Google on June 10, 2011, 12:05:04 PM
ช่วยโลกง่ายๆในหนึ่งวันแบบกรีนมีทติ้งส์


 
          เป็นเวลากว่าสองปีที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. ได้เผยแพร่และสนับสนุนให้กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรมการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติ และการแสดงสินค้า (MICE-Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions) และผู้ใช้บริการงานจัดประชุมสัมมนา รู้จักแนวทางการปฏิบัติสำหรับการจัดประชุมในแบบ “กรีนมีทติ้งส์” ซึ่งประกอบไปด้วย 8 หัวข้อหลัก ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานแบบเดิมๆ มาสู่หนทางสีเขียวได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสถานที่จัดงาน ที่พัก การคมนาคมขนส่งผู้เข้าร่วมงาน อาหารเครื่องดื่ม รูปแบบการจัดงาน การสื่อสารประชาสัมพันธ์ รางวัลและของที่ระลึก การดำเนินงานของผู้จัดงาน อย่างไรก็ดีการลดโลกร้อนแบบกรีนมีทติ้งส์ส์ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราได้อย่างง่ายๆ ด้วยตนเอง แค่ยึดหลักความยั่งยืน (Sustainability) มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เพื่อลดปริมาณขยะและมลพิษ และลดการใช้สารเคมี

          ลองสำรวจดูว่าในแต่ละวัน ตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งเข้านอน คุณได้เคยใช้เคล็บลับตามแบบกรีนมีทติ้งส์ง่ายๆ ในการช่วยต่ออายุให้โลกสีเขียวของเราบ้างแล้วหรือไม่
 
 
Yes   No   24-hour activities
      ไม่เปิดน้ำทิ้งไว้ขณะแปรงฟัน ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำได้เดือนละกว่า 150 ลิตร
      ใช้สบู่และยาสระผมในปริมาณที่จำเป็น เพื่อลดการใช้น้ำ
      อาบน้ำด้วยฝักบัว แทนการลงไปนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ
      ใช้บริการรถสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนตัว ในสถานที่ที่ขนส่งมวลชนสามารถเข้าถึงได้สะดวก
หากมีความจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัวก็วางแผนการเดินทางล่วงหน้า ตรวจสภาพรถให้พร้อมใช้อยู่เสมอโดยเฉพาะลมยาง การขับรถโดยที่ยางมีลมน้อย อาจทำให้เปลืองน้ำมันขึ้นได้ถึง 3% จากปกติ และไม่ลืมใช้พลังงานสะอาด
      ออกกำลังกายด้วยการเดินขึ้นบันไดแทนการใช้บันไดเลื่อนหรือลิฟต์ หรือใช้วิธีการเดินหรือปั่นจักรยาน แทนการใช้รถจักรยานยนต์
      เช็คอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้อยู่ที่อย่างน้อย 25 องศา  หากอุณหภูมิต่ำกว่านี้ใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 5 - 10 % หรือใช้วิธีเปิดหน้าต่างเพื่อรับลมและแสงธรรมชาติเพื่อลดการใช้พลังงาน
      ไม่เปิดโทรทัศน์ทิ้งเป็นเพื่อนไว้โดยไม่ดู
      รินน้ำแต่พอดื่ม โดยเฉพาะเวลาใกล้เลิกงาน
      มั่นใจว่าใช้กระดาษครบทั้งสองหน้า ก่อนทิ้งให้เป็นขยะ  เพียงแค่ลดขยะของคุณเอง 10 % จะลดคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณ 545 กิโลกรัมต่อปี
      เลือกรับประทานอาหารที่ร้าน เพื่อช่วยลดขยะบรรจุภัณฑ์
      เน้นการบริโภคผักผลไม้สดปลอดสารพิษ รับประทานเนื้อสัตว์ให้น้อยลง เพราะการผลิตเนื้อสัตว์ใช้พลังงานและทรัพยากรมากกว่าการปลูกพืชและธัญพืช
      หลีกเลี่ยงการเดินเลือกซื้ออาหารขณะหิวจัด หากต้องการประกอบอาหาร ก็ทำรายการวางแผนซื้อของสดและสังเกตวันหมดอายุ เพื่อไม่ให้เหลือทิ้งเป็นขยะ
      เก็บรวมรวมเสื้อผ้าไว้ซักในคราวเดียว รีดเสื้อผ้าคราวละหลายๆ ชิ้น ตากผ้าด้วยลมธรรมชาติแทนการปั่นแห้งในเครื่องซักผ้า
      ลดการใช้สารเคมีโดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เช่น สบู่ น้ำยาล้างมือ น้ำยาดับกลิ่น น้ำยาล้างห้องน้ำ
      เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดเติม และมองหาผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว
      ไม่ลืมพกถุงชอปปิ้งช่วยลดโลกร้อนทุกครั้ง
      ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการปลูกต้นไม้ รวบรวมกล่องนม กล่องเครื่องดื่มไปส่งที่ศูนย์
รีไซเคิล หรือเปลี่ยนหลอดไฟให้เป็นหลอดประหยัดพลังงาน เช่น หลอดตะเกียบที่ช่วยประหยัดกว่าหลอดธรรมดา 4 เท่า ใช้งานนานกว่า 8 เท่า แต่ละหลอดช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 4,500 กิโลกรัม
      ปิดไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งที่ไม่ใช้ โดยเฉพาะขณะนอนหลับ

          เห็นได้ว่าเรามีส่วนร่วมในการช่วยลดโลกร้อนแบบง่ายๆ ได้ทุกวันด้วยตนเองไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงาน แล้ววันนี้คุณได้ทำอะไรเพื่อโลกแล้วบ้างหรือยังอ้างอิงข้อมูล: http://www.greenmeetingsthailand.com/
http://pirun.ku.ac.th/~b4903037/Page4.html

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณสุเมธ กาญจนพันธุ์
ผู้จัดการประชาสัมพันธ์
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)
โทร.02-694-6000 ต่อ 6095
อีเมล sumet_k@tceb.ro.th