MSN on July 26, 2012, 07:46:16 AM
ศัลยกรรมอย่างไรให้ “สวย….เอาอยู่!!”





   “ผมมองว่าการทำศัลยกรรม ทำแล้วต้องดูสวยแบบธรรมชาติ ไม่ใช่สวยแบบศัลยกรรม!!!”   นพ.มนัส ฉายาวิจิตรศิลป์   ศัลยแพทย์ชื่อดังเจ้าของ “เมโกะ คลินิก”  ผู้ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากคนรักความงามหลากหลายกลุ่ม ทั้งเซเลบริตี้, ไฮโซ, ดารา ฯลฯ เผยถึงเทรนด์และคอนเซปต์การทำศัลยกรรมขั้นเทพว่า  “สมัยก่อนศัลยกรรมถูกมองว่าสำหรับผู้หญิงอาชีพกลางคืนเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้รับการยอมรับมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากกระแสเกาหลีฟีเวอร์ที่ดารานักร้องทำศัลยกรรมกันอย่างเปิดเผย ส่งผลให้คนไทยเริ่มมองว่าการทำศัลยกรรมเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถทำได้ไม่อันตราย และกระแสเกาหลีฟีเวอร์ก็ส่งผลดีต่อวงการศัลยกรรมไทยด้วยซ้ำ เพราะเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว คุณภาพของเราดีและราคาถูกกว่า ที่สำคัญคนไข้สามารถมาปรึกษาและตรวจเช็คกับคุณหมอหลังผ่าตัดได้อย่างสะดวก”

คุณหมอมนัส กล่าวต่อ “สำหรับเทคนิคการทำศัลยกรรมของผมยึดคอนเซปต์ ‘Masterpiece Harmonize Beauty’ จัดให้แบบธรรมชาติ คือ สวยแบบธรรมชาติ โดยผสมผสานศาสตร์และศิลป์อย่างลงตัว กล่าวคือ ใช้เทคโนโลยีและศาสตร์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยผสมกับพรสวรรค์ทางด้านศิลปะที่เป็นความชอบส่วนตัวมานาน ผมสนใจศิลปะที่เป็นเวิลด์คลาส เหมือนรูปโมนาลิซ่า ผมว่ารูปของเขา Harmonize ดี จมูกก็ไม่มาก ตาก็ไม่มากไป ไม่ได้เน้นส่วนไหนเด่น แต่ทุกอย่างลงตัว เช่นเดียวกับการที่ผมจะเสริมเติมแต่งใบหน้าใครสักคน ต้องทำให้เขาดูแล้วไม่น่าเบื่อ อยากมองแล้วมองอีก ผมไม่ได้ใช้ แพทเทิลเดียวกันทุกคน แต่ใช้วิธีการ ‘Customize Beauty’ ดูว่าแต่ละคนอาชีพอะไร หรือเขาต้องการสวยเวลาไหน อย่างเช่น ถ้าเป็นพิธีกรก็ต้องดูสวยเวลายืนบนเวที หรือถ้าเป็นรีเซฟชั่นก็ต้องสวยตอนนั่งเป็นต้น และที่สำคัญทำแล้วต้องดูสดใส อารมณ์ดี มีชีวิตชีวา ดูอ่อนเยาว์ลง เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนนะครับ เพราะเคยเห็นบางคนทำจมูกแล้วเป็นแท่งเกินไป ทำให้เบ้าตาลึกขึ้น เลยดูหน้าเครียดและดูแก่ อีกทั้งเน้นการดูแลรักษาที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยสูง หลังทำใช้เวลาพักฟื้นน้อย โดยคนไข้สามารถกลับไปดูแลต่อเองได้ที่บ้านและดำเนินกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนยุคปัจจุบัน”

นอกจากนั้น คุณหมอมนัส ยังให้คำแนะนำสำหรับคนที่อยากอัพสวยให้ปลอดภัย ไม่พลาดทั้งเจ็บตัวและปวดใจ ว่า “ผมมองว่ายุคนี้แพคเกจจิ้งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค เช่นเดียวกับความหล่อสวยของผู้ชายผู้หญิง แม้ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุด แต่ก็เป็นใบเบิกทางเปิดโอกาสดีๆ ให้เข้ามาในชีวิตได้ คนเราจึงตัดสินใจทำศัลยกรรมกันมากขึ้นและง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างไร  “ความสวย”   ที่มาพร้อม      “ความเสี่ยง” นั้น ก่อนตัดสินใจทำ จึงจำเป็นต้องทำการบ้านเยอะๆ คือ (1) สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเป็นหลัก คือ เรื่องความปลอดภัย เพราะฉะนั้นต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมนั้นๆ ให้มากที่สุด ยุคนี้เป็นยุคไซเบอร์ จึงสามารถหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น หรือรีวิวดูคำแนะนำจากเว็บไซต์ต่างๆ เช่น ถ้าจะทำจมูก ก็ควรรู้ว่าปัจจุบันการเสริมจมูกมีกี่วิธี ข้อดี/ข้อเสียอย่างไร รวมทั้งเลือกคลินิกที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน (2) เซอร์เวย์คลินิกหลายๆ แห่ง และเข้าไปปรึกษาเพื่อเปรียบเทียบข้อมูล ถ้าบังเอิญได้เจอคนไข้ที่ทำที่คลินิกนั้นๆ ให้ขอเบอร์โทรศัพท์มาเพื่อลองติดตามดูผลงาน (3) ในกรณีที่เป็นวัยรุ่นต้องปรึกษาขออนุญาตพ่อแม่ ผู้ปกครองก่อน (4) ปรึกษากับคุณหมอเกี่ยวกับสภาพจิตใจของตัวเองด้วย เพราะบางคนอาจมีภาวะซ่อนเร้น มี attitude negative เช่น ต้องการทำศัลยกรรมเพื่อเอาชนะแฟนเก่า คุณหมอก็จะแนะนำไม่ทำให้ เพราะอาจเกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ (5) ปรึกษาผู้มีประสบการณ์ อย่างเช่นเพื่อนที่เคยทำมาก่อน (6) ในกรณีที่ทำศัลยกรรมแล้วไม่พอใจ ควรรอดูผลอย่างน้อย 3 เดือนก่อน ถ้ายังไม่แฮปปี้ ควรไปปรึกษาคุณหมอท่านเดิมก่อน หรือถ้ายังไม่ได้รับคำแนะนำที่พอใจ ก็ต้องมี second หรือ third opinion จากคุณหมอท่านอื่น”
   
หากเตรียมความพร้อมก่อนทำศัลยกรรมมาอย่างรอบคอบแล้ว อย่างน้อยก็จะลดระดับ “ความเสี่ยง" ได้อย่างแน่นอน หรือมาปรึกษาได้ที่ “เมโกะ คลินิก” ทั้ง 2 สาขา ได้แก่ สาขาจตุจักร และ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ (ชั้น 5) ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-272-0022