pooklook on July 08, 2009, 09:59:37 AM
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวแจ้งว่า ทีมพัฒนาของโมซิลล่ากำลังเร่งพัฒนาเวอร์ชันอัพเดตเป็นการเร่งด่วนสำหรับ Firefox 3.5 บราวเซอร์รุ่นล่าสุด ซึ่งจะเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดของการทำงานอย่างน้อย 3 แห่งจากทั้งหมด 55 แห่ง โดยคาดว่าอัพเดดังกล่าวจะออกได่ประมาณกลางเดือนถึงปลายเดือนกรกฎาคม
สำหรับ Firefox 3.5.1 จะมีกำหนดการออกประมาณกลางเดือนถึงปลายเดือนนี้ โดยจะเป็นการ แก้ไขข้อผิดพลาดการล่มการทำงานของบราวเซอร์เนื่องจากกลไก JavaScript ของ TraceMonkey การเข้ารหัสภายใต้ระบบปฏิบัติการ Windows XP และฟิล์ด์แก้ไขข้อความไม่เชื่อมต่อการทำงานกับชุดตัวอักษร Arabic อย่างไรก็ตาม ทางไฟร์ฟอกซ์ยังไมได้ตัดสินใจลงไปชัดเจนว่า เวอร์นชัน 3.5.1 จะเป็นการอัพเดตครั้งใหญ่ หรือจะยกยอดไปเป็น 3.5.2
แล้ว ทำไม Firefox 3.5 ถึงรีบออกมาทั้งๆ ที่มีรายงานพบบั๊กมากมายถึง 55 แห่งด้วยกัน ข่าววงในระบุว่า เหตุผลสำคัญก็คือ ตารางการออกของบราวเซอร์ที่ต้องเป็นไตรมาสที่สอง และทางโมซิลล่าเองก็มองว่า Firefox 3.5 มีสเถียรภาพการทำงานที่แข็งแรงพอแล้ว ดังนั้นจึงตัดสินใจปลอ่ยออกมาในวนที่ 30 มิถุนยน (วันสุดท้ายของไตรมาสที่สองพอดี) ขณะเดียวกัน โมซิลล่าเองก็ได้กำลังเตรียมอัพเดตสำหรับ Firefox 3.0 ซึ่งมีกำหนดการคลอด Firefox 3.0.12 ในวันที่ 21 กรกฎาคม และ Firefox 3.0.13 จะมีกำหนดออกในวันที่ 1 กันยายน ศกนี้
ข้อมูลขณะรายงานข่าว เช้านี้ ยอดดาวน์โหลดของ Firefox 3.5 ทะลุ 8.9 ล้านครั้งแล้ว อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางโมซิลล่าได้ออก Firefox 3.6 pre-alpha1 มาแล้วด้วย โดยเวอร์ชันนี้จะมีกำหนดการออกในช่วงกลางปี 2010 และอาจจะเรียกว่า Firefox 4.0 ก็ได้ (โค้ดเนม "Namoroka") ทั้งนี้เวอร์ชันใหม่จะยังคงโฟกัสในเรื่องของประสิทธิภาพความ เร็วที่เพิ่มขึ้น การใช้งานที่ง่าย และการปรับแต่งการทำงานยืดหยุ่นกว่าเดิม โดยเฉพาะการท่องเว็บ และการสนับสนุนเว็บแอพลิเคชันที่จะหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันกับระบบปฏิบัติ การมากขึ้น ทางโมซิลล่าคุยว่า มันจะเร็วในระดับที่ผู้ใช้รู้สึกได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแท็บ โหลดหน้าเว็บที่อยู่ในบุ๊กมาร์ค ระบบเติม URL ให้สมบูรณ์โดยอัตโนมัติ หรือการเล่นคอนเท็นต์มัลติมีเดีย แอนิเมชั่น และเทคนิคในการโต้ตอบการทำงานที่จะลดอาการหน่วงต่างๆ ทีเกิดขึ้นระหว่างที่มีการตอบสนองการทำงาน