sianbun on August 04, 2009, 09:51:25 PM
ไอบีเอ็มเปิดตัวซอฟต์แวร์ ‘ไอล็อก’ ช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการตัดสินใจทางธุรกิจ เพื่อรับมือกับความท้าทายรอบด้าน



กรุงเทพฯ 4 สิงหาคม 2552.. บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวซอฟต์แวร์ไอล็อก (ILOG) เพื่อเสริมกำลังธุรกิจไทย ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การบริหารวิเคราะห์ข้อมูล การวางแผน และระบบการตัดสินใจทางธุรกิจที่ฉับไว เพื่อพัฒนาผลผลิตและขีดความสามารถการแข่งขันขององค์กร ให้พร้อมรับมือกับความท้าทายรอบด้าน

กว่า 20 ปีที่ผ่านมา ไอล็อกได้พัฒนาซอฟต์แวร์และโซลูชั่นเพื่อสนับสนุนธุรกิจในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารขั้นตอนทางธุรกิจอัจฉริยะ (Business Rule Management Systems) การปรับปรุงระบบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด (Optimization) การสร้างภาพเพื่อพัฒนาระบบงานให้เกิดประสิทธิภาพ (Visualization) และการใช้แอพพลิเคชันเพื่อบริหารระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Applications) จนปัจจุบัน ซอฟต์แวร์ไอล็อกได้มีส่วนในการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบงานในด้านต่าง ๆ รวมทั้งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จขององค์กรชั้นนำต่าง ๆ มากกว่า 2,500 แห่งทั่วโลกในธุรกิจหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประกันภัย สถาบันการเงิน พลังงาน โลจิสติกส์ ค้าปลีก ไปจนถึงโทรคมนาคม และโรงพยาบาล เป็นต้น ที่ผ่านมาเมื่อเดือนมกราคม 2552 ไอล็อกได้ถูกไอบีเอ็มเข้าซื้อกิจการและกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ไอบีเอ็มในปัจจุบัน
 
นางเจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ในสภาพการแข่งขันอย่างรุนแรงทางธุรกิจและสภาวะเศรษฐกิจขาลงในปัจจุบัน ธุรกิจจำต้องพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของกลไกตลาด เทคโนโลยี กฏระเบียบของภาครัฐฯ กลยุทธ์ใหม่ ๆ ของคู่แข่งขัน หรือแม้กระทั่งพฤติกรรมของผู้บริโภค เป็นต้น องค์กรใดที่ขยับตัวช้าหรือปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ อาจต้องสูญเสียความสามารถในการแข่งขันหรือแม้กระทั่งส่วนแบ่งตลาดให้กับคู่แข่งโดยไม่ตั้งใจ” นอกจากนั้น นางเจษฎา ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ไอบีเอ็มเล็งเห็นความต้องการของธุรกิจที่มองหาเครื่องมืออันทรงพลังที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มผลผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรรวมทั้งเพิ่มความฉับไวในการตัดสินใจทางธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน ด้วยโจทย์และความต้องการดังกล่าวนี้เอง ซอฟต์แวร์ไอล็อกจึงเป็นคำตอบที่ลงตัวที่สุดสำหรับสภาวะการณ์ทางธุรกิจและความผันผวนต่าง ๆ ในปัจจุบัน”

ซอฟต์แวร์ไอล็อก มี 4 กลุ่มหลัก ๆ สำหรับความต้องการทางธุรกิจที่หลากหลาย ดังต่อไปนี้

•   เครื่องมือบริหารขั้นตอนทางธุรกิจอัจฉริยะ (Business Rule Management Systems) เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ บริหารจัดการขั้นตอนทางธุรกิจ และจัดการระบบงาน เพื่อให้การตัดสินใจทางธุรกิจทำได้อย่างฉับไวและมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยเครื่องมืออันทรงพลังที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยนเงื่อนไขขั้นตอนทางธุรกิจที่เกี่ยวโยงกันในระบบต่าง ๆ ได้ทันทีเมื่อขั้นตอนใด ๆ ก็ตามในระบบเกิดการเปลี่ยนแปลง ระบบดังกล่าวนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งกับธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการทำเคลมของธุรกิจประกันภัย ขั้นตอนการขออนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน ไปจนถึงขั้นตอนการจัดการบริหารงานในโรงพยาบาล เป็นต้น
•   เครื่องมือปรับปรุงระบบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด (Optimization) เครื่องมือที่ช่วยองค์กรหาแนวทางหรือทางเลือกที่ดีที่สุด สำหรับโจทย์หรือขั้นตอนการทำงานใด ๆ ก็ตามในองค์กรด้วยระบบการวิเคราะห์และการประมวลผลอัจฉริยะ โดยซอฟต์แวร์ไอล็อกนอกจากจะวิเคราะห์และนำเสนอทางเลือกต่าง ๆ ที่เหมาะสมที่สุดแล้ว ยังช่วยเสนอแนะช่วงเวลาและวิธีการทำงานที่ลงตัวที่สุดกับโจทย์และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น ๆ เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย
•    เครื่องมือสร้างภาพเพื่อพัฒนาระบบงานให้เกิดประสิทธิภาพ (Visualization) เครื่องมือที่ช่วยองค์กรสร้างแผนภูมิ แผนที่ ไดอะแกรม ฯลฯ ในระบบงานด้านต่าง ๆ เพื่อหาทางพัฒนาขั้นตอนหรือวิธีการทำงานในองค์กรให้เกิดค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
•   แอพพลิเคชันเพื่อการบริหารระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Applications) แอพพลิเคชันที่ถูกออกแบบมาเพื่อบริหารระบบห่วงโซ่อุปทานในองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นระบบห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องกับระบบภาษี ระบบตรวจสอบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในองค์กร การวางแผนเส้นทางจราจร หรือระบบบริหาร
สต๊อกหรือสินค้าคงคลังที่เกี่ยวโยงกับระบบหรือขั้นตอนการจัดการห่วงโซ่อุปทานขององค์กร ฯลฯ เป็นต้น

ที่ผ่านมา มีลูกค้าชั้นนำมากมายทั่วโลกนำไอล็อกไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการบริหารจัดการและพัฒนาประสิทธิภาพของระบบงานในองค์กร อาทิ เช่น

•   รัฐบาลประเทศสิงค์โปร์ ที่ได้ให้ความไว้วางใจนำซอฟต์แวร์ไอล็อกไปใช้พัฒนาประสิทธิภาพของระบบงานของภาครัฐในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่ระบบการทำงานภายในสนามบินชางกี ระบบขนส่งมวลชน ระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน หรือ แม้กระทั่งการบริการของภาครัฐฯ ในหลาย ๆ ส่วน เป็นต้น
•   การรถไฟของประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ใช้ซอฟต์แวร์ไอล็อกในการปรับปรุงประสิทธิภาพของการจัดการขบวนรถไฟกว่า 5,000 ขบวนที่รองรับผู้โดยสารมากกว่า 300,000 คนต่อวัน ผลลัพธ์ที่ได้ทำให้การรถไฟฯ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมได้มากกว่า 6 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่ายลงได้ถึง 20 ล้านยูโรต่อปี เป็นต้น

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ไอล็อก ติดต่อบริษัท คอมพิวเตอร์ ยูเนี่ยน จำกัด โทร 02 311 6881 หรือ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด โทรศัพท์ 1 800 611 2868 (โทรฟรี) หรือเข้าไปที่ www.ilog.com
« Last Edit: August 05, 2009, 11:44:39 AM by sianbun »