MSN on July 26, 2012, 08:30:36 AM
กษ. เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ



กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เทิดพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ และดำเนินงานโครงการเกษตรเคลื่อนที่ฯ มาครบ 1 ทศวรรษ เชิญชวนเกษตรกรและประชาชนทั่วไป ร่วมชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ พบกับคลินิกเกษตรเพื่อให้คำปรึกษาและแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร อีกทั้งยังมีกิจกรรมการประกวด แข่งขัน บันเทิงและการออกร้านจำหน่ายสินค้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชน ณ จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น ระยอง และจังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 28 - 29 กรกฎาคม 2555

นายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะจัดงาน "โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ฯ"อย่างยิ่งใหญ่ เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร  มีพระชนมพรรษา 5 รอบ และโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ได้ดำเนินงานมาครบ 1 ทศวรรษ เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยเกษตรกรไทยรวมทั้งประชาชนในท้องถิ่นที่ห่างไกลจากการขอรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ โดยภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ นิทรรศการโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ และบริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรในแต่ละสาขามาให้คำปรึกษา ให้ความรู้ และแนะนำแนวทางในการแก้ปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว และมีการจัดแสดงเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตร การประกวดและการแข่งขัน ตลอดจนมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชนจากจังหวัดต่างๆ ซึ่งกำหนดให้มีการจัดงาน "โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ" ใน 4 จังหวัดใหญ่ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, ขอนแก่น, ระยอง และ กระบี่  จึงขอเชิญชวนเกษตรกรและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน ระหว่างวันที่ 28-29 กรกฎาคม 2555 นี้ 

    กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกำหนดจัดพิธีเปิดงาน "โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ" ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2555 ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ณ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย (ภาคเหนือ) จำกัด อำเภอ สันทราย จังหวัดขอนแก่น ณ หน้าที่ว่าการอำเภอหนองสองห้อง, จังหวัดระยอง  ณ   พุทธมณฑล อำเภอแกลง และจังหวัดกระบี่ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองท่อมใต้ อำเภอคลองท่อม โดยภายในงาน "โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ"  นอกจากเกษตรกรจะได้ร่วมลงนามถวายพระพรแล้ว ยังจะได้ชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติ และได้รับความรู้จากการให้บริการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ฯ ภายใต้การบูรณาการระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมจัดคลินิกต่าง ๆ ได้แก่  คลินิกดิน, คลินิกพืชทั่วไป, คลินิกปศุสัตว์, คลินิกประมง, คลินิกชลประทาน, คลินิกสหกรณ์, คลินิกบัญชี, คลินิกกฎหมาย และ คลินิกอื่นๆ อาทิ พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง พืชสวน ผึ้ง และการบริหารศัตรูพืช เป็นต้น โดยผู้เข้าร่วมงานฯ จะได้ชมนิทรรศการโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ นิทรรศการเกษตรสมบูรณ์เพิ่มพูนสุขภาพแม่ลูก ซึ่งจะจัดสาธิตการปลูกผักสวนครัว พืชสมุนไพร การเลี้ยงสัตว์ การเลี้ยงปลา การปลูกผักริมรั้ว การปลูกผักในภาชนะ อีกทั้งยังมีกิจกรรมส่งเสริมอาชีพโดยจะจัดสาธิตและฝึกปฏิบัติให้กับประชาชนที่เข้ามารับบริการ สามารถนำไปเป็นอาชีพเสริม และเพิ่มรายได้ในครัวเรือน เช่น การขยายพันธุ์ไม้ การถนอมอาหาร การแปรรูปผลิตผลการเกษตร ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการประกอบอาหาร การจักสาน งานหัตถกรรม การประกวดและแข่งขันการประกวดผลผลิตและการแปรรูปทางการเกษตร เช่น ฟักทองผลโต กล้วยน้ำว้า มะละกอดิบ มันสำปะหลังหัวใหญ่ มะพร้าวน้ำหอม พืชผักในภาชนะ เป็นต้น  การประกวดอาหาร 5 หมู่ และประกวดสุขภาพเด็ก ขณะเดียวกันยังมีการแข่งขันด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น และการจัดจำหน่ายสินค้าดีเด่นจากวิสาหกิจชุมชนจากจังหวัดต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะมีเกษตรกรและประชาชนผู้สนใจเช้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า 30,000 คน รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวสรุปในที่สุด