Gmail on April 23, 2011, 12:18:24 PM
กูรูแนะรถประหยัดน้ำมัน ลดการก่อมลพิษทำลายธรรมชาติ



          ปัจจุบันสภาวการณ์ของโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินมหาศาล อาทิ กรณีแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ จนเกิดคลื่นยักษ์สึนามิถล่มประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีระบบเตือนภัยที่ดีที่สุดในโลก รวมถึงกรณีน้ำท่วม ดินถล่ม หลายจังหวัดในภาคใต้ของประเทศไทยเมื่อเร็วๆ นี้ เหตุการณ์ทั้งหมดอาจเกิดจากการที่มนุษย์ทำลายธรรมชาติและโลกมานานแล้ว เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การใช้พลาสติก การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศซึ่ง ล้วนมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลจากการผลิตพลังงานและการขนส่งเป็นหลัก ฯลฯ

          มร.คอสตานติโน่ แซมบุย รองประธานกรรมการบริหาร พิอาจิโอ กรุ๊ป ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์และรถสกู๊ตเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป เปิดเผยว่า “บริษัท Piaggio Group ได้ตระหนักถึงการให้ความสำคัญกับการลดภาวะโลกร้อนมาโดยตลอด บริษัทฯ ได้ใช้นโยบายเรื่อง Green Concept เน้นผลิตรถสกู๊ตเตอร์และมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ล้ำหน้า และใส่ใจเรื่อง เครื่องยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดน้ำมันและลดการก่อมลพิษด้วย อย่างเช่น รถรุ่น MP3 Hybrid ซึ่งได้เริ่มจำหน่ายบ้างแล้วในทวีปยุโรป โดยได้รับฟีดแบคเป็นอย่างดีจากลูกค้าในปัจจุบันที่หันมาใส่ใจเรื่อง Global Warming กันมากขึ้น”

          ด้าน พรนฎา นิวาตวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถสกู๊ตเตอร์ เวสป้า และ พิอาจิโอ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้โลกเราเกิดภัยพิบัติธรรมชาติรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมาสังเกตได้ว่าหลายประเทศได้ให้ความสำคัญกับการผลิตรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่เน้นประหยัดพลังงานน้ำมันเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ให้คงอยู่กับประชากรโลกต่อไป ส่วนเรื่องการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์นั้น อย่างแรกคงต้องดูวัตถุประสงค์การใช้งานก่อน ถ้าต้องการเน้นประหยัดพลังงาน ควรเลือกเครื่องยนต์ขนาดเล็ก ระบบหัวฉีดอิเล็กโทรนิกประมาณ

          125-150 ซีซี เพราะจะช่วยประหยัดน้ำมัน พร้อมช่วยลดมลพิษด้วย หรือถ้าต้องใช้เพื่อเดินทางไกล สมบุกสมบัน ก็ควรเลือกเครื่องยนต์ขนาด 300 ซีซี เพราะถ้าใช้งานตรงกับคุณสมบัติของรถแล้ว ก็จะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนเซเลบริตี้คนดังสาวกรถมอเตอร์ไซค์ สงกรานต์ เตชะณรงค์ แนะนำว่า “ปกติเป็นคนชอบขี่รถมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว โดยเลือกรุ่นที่ประหยัดน้ำมันและเหมาะกับการใช้งาน โดยเฉพาะตอนนี้กรุงเทพฯรถติดมาก จึงหันมาพึ่งการขี่รถมอเตอร์ไซค์แทน เพราะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทาง ที่สำคัญเป็นการลดควันพิษซึ่งไปทำลายชั้นบรรยากาศ ถึงแม้ตนจะเป็นแค่ส่วนเล็กๆ แต่ในระยะยาวถ้าทุกคนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติที่งดงามจะคงอยู่กับเราไปอีกนาน”

          ดังนั้นการเลือกซื้อรถทุกชนิดจะมองเพียงแค่ความสวยงามอย่างเดียวคงไม่ได้ เราต้องคำนึงเรื่องความเหมาะกับการใช้งานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย
« Last Edit: April 23, 2011, 12:20:07 PM by Gmail »