sianbun on August 14, 2009, 09:22:33 PM
ไอบีเอ็มเผยแนวโน้มด้านไอที 5 ประการของธุรกิจเอสเอ็มอี
ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมยังคงมีแผนลงทุนทางด้านไอทีอย่างต่อเนื่องถึงแม้จะประสบปัญหาและความท้าทายทางเศรษฐกิจ



กรุงเทพฯ 13 สิงหาคม 2552.. บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) 1,879 แห่งใน 17 ประเทศ ในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าองค์กรหลายแห่งยังคงให้ความสำคัญกับแผนดำเนินงานทางด้านไอทีซึ่งครอบคลุมตั้งแต่งานด้านการจัดการข้อมูล ระบบรักษาความปลอดภัยไปจนถึงแนวโน้มการใช้เครือข่ายชุมชนในอินเทอร์เน็ต (โซเชียลเน็ตเวิร์กกิ้ง) หรือคลาวด์ คอมพิวติ้งเพื่อสนับสนุนในเชิงธุรกิจ ไม่ว่าองค์กรจะประสบปัญหาและความท้าทายทางเศรษฐกิจอย่างใดก็ตาม

การสำรวจครั้งนี้ทำขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ไอบีเอ็มเข้าใจปัญหา ความท้าทาย แนวทางกลยุทธ์การทำธุรกิจ แนวโน้มการลงทุนด้านไอที ข้อคิดเห็นหรือประเด็นเฉพาะด้านของธุรกิจเอสเอ็มอี (องค์กรที่มีพนักงานตั้งแต่ 100-999 คน) และนำผลของการสำรวจนี้มาใช้เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการรวมทั้งแนวทางการสื่อสารการตลาดให้เหมาะกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของไอบีเอ็มกับกลุ่มเอสเอ็มอีให้ดียิ่งขึ้น โดยการสำรวจนี้เปิดโอกาสให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจในด้านไอทีขององค์กรซึ่งคลอบคลุมธุรกิจในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน ค้าปลีก สถานพยาบาล ไปจนถึงธุรกิจค้าส่ง หรืออุตสาหกรรมการผลิต ใน 17 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน อินเดีย บราซิล ญี่ปุ่น รัสเซีย ออสเตรเลีย มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ ฯลฯ เป็นต้น ตอบแบบสอบถามนี้ช่วงระหว่างวันที่ 13 เมษายน ถึง 20 พฤษภาคม 2552

ผลสำรวจที่ได้สามารถสรุปเป็นแนวโน้มสำคัญ 5 ประการดังต่อไปนี้
โซลูชันที่ได้รับความสำคัญมากที่สุด คือ โซลูชันทางด้านการจัดการข้อมูล (Information Management) ที่มุ่งเน้นการแปลงข้อมูลมหาศาลในองค์กรให้กลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังทางธุรกิจ โซลูชันในด้านดังกล่าวได้รับกล่าวถึงว่าเป็นประเด็นสำคัญโดย 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด
ความต้องการของธุรกิจเอสเอ็มอีในการใช้ไอทีเพื่อสนับสนุนธุรกิจ เน้นหนักในเรื่องการใช้งานเพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กร (ถูกเลือก 80 เปอร์เซ็นต์) ปรับปรุงการให้บริการลูกค้า (74 เปอร์เซ็นต์) และการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ (72 เปอร์เซ็นต์)
ถึงแม้จะมีผลกระทบจากปัญหาทางเศรษฐกิจ องค์กรเอสเอ็มอีที่ตอบแบบสอบถาม 53 เปอร์เซ็นต์ยังคงมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนทางด้านไอทีหรือจัดแบ่งลำดับความสำคัญการลงทุนทางด้านไอทีอยู่ในปัจจุบัน ในขณะที่มีเพียง 37 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ตอบว่ามีแผนจะลดการใช้จ่ายทางด้านไอทีลง
มากกว่าสองในสามขององค์กรที่ตอบแบบสอบถาม ได้เริ่มดำเนินการด้านไอทีตามแผนที่เคยวางไว้ไปแล้ว ในขณะที่บางส่วนก็กำลังวางแผนเพื่อเตรียมดำเนินการในเร็ว ๆ นี้
องค์กรที่ตอบแบบสอบถาม 75 เปอร์เซ็นต์ มองบทบาทของผู้ให้บริการด้านไอทีในปัจจุบันว่าเป็นมากกว่าเป็นแค่ผู้ขายสินค้าหรือบริการทางด้านไอทีเท่านั้น นั่นคือ เป็นผู้ที่สามารถให้คำปรึกษาทั้งในเชิงธุรกิจหรือไอทีได้ด้วย

นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจทั่วไป บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า “การสำรวจครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นการสุ่มสำรวจในหลายประเทศ แต่ผลที่ได้ออกมาก็ค่อนข้างใกล้เคียงกับปัญหาและความท้าทายของธุรกิจเอสเอ็มอีในบ้านเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสะท้อนภาพให้เห็นว่าแม้ธุรกิจต่าง ๆ จะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจเพียงใดก็ตามแต่องค์กรหลายแห่งก็ยังคงให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงานในองค์กร” นอกจากนั้นนางพรรณสิรี ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ไอบีเอ็มเชื่อมั่นว่าผลสำรวจครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ที่ช่วยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีในบ้านเราเห็นแนวโน้มการใช้ไอทีเพื่อตอบสนองแผนทางธุรกิจแล้ว ก็ยังช่วยให้ไอบีเอ็มเข้าใจลูกค้าของเราได้ดีขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้เราสามารถพัฒนาโซลูชันของเราให้ตอบโจทย์ ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป”

นอกจากแนวโน้มสำคัญ 5 ประการดังที่กล่าวข้างต้น ผลสำรวจฯ ยังพบประเด็นอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีก เช่น
จากสองในสามขององค์กรที่มีแผนลงทุนต่อเนื่องในด้านไอที แผนดังกล่าวได้ถูกแบ่งลำดับของความสำคัญดังต่อไปนี้: การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้มีความเสถียรและปลอดภัยสูง (75 เปอร์เซ็นต์) ระบบกู้คืนข้อมูลจากภัยหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน (72 เปอร์เซ็นต์) การจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ (72 เปอร์เซ็นต์) และการจัดการด้านความปลอดภัยอื่น ๆ (68 เปอร์เซ็นต์)
แนวโน้มทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ธุรกิจเอสเอ็มอีให้ความสนใจในการนำมาใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานในองค์กร ได้แก่ เทคโนโลยีไอทีเพื่อประหยัดพลังงาน (79 เปอร์เซ็นต์) การใช้เทคโนโลยีเว็บ 2.0 และเครือข่ายสังคมผ่านเว็บ (โซเชียลเน็ตเวิร์กกิ้ง) เพื่อสนับสนุนในเชิงธุรกิจ (71 เปอร์เซ็นต์) และคลาวด์ คอมพิวติ้ง (69 เปอร์เซ็นต์)

ตารางแสดงแนวโน้มความต้องการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองในเชิงธุรกิจของเอสเอ็มอี


รายงานผลการสำรวจฉบับเต็มของการสำรวจครั้งนี้ (Inside the Midmarket Study: A 2009 Perspective) สามารถดาวน์โหลดได้ที่
http://www-03.ibm.com/press/attachments/ibm_midmarket_trend_study.pdf
« Last Edit: August 15, 2009, 10:40:49 AM by sianbun »