ NIS 2010 กับคู่แข่งปรากฎว่า NIS 2010 ใช้เวลาติดตั้งเสร็จภายในไม่ 1 - 2 นาที และใช้หน่วยความจำระบบไม่ถึง 10MB สามารถสแกนไฟล์ภายใน 60 วินาที สนนราคาของโปรแกรม NIS 2010 (3 ไลเซนส์) อยู่ที่ 69.99 เหรียญฯ (ประมาณ 2,500 บาท) ส่วน Norton AntiVirus 2010 จะอยู่ที่ 39.99 เหรียญฯ (ประมาณ 1,500 บาท) รวมค่าบริการสมาชิก 1 ปี ซึ่งผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกจะได้รับการอัพเดตผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก: pcmag