MSN on June 27, 2013, 07:59:03 AM
“โครงการหลังคาเขียวฯ” เปิดบ้านตะลุยกองถ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม ชวนคนไทยทำดีแบบ D.I.Y กับ 2 หนุ่มหล่อคู่ซี้ “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” และ “หลุยส์ สก็อตต์”











2 หนุ่มหล่อคู่ซี้มาดเซอร์ “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” และ “หลุยส์ สก๊อตต์” พาตะลุยกองถ่ายชมเบื้องหลังการถ่ายวีดิโอโปรโมทกิจกรรมเพื่อสังคมในฐานะทูตประจำ “โครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” พร้อมแทคทีมชวนแฟนคลับร่วมทำดีแบบ D.I.Y ง่ายๆ แค่ “พับกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว” มอบให้ให้กับโครงการฯ เพื่อรีไซเคิลเป็นแผ่นหลังคาช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วประเทศ

ถึงแม้งานจะรัดตัว แต่ถ้าเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมแล้ว สองหนุ่มหล่ออย่าง “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” และ “หลุยส์ สก๊อตต์” ก็พร้อมทำงานแบบทุ่มสุดตัว ด้วยการรับหน้าที่ทูตประจำ “โครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” เชิญชวนคนไทยรวมพลังเก็บกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว เพื่อนำมารีไซเคิลผลิตเป็น “แผ่นหลังคา” เป็นเวลาถึง 3 ปี และผลจากการร่วมมือกันของคนไทยทั่วประเทศ ทำให้โครงการฯ สามารถส่งความช่วยเหลือในรูปของแผ่นหลังคาไปให้กับชาวบ้าน ที่ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ ได้เกือบ 28,000 แผ่น จากกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วกว่า 55 ล้านกล่องและถึงแม้ว่ายอดการรวบรวมกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วจะมีจำนวนมาก แต่ความต้องการแผ่นหลังคาเขียวก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โครงการฯ จึงได้ขยายเวลาดำเนินการต่อไปอีก 3 ปี ด้วยเหตุนี้ สองหนุ่มจึงแทคทีมขอสวมบทบาทการเป็นทูตประจำโครงการฯ ต่อ พร้อมพาบุกกองถ่ายชมเบื้องหลังการถ่ายภาพโปรโมทกิจกรรมของโครงการหลังคาเขียวฯ ชวนแฟนคลับและคนไทยทั่วประเทศมาร่วมทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิด “ทำดีแบบ D.I.Y.”  แค่ “พับกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว” บริจาคให้กับโครงการฯ พร้อมบอกเล่าถึงความประทับใจในความมีน้ำใจของเหล่าอาสาหลังคาเขียวจากทั่วประเทศ

อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เล่าให้ฟังว่า “ผ่านไป 3 ปี กับการรับหน้าที่เป็นทูตประจำโครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก บอกได้เลยครับว่าประทับใจในความร่วมมือร่วมใจของเพื่อนๆ พี่ๆ และน้องๆ อาสาหลังคาเขียวมากครับ ที่ช่วยกันตั้งหน้าตั้งตาเก็บกล่องเครื่องดื่มที่ทานหมดแล้ว รวบรวมและส่งให้กับโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง จนสามารถทำเป็นแผ่นหลังคา นำไปช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้ประสบภัยและผู้ที่ขาดแคลนในหลายจังหวัดทั่วประเทศเลยครับ หลายครั้งที่ได้มีโอกาสไปยังพื้นที่ประสบภัยต่างๆ กับทีมงานโครงการฯ ทำให้เข้าใจจริงๆ ครับว่า เวลาที่เราเดือดร้อนมากๆ แล้วได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นอย่างเต็มที่ มันเป็นยังไงตื้นตันใจจนพูดไม่ออกครับ แม้ว่าตัวผมเองจะไม่ได้เป็นผู้ประสบภัย แต่การที่ได้เป็นคนส่งมอบ ความช่วยเหลือให้กับพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งเป็นความช่วยเหลือที่ไม่ธรรมดา เพราะเกิดจากการร่วมมือกันของคนไทยทั่วประเทศ เรียกได้ว่าเป็นความรู้สึกที่พิเศษมากครับ ในฐานะทูตประจำโครงการฯ ขอขอบคุณอาสาหลังคาเขียวทุกคนจากใจครับ”

ด้าน หลุยส์ สก๊อตต์ ทูตประจำโครงการฯ อีกคน บอกว่า “สุดยอดครับ...ประโยคนี้ คือ ประโยคที่ผมอยากบอกกับคนไทยทุกคนที่ร่วมส่งกล่องเครื่องดื่มกลับมารีไซเคิลครับ ทั้งเหล่าอาสาหลังคาเขียวของเราและทุกๆ คนที่ส่งเข้ามาตลอด 3 ปีที่ดำเนินโครงการหลังคาเขียวฯ ถ้าไม่มีพวกคุณ โครงการฯ ของเราก็คงจะเดินหน้าไปไม่ได้ และคงสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ประสบภัยไม่ได้เช่นกันครับ ถึงแม้การเก็บรวบรวมกล่องเครื่องดื่มเพื่อนำมาทำเป็นแผ่นหลังคาจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็เป็นเรื่องเล็กที่สร้างความสุขที่ยิ่งใหญ่ให้กับคนที่เดือดร้อนได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะครับ และในปีนี้ โครงการหลังคาเขียวฯ ของเรา อยากจะเชิญทุกคนมา ‘ทำดีแบบ D.I.Y’   เพราะเริ่มได้ง่ายๆ จากตัวเราเอง ผม อยากชวนให้ทุกคน มาร่วมเป็นอาสาหลังคาเขียวกันเยอะๆ นะครับ ส่วนใครที่เป็นอาสาหลังคาเขียวอยู่แล้ว ก็ชวนเพื่อนๆ มาร่วมกันได้อีกนะครับ ชวนกันมาทำดีแบบ D.I.Y ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง เพียงแค่พับกล่องเครื่องดื่มที่ดื่มหมดแล้ว เก็บรวบรวมส่งให้โครงการฯ เพื่อนำมาทำแผ่นหลังคาช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่าลืมนะครับ ทำดีแบบ D.I.Y พับง่าย ทำได้ทุกคนครับ”

ผู้บริโภคที่สนใจร่วมโครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” สามารถนำกล่องเครื่องดื่มที่บริโภคแล้ว ไปมอบให้ที่จุดรับกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว ที่ห้างบิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ อาสาตั้งกล่อง หรือจุดรับกล่องที่มีโปสเตอร์ของโครงการฯ ติดแสดงอยู่ สนใจเข้าร่วมเป็นอาสาหลังคาเขียวฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.greenroof.in.th หรือร่วมเป็นแฟนใน www.facebook.com/thaigreenroof สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ข้อมูลโครงการฯ โทร. 02-752-8575
« Last Edit: June 27, 2013, 08:18:36 AM by MSN »

MSN on July 03, 2013, 11:41:51 PM
โครงการหลังคาเขียวฯ ชวนคนไทยทำดีแบบ D.I.Y สานต่อกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



โครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก โดยความร่วมมือของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าสานต่อกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมขยายระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ ต่ออีก 3 ปี สร้างเทรนด์การรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน พร้อมด้วยผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และศูนย์รีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม ร่วมด้วย “อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม”และ “หลุยส์ สก๊อตต์” ทูตประจำโครงการฯ แทคทีมร่วมรณรงค์เชิญชวนคนไทยมาทำดีแบบ D.I.Y “พับกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว” นำมาบริจาคที่จุดรับกล่องเครื่องดื่มที่บิ๊กซีทุกสาขาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วประเทศ

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก  สภากาชาดไทย กล่าวว่า “วัตถุประสงค์ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย คือ การสนับสนุนและเชื่อมโยงให้ภาครัฐและเอกชนให้ร่วมมือกันเกื้อหนุนประชาชน ให้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติที่รุนแรง โดยเน้นการฟื้นฟูด้านการดำรงชีวิตและสภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งโครงการต่างๆ ขึ้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ ให้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ สำหรับโครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ในพระดำริของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เป็นอีกหนึ่งในโครงการหลักของมูลนิธิฯที่มีภารกิจในการฟื้นฟูที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนที่เดือดร้อนจากภัยพิบัติ ด้วยการส่งมอบแผ่นหลังคาเขียวที่ได้จากการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วที่คนไทยช่วยกันบริจาคผ่านโครงการฯ ไปยังพื้นที่ประสบภัยและชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลือทั่วประเทศ

“ด้วยภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างสามปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนในหลายพื้นที่ของประเทศไทยได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส อาทิ เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในเขตภาคเหนือ ดินโคลนถล่มในเขตภาคใต้ ตลอดจนเหตุการณ์มหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ส่งผลให้ประชาชนนับพันครัวเรือนต้องไร้ที่อยู่อาศัย ด้วยเหตุนี้ การฟื้นฟูที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจึงเป็นภารกิจหลักที่มูลนิธิฯ ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สำหรับในปีนี้นับเป็นปีที่สามของการดำเนินโครงการฯ ซึ่งครบตามกำหนดระยะเวลาที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทยและผู้ดำเนินโครงการฯ จากหน่วยงานต่างๆ ที่มีความมุ่งมั่นในปณิธานเดียวกันในการช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือไว้เมื่อปีพ.ศ.2553 ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ที่ร่วมส่งกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วผ่านโครงการหลังคาเขียวฯ ทุกท่านที่ร่วมแรงกันช่วยเหลือเพื่อนคนไทยด้วยกันอย่างไม่ย่อท้อ หากนับตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการฯ มาจนถึง ณ ปัจจุบัน มูลนิธิฯ สามารถเข้าฟื้นฟูที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชนได้แล้วกว่า 17 จังหวัด และจะยังคงทยอยส่งมอบความช่วยเหลือในรูปของแผ่นหลังคาให้กับผู้ที่ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป แต่เนื่องจากเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในช่วงสามปีที่ผ่านมาทำให้ปริมาณกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วที่ได้จากการบริจาคไม่เพียงพอต่อการผลิตแผ่นหลังคา ดังนั้นเพื่อการผลิตแผ่นหลังคาให้เพียงพอต่อความต้องการเราจึงเห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะขยายระยะเวลาดำเนินโครงการฯ ต่ออีกสามปี โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 – มิถุนายน 2559 พร้อมทั้งรณรงค์ให้ความรู้กับชุมชนที่ได้รับการช่วยเหลือเรื่องการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม ขยายผลเป็นความร่วมมือร่วมใจของทุกคน เพื่อให้เกิดการจัดการ   ด้านสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นแนวทางการจัดการอย่างยั่งยืน” ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พิชิต กล่าวเสริม

นางสาวฐาปนี จันทร์หอม ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา โครงการฯได้รับการตอบรับจากคนไทยเป็นอย่างดี โดยเห็นได้จากจำนวนกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วที่โครงการฯ รวบรวมได้ตั้งแต่เปิดตัวโครงการฯ เมื่อเดือนมิถุนายน 2553 จนถึงเดือนเมษายน 2556 มียอดการรวบรวมกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วเพื่อมาผลิตเป็นแผ่นหลังคาได้จำนวนกว่า 55 ล้านกล่อง สามารถนำมารีไซเคิลเป็นแผ่นหลังคาได้ประมาณ 27,750 แผ่น อย่างไรก็ดี จากความต้องการแผ่นหลังคาเขียวที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โครงการฯ จึงได้จัดส่งแผ่นหลังคาเขียวให้กับมูลนิธิฯ รวมทั้งสิ้นเกือบ 40,000 แผ่น และแม้ว่าปริมาณกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วที่โครงการฯ ได้รับจะมีจำนวนมากกว่าที่ได้ตั้งเป้าไว้ แต่ด้วยจำนวนความต้องการแผ่นหลังคาที่มีเพิ่มมากขึ้น เราจึงได้ขยายเวลาในการดำเนินโครงการฯ อีก 3 ปี เพื่อให้การผลิตแผ่นหลังคาเพียงพอต่อความต้องการ โดยในปีนี้ เราเริ่มด้วยแนวคิด “ทำดีแบบ D.I.Y.” เพื่อสื่อให้กลุ่มเป้าหมายเห็นว่าการทำความดีไม่ใช่เรื่องยาก แค่นำกล่องเครื่องดื่มมาพับ เก็บรวบรวม และส่งให้กับโครงการฯ เพื่อนำมารีไซเคิลผลิตเป็น “แผ่นหลังคา”เพียงเท่านี้ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบความช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัยทั่วประเทศได้แล้วค่ะ”

ทั้งนี้ โครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก ยังคงได้รับเกียรติจาก 2 ดาราหนุ่มมาดเซอร์“อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม” และ “หลุยส์ สก๊อตต์” รับหน้าที่เป็นทูตประจำโครงการฯ เช่นเดิม

อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เล่าให้ฟังว่า “ผ่านไป 3 ปี กับการรับหน้าที่เป็นทูตประจำโครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก บอกได้เลยครับว่าประทับใจในความร่วมมือร่วมใจของเพื่อนๆ พี่ๆ และน้องๆ อาสาหลังคาเขียวมากครับ ที่ช่วยกันตั้งหน้าตั้งตาเก็บกล่องเครื่องดื่มที่ทานหมดแล้ว รวบรวมและส่งให้กับโครงการฯอย่างต่อเนื่องจนสามารถทำเป็นแผ่นหลังคา นำไปช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้ประสบภัยและผู้ที่ขาดแคลนในหลายจังหวัดทั่วประเทศเลยครับ หลายครั้งที่ได้มีโอกาสไปยังพื้นที่ประสบภัยต่างๆ กับทีมงานโครงการฯ ทำให้เข้าใจจริงๆ ครับว่า เวลาที่เราเดือดร้อนมากๆ แล้วได้รับความช่วยเหลือจากผู้อื่นอย่างเต็มที่ มันเป็นยังไงตื้นตันใจจนพูดไม่ออกครับ แม้ว่าตัวผมเองจะไม่ได้เป็นผู้ประสบภัย แต่การที่ได้เป็นคนส่งมอบ ความช่วยเหลือให้กับพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งเป็นความช่วยเหลือที่ไม่ธรรมดา เพราะเกิดจากการร่วมมือกันของคนไทยทั่วประเทศ เรียกได้ว่าเป็นความรู้สึกที่พิเศษมากครับ ในฐานะทูตประจำโครงการฯ ขอขอบคุณอาสาหลังคาเขียวทุกคนจากใจครับ”

ด้าน หลุยส์ สก๊อตต์ ทูตประจำโครงการฯ อีกคน บอกว่า “สุดยอดครับ...ประโยคนี้ คือ ประโยคที่ผมอยากบอกกับคนไทยทุกคนที่ร่วมส่งกล่องเครื่องดื่มกลับมารีไซเคิลครับ ทั้งเหล่าอาสาหลังคาเขียวของเราและทุกๆ คนที่ส่งเข้ามาตลอด 3 ปีที่ดำเนินโครงการหลังคาเขียวฯ ถ้าไม่มีพวกคุณ โครงการฯ ของเราก็คงจะเดินหน้าไปไม่ได้ และคงสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ประสบภัยไม่ได้เช่นกันครับ ถึงแม้การเก็บรวบรวมกล่องเครื่องดื่มเพื่อนำมาทำเป็นแผ่นหลังคาจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็เป็นเรื่องเล็กที่สร้างความสุขที่ยิ่งใหญ่ให้กับคนที่เดือดร้อนได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะครับ และในปีนี้ โครงการหลังคาเขียวฯ ของเรา อยากจะเชิญทุกคนมา ‘ทำดีแบบ D.I.Y’ เพราะเริ่มได้ง่ายๆ จากตัวเราเอง ผมอยากชวนให้ทุกคน มาร่วมเป็นอาสาหลังคาเขียวกันเยอะๆ นะครับ ส่วนใครที่เป็นอาสาหลังคาเขียวอยู่แล้ว ก็ชวนเพื่อนๆ มาร่วมกันได้อีกนะครับ ชวนกันมาทำดีแบบ D.I.Y ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง เพียงแค่พับกล่องเครื่องดื่มที่ดื่มหมดแล้ว เก็บรวบรวมส่งให้โครงการฯ เพื่อนำมาทำแผ่นหลังคาช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่าลืมนะครับ ทำดีแบบ D.I.Y พับง่าย ทำได้ทุกคนครับ”

ผู้บริโภคที่สนใจร่วมโครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” สามารถนำกล่องเครื่องดื่มที่บริโภคแล้ว ไปมอบให้ที่จุดรับกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว ที่ห้างบิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ อาสาตั้งกล่อง หรือจุดรับกล่องที่มีโปสเตอร์ของโครงการฯ ติดแสดงอยู่ สนใจเข้าร่วมเป็นอาสาหลังคาเขียวฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.greenroof.in.th   หรือร่วมเป็นแฟนใน www.facebook.com/thaigreenroof สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ข้อมูลโครงการฯ โทร. 02-752-8575
« Last Edit: July 03, 2013, 11:44:37 PM by MSN »

MSN on July 03, 2013, 11:43:31 PM















MSN on July 03, 2013, 11:45:55 PM
ข้อมูลโครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก”

ที่มาโครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก

บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทชั้นนำของโลกในด้านกระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรจุภัณฑ์ระบบปลอดเชื้อ ตระหนักถึงปัญหาและความมีส่วนร่วมในการลดปัญหาภาวะโลกร้อน ได้ทำการรณรงค์อย่างต่อเนื่องและครบวงจร โดยสนับสนุนเทคโนโลยีที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินกิจกรรม ตลอดจนการรณรงค์ให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดแยกกล่องเครื่องดื่มมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปีแล้ว โดยได้ให้การสนับสนุนหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และริเริ่มโครงการต่างๆ เช่น โครงการเด็กไทยหัวใจรีไซเคิล (2549-2550) โครงการแจ๋วรักษ์โลก (2551) โครงการร่วมรักษ์โลกกับบิ๊กซีและเต็ดตรา แพ้ค (2552) 

จากผลสำเร็จของโครงการต่างๆ ดังกล่าวที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนทั่วประเทศมาโดยตลอด บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด โดยความร่วมมือกับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย พร้อมด้วยบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นถึงโอกาสในการดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2553 เพื่อรณรงค์และสนับสนุนให้เกิดการคัดแยกจัดเก็บและรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วอย่างยั่งยืน โดยโครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” เป็นโครงการรณรงค์ที่มีแนวคิดการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมโดยการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครตั้งจุดรับกล่องเครื่องดื่ม จัดเก็บกล่องเครื่องดื่ม ผ่านทางมูลนิธิฯ และอาสาหลังคาเขียวฯ ที่จะช่วยสร้างโลกสีเขียวให้กับส่วนรวม โดยการช่วยจัดเก็บกล่องและนำกล่องเครื่องดื่มที่บริโภคแล้วกลับมารีไซเคิลเป็น แผ่นหลังคา ซึ่งจะผลิตจากกล่องเครื่องดื่มรีไซเคิลเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อมอบให้กับมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย นำไปใช้ประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

โครงการดังกล่าว บริษัทเต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด จะเป็นผู้ดำเนินโครงการโดยร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางเครือข่าย  ชุมชนของมูลนิธิฯ และผู้สนับสนุนโครงการ คือ ศูนย์รีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม โดย บริษัท ไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

วัตถุประสงค์
1.   เพื่อสร้างทัศนคติและความเข้าใจในการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้แก่เยาวชนและประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย
2.   เพื่อเพิ่มช่องทางการเก็บรวบรวมกล่องเครื่องดื่มยูเอชทีสู่กระบวนการรีไซเคิลให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย
3.   เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม และจูงใจให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เกิดการมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะ
4.   เพื่อรวบรวมกล่องเครื่องดื่มที่ได้จากการบริจาคจากประชาชนทั่วประเทศนำไปผลิตเป็นแผ่นหลังคาให้กับชุมชนในโครงการของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย โดยมุ่งหวังให้ผู้ที่ได้ใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์รีไซเคิลนี้มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักในคุณค่าของวัสดุเหลือใช้

MSN on July 03, 2013, 11:47:44 PM
ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรผู้รับมอบ “หลังคาเขียว”

โครงการหลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)  ยามยาก  ในพระดำริของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบภัยธรรมชาติและชุมชนที่มีความต้องการใช้แผ่นหลังคาในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

ข้อมูลเกี่ยวกับ “กล่องเครื่องดื่ม”

กล่องเครื่องดื่มทำมาจากกระดาษที่ถูกเคลือบด้วยพลาสติก และอะลูมิเนียมฟอยล์แผ่นบาง ที่ผนึกแน่นหนารวมกันถึง 6 ชั้นโดยกระดาษ (75%) จะช่วยทำให้กล่องมีรูปทรงที่แข็งแรงและทนทาน ส่วนพลาสติกโพลีเอททีลีน (20%) ซึ่งมีน้ำหนักเบา จะช่วยเรื่องการผนึก และมีอะลูมิเนียมฟอยล์ (5%) ช่วยป้องกันอากาศ  แสงสว่างและแบคทีเรีย ไม่ให้เข้าไปสัมผัสกับเครื่องดื่มที่อยู่ภายในกล่อง และด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ จึงทำให้ “กล่องเครื่องดื่ม” ไม่ได้เป็นเพียงแค่บรรจุภัณฑ์เท่านั้น แต่ “กล่องเครื่องดื่ม” ยังช่วยเก็บรักษาเครื่องดื่มที่อยู่ข้างในให้สดใหม่ เก็บได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น และไม่ต้องใส่วัตถุกันเสีย และทุกส่วนยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้อีกด้วย ทั้งนี้ กล่องเครื่องดื่มที่นำไปรีไซเคิลจะช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ จากการเผาหรือฝังกลบ  และช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บขยะได้

   วิธีการจัดเก็บกล่องเครื่องดื่ม
1.   วิธี “แกะ-ล้าง-เก็บ” เพื่อให้ปราศจากเชื้อโรค ลดปัญหากลิ่น ลดพื้นที่จัดเก็บ
-   แกะ ดึงมุมออกทั้งสี่ด้าน พับกล่องให้แบน แล้วจัดการตัด
-   ล้าง และผึ่งแห้งเพื่อป้องกันไม่ให้บูดเหม็น
-   เก็บ รวบรวมแล้วส่งมาที่โครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก”
2.   วิธีพับก่อนทิ้ง ซึ่งแบ่งได้เป็นสอง วิธี คือ การพับเล็กและการพับแบน
-   การพับเล็ก ให้ดึงเฉพาะมุมบนข้างกล่องออกทั้งสองข้างแล้วรีดให้แบนลงมาด้านล่างของกล่อง โดยจะทำให้ด้านล่างมีลักษณะเหมือนก้นถุง จากนั้นพับขอบด้านข้างไปทางด้านหลัง แล้วพับด้านบนลงมาครึ่งหนึ่ง เพื่อสอดพับเก็บด้านล่าง
-   การพับแบน ให้ดึงมุมทั้งสี่ด้านออกแล้วพับให้แบนทั้งกล่อง รวบรวมเก็บไว้ในที่โปร่ง

กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์

-   หลังคาเขียวสัญจร: เน้นกลยุทธ์การรณรงค์ด้วยการให้ข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มและทดลองปฏิบัติจริงแก่หน่วยงานต่างๆ โดยเต็ดตรา แพ้ค ให้การสนับสนุนด้านแผนการรณรงค์ สื่อและอุปกรณ์ที่ใช้ในการรณรงค์ พร้อมออกพื้นที่และจัดกิจกรรมรณรงค์ครอบคลุมทั้งโรงเรียน มหาวิทยาลัย ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หน่วยงานภาครัฐ บริษัทเอกชน รวมถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้กับพนักงานของหน่วยงานพันธมิตรหลักของโครงการ และกลุ่มบริษัทลูกค้าของเต็ดตรา แพ้ค 
-   อาสาหลังคาเขียวฯ เปิดรับสมัครอาสาสมัครทั้งที่เป็นประชาชนทั่วไป หน่วยงาน องค์กรต่างๆ ที่ได้แจ้งความจำนงร่วมเป็นอาสาสมัครมายังโครงการฯ โดยอาสาสมัครจะช่วยรณรงค์แยกกล่องเครื่องดื่มและตั้งจุดรับกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วในชุมชนของตน เพื่อนำเข้าสู่โครงการฯ  ประกอบด้วยอาสาฯ สามประเภท คือ อาสาเก็บกล่อง อาสาตั้งกล่อง  อาสาเครือข่าย
-   อาสาเก็บกล่อง  ผู้ที่สนใจคัดแยกกล่องที่บริโภคเองในครอบครัวส่งให้ที่จุดรับกล่องหลักที่ห้างบิ๊กซีทุกสาขา
-   อาสาตั้งกล่อง  ร้านค้า หน่วยงาน หรือผู้ที่สนใจรวบรวมกล่องจากเพื่อนบ้านหรือญาติพี่น้อง โดยตั้งภาชนะเป็นจุดรับกล่องส่งให้ที่จุดรับกล่องหลักที่ห้างบิ๊กซีทุกสาขา
-   อาสาเครือข่าย ผู้ที่สนใจที่มีรถหรือพาหนะที่จะไปเก็บจากอาสาเก็บกล่องและอาสาตั้งกล่อง เพื่อส่งให้ที่จุดรับกล่องหลัก ที่ห้างบิ๊กซีทุกสาขา

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

โครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” จะจุดประกายให้ทุกๆ คนได้รู้ว่าทุกส่วนใน “กล่องเครื่องดื่ม” ทั้งที่เป็นกระดาษ พลาสติก และอะลูมิเนียมฟอยล์ สามารถนำกลับมา “รีไซเคิล” ได้ทุกส่วน และในวันนี้การรีไซเคิล “กล่องเครื่องดื่ม” ไม่ได้เป็นแค่การช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน แต่ยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติและผู้ที่ขาดโอกาสในรูปแบบต่างๆ ได้
   จำนวนกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วที่รวบรวมได้ จากความสำเร็จในการดำเนินโครงการฯ ในปี พ.ศ. 2553 สามารถรวบรวมกล่องเครื่องดื่มได้จำนวน 72 ตันหรือ 7.2 ล้านกล่อง สามารถผลิตแผ่นหลังคาเขียวได้ 3,600 แผ่น ต่อมาในปีพ.ศ. 2554 สามารถรวบรวมกล่องเครื่องดื่มได้กว่า 208 ตัน หรือประมาณ 20.8 ล้านกล่อง สามารถผลิตแผ่นหลังคาเขียวได้กว่า 10,400 แผ่น และสำหรับการดำเนินโครงการฯ ในปี พ.ศ. 2555 สามารถรวบรวมกล่องเครื่องดื่มได้กว่า 215 ตัน หรือประมาณ 21.5 ล้านกล่อง สามารถผลิตแผ่นหลังคาเขียวได้ประมาณ 10,750 แผ่น โดยมูลนิธิฯ ได้ทยอยลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูด้านที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบภัยธรรมชาติทั่วประเทศ รวมถึงเพื่อใช้ประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2553 จนถึงเดือนเมษายน 2556 มียอดการส่งมอบกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วกว่า 55 ล้านกล่อง และได้นำมารีไซเคิลเป็นแผ่นหลังคาประมาณ 27,750 แผ่น อย่างไรก็ดีจากความต้องการแผ่นหลังคาเขียวที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โครงการฯ จึงได้จัดส่งแผ่นหลังคาเขียวให้กับมูลนิธิฯ รวมทั้งสิ้นเกือบ 40,000 แผ่น ดังนั้นเพื่อให้การผลิตแผ่นหลังคาเพียงพอต่อความต้องการ ทางโครงการหลังคาเขียว เพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมแรงร่วมใจส่งกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วเพื่อนำมารีไซเคิลผลิตเป็น“แผ่นหลังคา” ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
   ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การรวบรวมกล่องเครื่องดื่มเพื่อนำไปรีไซเคิลจะสามารถช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศได้เป็นจำนวนมาก จากการที่ไม่นำกล่องเครื่องดื่มใช้แล้วไปเผาหรือฝังกลบ
   สร้างเครือข่ายพันธมิตรในการดำเนินโครงการ โครงการฯ สามารถขยายเครือข่าย และการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในกลุ่มลูกค้าของเต็ดตรา แพ้ค และหน่วยงานภาคเอกชนอื่นๆ ที่สนใจ โดยครอบคลุมทั้งกิจกรรม  การให้ความรู้ความเข้าใจการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม กระบวนการจัดเก็บรวบรวม และความร่วมมือของภาคสังคม เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และขยายผลเป็นความร่วมมือร่วมใจเพื่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม

สื่อประชาสัมพันธ์
   ชุดนิทรรศการขนาดเล็กเคลื่อนที่ เพื่อจัดแสดงในหน่วยงานที่ได้แจ้งความจำนงมายังโครงการ ฯ ในการร่วมรณรงค์จัดเก็บ
   โปสเตอร์โครงการ เพื่อติดไว้ ณ จุดรับกล่องเครื่องดื่ม
   แผ่นพับโครงการ ให้รายละเอียดโครงการแก่หน่วยงานและผู้ที่สนใจทั่วไป
   วีดิโอประชาสัมพันธ์ แสดงให้เห็นกระบวนการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม เพื่อนำไปผลิตเป็น “หลังคาเขียว”
   เว็บไซต์โครงการ  www.greenroof.in.th และ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)
-   www.Facebook.com/Thaigreenroof
-   www.Twitter.com/Thaigreenroof
-   www.Flickr.com/Thaigreenroof
-   www.Youtube.com/Thaigreenroof
   ศูนย์ข้อมูลโครงการ ติดต่อได้ที่ 02 -752 – 8575 อีเมล์: info@greenroof.in.th