happy on September 29, 2013, 07:23:50 PM
ตลาดเกมออนไลน์รุ่ง รับอานิสงค์อุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์พกพาโต
เกมอินดี้ สบช่องตั้งบริษัท ทำเกม ดันผู้ผลิตและนักพัฒนาเกมไทยชิงแชร์ตลาดกว่า 4,000 ล้านบาท

               ตลาดเกมกว่า 4,000 ล้านเดือด ค่ายเกมไทยฮึดสู้ชิงแชร์ค่ายเกมนอก ล่าสุด เกมอินดี้ ผู้นำตลาดเกมออนไลน์ไทยอันดับหนึ่ง ปรับกลยุทธ์ จับมือ กลุ่มเบญจจินดา เปิดบริษัท ทำเกม  เดินหน้าดันผู้ผลิตและนักพัฒนาเกมไทยผลิตเกมเอง พร้อมร่วมเป็นพันธมิตรให้ทุนผลิต ให้คำปรึกษาด้านเครื่องมือการพัฒนาเกม และความช่วยเหลือด้านการทำการตลาด ชี้ตลาดเกมถึงจุดเปลี่ยนหลังเทคโนโลยีอุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์พกพาทำคนเข้าถึงและให้ความสนใจเกมมากขึ้น


นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์

               นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกมอินดี้ จำกัด กล่าวถึงการเติมโตและการแข่งขันของตลาดเกมในประเทศไทยว่า ปัจจุบันตลาดเกมของไทยยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปี 2556 นี้คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 4,600 ล้านบาท กลุ่มที่มีการเติบโตสูงคือกลุ่มของเกมโมบาย ซึ่งเล่นบนอุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์พกพา เพราะมีความสะดวกในการเล่น สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้จำนวนผู้สนใจเล่นเกมเพื่อความผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเกมในกลุ่มนี้จึงมีอัตราการเติบโตที่สูงถึง 30% ในปีที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มในการเติบโตสูงขึ้นทุกปีอีกด้วย ส่วนในกลุ่มของเกมออนไลน์ซึ่งเล่นบนคอมพิวเตอร์นั้นยังคงรักษาระดับการเติบโตอยู่ที่ 10% ต่อปี โดยเกมที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นเกมที่นำเข้าจากต่างประเทศ

               สำหรับเกมออนไลน์สัญชาติไทยนั้น เกมอินดี้ ถือว่าเป็นผู้นำในตลาดนี้ ปัจจุบันบริษัทฯ มีเกมให้บริการอยู่  4 เกม คือ เกมอสุรา (Asura) เกม 400 เกมก๊อดวอร์ (GodsWar) และเกมดัมมี่ โดยเกมอสุรา เป็นเกมไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดและเป็นเกมสัญชาติไทยเกมแรกที่สามารถทำรายได้สูงถึง 100 ล้านบาท ทั้งยังมีการเล่นและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 7 ปี จุดเด่นสำคัญคือการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถมีส่วนในการพัฒนาเกมอีกด้วย ส่วนเกมที่ถือว่าเป็นน้องใหม่และประสบความสำเร็จอย่างสูงของบริษัทฯ คือ เกมดัมมี่  เกมไพ่ที่มีการเล่นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก(Facebook) โดยเปิดให้บริการมาได้เพียงแค่ 4 เดือน แต่มีจำนวนผู้เล่นแล้วกว่า 350,000 คน/เดือน โดยได้รับการจัดอันดับจากเฟซบุ๊ก (Facebook) ว่าเป็นเกมที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วอันดับหนึ่ง ส่วนการพัฒนาเกมต่อจากนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาให้สามารถเล่นได้ทั้งระบบไอโอเอส (IOS) ของ ไอโฟน และระบบแอนดรอยด์ (Android)  ซึ่งเชื่อว่าหากเปิดให้บริการจะส่งผลให้จำนวนผู้เล่นเพิ่มสูงขึ้น


               สำหรับทิศทางและแผนการดำเนินงานของ เกมอินดี้ ในอนาคต นายสิทธิชัย กล่าวว่าได้มีการพัฒนาและปรับกลยุทธ์การดำเนินการของบริษัทฯ ให้มีความกว้างและมีโอกาสในการขยายธุรกิจมากขึ้น โดยจะเน้นในการร่วมมือกับผู้ผลิตและนักพัฒนาเกมไทย ซึ่งปัจจุบันมีความสามารถสูง มีความสดใหม่ทางด้านความคิดสร้างสรรค์ แต่ขาดประสบการณ์และเงินทุนในการพัฒนาเกม  การดำเนินการและการตลาด ทำให้ไม่สามารถผลิตเกมคุณภาพและมีการทำการตลาดที่แข็งแรงพอที่จะแข่งขันกับเกมจากต่างประเทศได้ ซึ่งในการให้การสนับสนุนนั้น เกมอินดี้ ได้จับมือกับ กลุ่มเบญจจินดา เปิดตัว บริษัท ทำเกม  จำกัด โดยจัดทำโครงการพัฒนาและสนับสนุนผู้ผลิตเกมไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตและนักพัฒนาเกมไทยในลักษณะของการร่วมทุนและการเป็นพันธมิตร โดยเฉพาะสิ่งสำคัญในการผลิตเกม คือ องค์ความรู้ด้านการพัฒนาและการผลิตเกม เครื่องมือและระบบในการพัฒนาเกม การเตรียมพร้อมด้านการให้บริการ การดำเนินการด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ รวมถึงเงินทุนในการพัฒนาเกมอีกด้วย

               ส่วนความพร้อมในการสนับสนุนนั้น บริษัทฯ ได้จัดทำเครื่องมือในการพัฒนาเกมของตัวเองขึ้น เรียกว่า Online Multi-player Game server (OMGServer) เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สร้างเกมออนไลน์ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย รองรับการขยายตัวของผู้เล่นได้มหาศาล ประหยัดและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายการประมวลผลเป็นจำนวนมหาศาลตามจำนวนผู้เล่น server โดยพัฒนาจากประสบการณ์ในการให้บริการเกมออนไลน์ที่มีผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันจำนวนมากกว่า 10,000 CCU ได้ด้วยการใช้ server ในการรองรับการเชื่อมต่อเพียงเครื่องเดียว

               พร้อมทั้งยังมีระบบเติมเงินที่เชื่อมต่อกับทุกผู้ให้บริการบัตรเติมเงินชั้นนำ ระบบรายงานการเติมเงินรับรู้รายได้แบบ real-time และมีทีมงานพร้อมระบบรองรับปัญหาจากลูกค้า ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการพิจารณาจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณในรูปแบบเงินทุนในการพัฒนาเกมและการการันตีรายได้ล่วงหน้าเป็นรายเกม สูงสุด 1,000,000 บาท




               โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายในการสนับสนุนผู้ผลิตและนักพัฒนาเกมไทย ซึ่งคาดว่าการดำเนินนโยบายและการดำเนินงานในลักษณะนี้จะทำให้การเติบโตและผลประกอบการของบริษัทฯ เป็นไปอย่างก้าวกระโดด เพื่อเป็นผู้ให้บริการเกมไทยอันดับหนึ่ง ทั้งยังสามารถขยายตลาด การดำเนินงาน และความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับกับการเปิด AEC ได้อีกด้วย

happy on September 29, 2013, 07:30:27 PM
ประวัติ บริษัท เกมอินดี้  จำกัด


               เกมอินดี้ ก่อตั้งในปี 2549 ด้วยความมุ่งหมายว่าจะเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์ เป็นค่ายเกมเล็กๆ ที่เป็นศูนย์กลางให้บริการเกมของคนไทยที่ค่ายเกมใหญ่ๆไม่เปิดโอกาสให้เข้าสู่ตลาด เปรียบเหมือนค่ายเพลงอินดี้ที่สามารถนำเสนอเพลงคุณภาพนอกกระแสสู่ผู้ฟังรุ่นใหม่ๆ และเป็นบริษัทในกลุ่มเบญจจินดาบริษัทชั้นนำด้านการสื่อสารการโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศของไทย

               เกมอินดี้ เริ่มต้นด้วยการให้บริการเกมอสุรา (ชื่อเดิม ProjectONE) และเกม ๔๐๐ ของบริษัท ดี บัสซ์ เกมไพ่ดัมมี่จากบริษัทดิจิโทโปลิส และกำลังมีเกมจากนักพัฒนาไทยอีกหลายเกมตามมา ภายในปีนี้เกมอินดี้จะเป็นบริษัทผู้ให้บริการเกมไทยอันดับหนึ่ง ที่รวบเกมจากนักพัฒนาไทยมากที่สุดในประเทศ

อสุรา

               เกมออนไลน์ "ไทย" ที่มีผู้เล่นเยอะที่สุดในขณะนี้  ด้วยรูปแบบการเล่น แบบ MMORPG ที่พร้อมให้ผู้เล่นเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศภายในเกม และสนุกไปกับเทศกาลต่างๆ ของไทย และ ต่างประเทศ  โดยอสุราเป็นภาคต่อของเกม ProjectONE  ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาจากฝันของทีมงานแต่ละคนที่ตรงกันว่า "อยากจะสร้างเกมออนไลน์ ที่สร้างโดยทีมงานคนไทย 100%" และ พึ่งพาตนเองให้ได้มากที่สุด เล่นแล้วรู้สึกน่ารัก อบอุ่น สร้างความสุขและช่วยต่อเติมจินตนาการให้กับผู้เล่นได้ไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นเกมที่พวกเราทีมงานและเพื่อนๆผู้เล่น ทุกคนมีส่วนร่วมสร้างมันขึ้นมา ด้วยความตั้งใจที่ว่าคนไทยจะต้องมีเกมออนไลน์ที่สร้างโดยทีมงานคนไทย 100% มีเนื้อหาเป็นไทยร่วมสมัยและมีคุณภาพไม่น้อยไปกว่าเกมออนไลน์ของต่างประเทศ

ดัมมี่

               ดัมมี่ออนไลน์ เกมไพ่ไทยอันดับต้นๆ ของประเทศ โดดเด่นด้วยความแปลกใหม่ของการเป็นเกมไพ่ไทยเกมแรกๆ ที่เปิดให้บริการผ่านช่องทาง Facebook  ผสานด้วยแนวน่ารักสดใสไม่แพ้ใคร ที่พร้อมจะให้ผู้เล่นได้ฝึกสมอง ชิงไหวชิงพริบกันได้ไม่มีที่สิ้นสุด  โดยใช้สโลแกนที่ว่า "ปี้กันทั้งวัน อมกันทั้งคืน

OMGServer คืออะไร ?

Online Multi-player Game server (OMGServer) เป็นระบบซอฟท์แวร์สำหรับใช้สร้าง game server สำหรับเกมออนไลน์และแอพพลิเคชั่นบางประเภท (อาทิ ระบบ chat) ที่รองรับการเชื่อมต่อจากผู้เล่นจำนวนมาก แต่ประหยัดทรัพยากรของเครื่อง server โดยเป็นผลผลิตจากประสบการณ์ในการให้บริการเกมออนไลน์ของไทยที่มีผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันจำนวนมากกว่า 10,000 CCU ได้ด้วยการใช้ server ในการรองรับการเชื่อมต่อเพียงเครื่องเดียว

โครงการสร้างโดยใคร ?

โครงการ OMGServer เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท ทำเกม จำกัด ผู้พัฒนาระบบ และบริษัท เกมอินดี้ จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ของไทยอันดับหนึ่งของประเทศ

OMGServer เหมาะกับใคร ?

ผู้พัฒนาเกม ที่มีความสามารถในการผลิตเนื้อหาและ game client ที่ต้องการทำเกมออนไลน์ให้ผู้เล่นสามารถเข้าเชื่อมต่อได้เป็นจำนวนมาก
ผู้พัฒนาเกมออนไลน์ที่ประสบปัญหาการจัดการการเชื่อมต่อของผู้เล่นจำนวนมาก
ผู้พัฒนาระบบ mobile game/application ที่ต้องการเชื่อมต่อของข้อมูลระหว่างผู้ใช้งานพร้อมๆ กันจำนวนมาก


ทำไมจึงควรใช้ OMGServer ?

มั่นใจใช้งานได้จริง ผ่านการพิสูจน์แล้วว่าสามารถรองรับการเชื่อมต่อของผู้เล่นพร้อมๆ กันได้มากกว่า 10,000 ราย (CCU) ในระบบห้องเดียวกัน
ลดเวลาการพัฒนาเกม ช่วยให้ผู้พัฒนาได้มุ่งเน้น Focus กับการสร้างเกมที่ดีจริงๆ ลดเวลาและทรัพยากรในการ R&D ด้าน game server ปล่อยให้เรื่องเทคนิค server เป็นเรื่องของเรา
เขียนเชื่อมต่อง่าย สะดวก มีคู่มือพร้อมตัวอย่าง และการอธิบายเป็นภาษาไทย
มีผู้ให้คำปรึกษา โดยผู้เชี่ยวชาญคนไทยเป็นผู้แนะนำด้านเทคนิค และการพัฒนาเพื่อการค้า*
มีโอกาสต่อยอดทางธุรกิจ ทำให้เกมที่สร้างขึ้นได้เปิดให้บริการจริงในเชิงพาณิชย์*


มีเกมอะไรบ้างที่ใช้ OMGServer ?

อสุรา (ผู้พัฒนา: Debuz) เกมออนไลน์ประเภท 2D MMORPG เกมแรกของไทย และเป็นเกมที่มีผู้เล่นเยอะที่สุดในประเทศมาตลอด 7 ปี
๔๐๐ (ผู้พัฒนา: TumGame) เกมออนไลน์ประเภท 3D MMORPG ที่สร้างด้วย UNITY3D ย้อนรอยตำนานไทยสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา
ดัมมี่ (ผู้พัฒนา: Digitopolis) เกมไพ่ออนไลน์ บน Facebook ชนิด Flash client ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของไทย**


ใช้ OMG Server ต่อยอดเป็นธุรกิจได้อย่างไร ?

บริษัท เกมอินดี้ จำกัด มีความยินดีร่วมมือกับโครงการเกมที่พัฒนาด้วยระบบ OMGServerในการผลักดันให้เกิดการให้บริการเชิงพาณิชย์ เพื่อให้เกมของผู้ร่วมโครงการก้าวสู่ความสำเร็จ สร้างรายได้จากผลงานได้อย่างรวดเร็ว ด้วยระบบและโครงสร้างการให้บริการเกมออนไลน์ของ GAMEINDY ดังนี้
ระบบเติมเงินที่เชื่อมต่อกับทุกผู้ให้บริการบัตรเติมเงินชั้นนำ
ระบบรายงานการเติมเงิน รับรู้รายได้แบบ real-time
ทีมงาน Customer Service พร้อมระบบรองรับปัญหาจากลูกค้า
เครื่อง server ที่พร้อมให้บริการผู้เล่นตลอด 24 ชม.ใน IDC ชั้นนำ
เกมอินดี้อาจพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในรูปแบบการันตีรายได้ล่วงหน้าเป็นรายเกม สูงสุด 500,000 บาท


* หมายเหตุ : สำหรับโครงการที่ได้รับคัดเลือกจากบริษัท เกมอินดี้ จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ของไทยอันดับหนึ่ง