sianbun on June 25, 2009, 12:06:51 PM
ข่าวในพระราชสำนัก








เวลา 20.03 น. วานนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จไปยังโรงละครกลางสวน ภัทราวดีเธียเตอร์ ทรงเป็นประธานเปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์เรื่อง "ร.รัก ล.ลิลิต ลิลิตพระลอ" ซึ่งมูลนิธิละครธรรมะ ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ร่วมกับภัทราวดีเธียเตอร์ จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่วรรณคดี และดนตรีไทยเนื่องจากลิลิตพระลอ เป็นนิทานล้านนาที่เต็มไปด้วยสุนทรียศาสตร์ พรรณาเรื่องราวด้วยอารมณ์ที่หลากหลาย ใช้กวีโวหารอย่างยอดเยี่ยม ได้รับการยกย่องจาก "วรรณคดีสโมสร" เมื่อปี 2549 ให้เป็นยอดแห่งลิลิตของไทย ซึ่งการแสดงครั้งนี้ได้นำมาตีความ และสร้างในรูปแบบละครซ้อนละคร นำศิลปการแสดง ดนตรี และลีลาของล้านนามาผสมผสานประกอบเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อจุดประกายให้บทประพันธ์ดั้งเดิมเป็นที่รู้จัก และชื่นชมในหมู่นักเรียน นักศึกษา โดยจะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 28 มิถุนายน นี้ จากนั้นจะเปิดการแสดงในลานวัฒนธรรมชุมชนตามหัวเมืองต่าง ๆ และชุมชนไทยในต่างแดน รายได้จากการจัดแสดงจะนำไปสมทบทุนมูลนิธิละครธรรมะฯ เพื่อเป็นทุนพัฒนาเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษ ให้ได้รับการฝึกในวิชาศิลปศาสตร์ตามแขนงที่ถนัด ณ โรงเรียนภัทราวดีมัธยมศึกษา หัวหิน
         
อ้างอิงจาก ข่าวในพระราชสำนัก ทางสถานีโทรทัศน์ กองทัพบก ช่อง 7 
« Last Edit: June 25, 2009, 12:20:06 PM by sianbun »

sianbun on July 02, 2009, 11:47:09 AM
สมคำล่ำลือ ร.รัก ล.ลิลิต ลิลิตพระลอ  ละครเรื่องยิ่งใหญ่แห่งปี 2552 และอีกก้าวของภัทราวดีเธียเตอร์ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา 



 

จบไปแล้วกับความยิ่งใหญ่ และภาพความประทับใจ ของละครเพลงร่วมสมัยแห่งปี ใน ร.รัก ล.ลิลิต ลิลิตพระลอ ณ ภัทราวดีเธียเตอร์ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้รับตอบรับเป็นอย่างดี จนมีเสียงเรียกร้องให้เพิ่มรอบ กับอีกหนึ่งผลงานสร้างสรรค์ชั้นครู โดย ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ที่ดัดแปลงจากนิทานล้านนา เรื่อง ลิลิตพระลอ โดยได้นำมาต่อยอดการบูรณาการงานด้านวรรณศิลป์ ให้เข้ายุคเข้าสมัยกับความเป็นไปในปัจจุบัน และนำมาสร้างเป็นการแสดง ในรูปแบบละครซ้อนละคร นำศิลปะการแสดง ดนตรี และลีลาของล้านนา มาผสม ผสานจัดวาง ประกอบเทคโนโลยีสมัยใหม่ style ภัทราวดีเธียเตอร์ โดยรายได้จากการจัดการแสดง สมทบทุน  “มูลนิธิละครธรรมะ ในพระสังฆราชูปถัมภ์”   

และในช่วงเดือนตุลาคมปีนี้ จะนำทีมนักแสดงพร้อมด้วยนักดนตรีกว่า 30 ชีวิต เดินทางไปแสดง ณ สหรัฐอเมริกา ในหัวเมืองใหญ่ เพื่อเผยแพร่และแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมของชาติ

และคอยติดตามความยิ่งใหญ่อีกครั้งของ ร.รัก ล.ลิลิต ลิลิตพระลอ ได้ ช่วงต้นปีหน้า ตามจังหวัดต่างๆ โดยการสนับสนุนของผู้ใหญ่ใจดี ที่ร่วมสมทบทุนเปิดรอบการแสดง ให้เยาวชนได้ศึกษาดูงาน             

ตัวอย่าง คำนิยมใน ร.รัก ล.ลิลิต ลิลิตพระลอ   

คุณหญิงจำนงศรี รัตนิน หาญเจนลักษณ์ กล่าวว่า “ รู้สึกเกินคาดค่ะ ดิฉันมั่นใจอยู่แล้วว่าคุณภัทราวดี จะต้องดึงเอาความซับซ้อนออกมาได้ แต่ไม่นึกว่าจะด้วยวิธีนี้ ยอดเยี่ยมมากค่ะ ต้องยอมรับว่า ตื่นเต้นมาก”

คุณยุทธนา มุกดาสนิท กล่าวว่า “ ชอบหลายฉาก ไก่แก้ว ก็ Weird ดี Production ดีมาก เล่าเรื่องพระลอออกมาได้อย่าง Exotic ตามที่บทประพันธ์เป็นอยู่ ในเชิงการตีความแบบใหม่ไม่ใช่แบบ cliche ซ้ำซากอย่างที่เราอาจจะเคยดูมาแล้ว ถือว่าเก่งมากทุกคน Violinist ก็ดีมาก Choreograph ดี อยากให้ใครได้มาดูกัน มันคืออีกแนว ดูแล้วมีความสุข เป็นค่ำคืนที่มีความสุข”

คุณเอกชัย เอื้อครองธรรม กล่าวว่า “ประทับใจมาก เป็นการผสมผสานความเป็นไทยและสากลทั้งเพลง และการแสดงได้อย่างลงตัวมากๆ ทุกอย่างลงตัว สิ่งที่ประทับใจอีกเรื่องคือการออกแบบลีลา ภาษาของร่างกายที่ใช้ เหมาะกับสิ่งที่กำลังจะสื่อสารอย่างแข็งแรง เป็นการประยุกต์ความเป็นไทย ที่คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงได้  ...ชอบครูเล็กช่วงจบ รู้สึกมีพลังมหาศาล เกือบจะเป็น King Lear มีความเป็น Operatic  ที่แข็งแรง ภายในความแค้นก็มีความเจ็บปวด ผมว่า...นี่คือปรมาจารย์ Artwork”
 
ท่านสามารถเข้าชมภาพจากละคร ได้ที่ http://Phralor-the-musical.hi5.com
« Last Edit: July 02, 2009, 11:55:43 AM by sianbun »