sianbun on July 10, 2009, 05:19:18 PM
      คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดงานนิทรรศการพลังร่วมศิลปกรรมบูรณาการ ครั้งที่3 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครฯ  




      การจัดงานนิทรรศการพลังร่วมศิลปกรรมบูรณาการ เป็นงานประจำปีของคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3 โดยในงานจะมีกิจกรรมและการจัดนิทรรศการร่วมกันของนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ทุกสาขาวิชาอันได้แก่ การแสดงแฟชั่นโชว์ผลงานการออกแบบแฟชั่นและเครื่องประดับ, การเสวนาโดยศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน, การแสดงละครใบ้, การแสดงดนตรีสากลจากวง SWU Brand, การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง และไฮไลท์ของงาน การแสดงประสานกันระหว่างดนตรีไทยกับดนตรีสากล ของวงมหาดไทย

      นอกจากกิจกรรมการแสดงแล้วยังมีการเสวนาจากศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงและพิธีมอบรางวัลให้แก่ศิษย์เก่าดีเด่นที่สร้างชื่อเสียงให้แก่คณะฯ ได้แก่ เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์, จิ๊บ ปกฉัตร เทียมชัย, จอย โสภิตสุดา อิทธิเมธินทร์, เอกชัย วริทชราภรณ์,  จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค, ปาล์ม ปรียวิศร์  นิลจุลกะ และเรืองเดช รัตนโกสินทร์  

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์สินีนาถ เลิศไพรวัน คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า “วัตถุประสงค์หลักในการจัดงานนิทรรศการพลังร่วมศิลปกรรมบูรณาการเป็นประจำทุกปีนั้น เพื่อให้มีความร่วมมือกัน สร้างความสามัคคี ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียว เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านศิลปะอย่างสูงสุด เนื่องจากคณะศิลปกรรมศาสตร์เป็นคณะที่สอนเกี่ยวกับวิชาชีพทางด้านศิลปะที่เรียกได้ว่าครอบคลุมเกือบทุกแขนง ดังนั้นหากมีการจัดงานในแต่ละครั้ง นักศึกษาในคณะสามารถทำได้หมด ตั้งแต่ออกแบบสูตรจิบัตร, โปสเตอร์, ออกแบบเวที ไปจนถึงการแสดงบนเวที”

 “การจัดงานในครั้งนี้นักศึกษาจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดงานนี้ขึ้นมาเป็นประจำทุกๆปี ทั้งยังได้แสดงศักยภาพของตนเองแก่สาธรณชนอีกด้วย และวัตถุประสงค์สำคัญอีกประการหนึ่ง ก็เพื่อเป็นการแนะแนวให้แก่เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความสนใจเรียนด้านศิลปะในแขนงต่างๆ โดยทางคณะฯ จะเชิญอาจารย์และเด็กมัธยมศึกษาตอนปลาย ชั้นปีที่ 5 และ 6 จากโรงเรียนต่างๆในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มาร่วมงานด้วย เพื่อแนะนำคณะฯ และแนะถึงวิธีการเตรียมตัวสอบเข้าในแต่ละสาขาวิชาเอก โดยมีการดึงความสนใจเด็กๆ โดยการเชิญศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงมาร่วมงานด้วย”   ผู้ช่วยศาสตราจารย์สินีนาถ เลิศไพรวัน กล่าว 

      คณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นคณะฯ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยสาขาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 3 สาขาคือ สาขาการออกแบบสื่อสาร สาขาการออกแบบแฟชั่น และสาขาศิลปะการแสดง เป็นเหตุผลที่ทำให้ทางคณะฯ มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคณะเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอนศิลปะทุกแขนงที่มีมาตรฐานเดียวกับต่างประเทศ เปิดให้นักเรียน นักศึกษา และสาธารณชนมาแสวงหาความรู้ สำหรับการดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนให้เป็นไปตามเป้าหมายนั้น ในปีที่ผ่านมาทางคณะฯ ได้ส่งนักศึกษาระดับปริญญาตรี ไปเรียนหลักสูตรระยะสั้น 1 เดือนทางด้านแฟชั่นดีไซน์ที่ University of the Arts London (Central Saint Martins)ประเทศอังกฤษ และปีการศึกษานี้ที่จะเพิ่มสาขานาฏศิลป์สากลอีกหนึ่งสาขา  ส่วนด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ ได้ทำความร่วมมือกับ Domus Academy ประเทศอิตาลี สำหรับหลักสูตรปริญญาโท ทางคณะฯ ได้มีการประสานความร่วมมือกับ University of the Arts London (Central Saint Martins)ประเทศอังกฤษ ถึงการเปิดหลักสูตรInternational โดยการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นอาจารย์ประจำ นิสิตที่ผ่านการศึกษาดังกล่าวจะได้รับปริญญาของทั้งสองสถาบัน โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปีการศึกษา 2554

      และเพื่อเพิ่มศักยภาพของนักศึกษา ทางคณะฯ ได้มีการเชิญมืออาชีพ อย่างเช่น ดีไซน์เนอร์, นักดนตรี และ ผู้กำกับการแสดง มาเป็นอาจารย์พิเศษ และส่งนักศึกษาไปฝึกงานตามค่ายการแสดงต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงประสบการณ์จริง และในปี 2553 นี้ทางคณะฯ จะเพิ่มสาขา ธุรกิจแฟชั่น, ธุรกิจการแสดง และธุรกิจการดนตรี เพื่อให้ครบวงจรของการเป็นมหาวิทยาลัยศูนย์กลางทางด้านศิลปกรรมศาสตร์ ของในประเทศไทย.  
« Last Edit: July 10, 2009, 05:33:12 PM by sianbun »