sianbun on June 25, 2009, 11:50:30 AM
ธนาคารกรุงศรีอยุธยารุกจัดโครงสร้างบริษัทในกลุ่มให้ บลจ. อยุธยา เข้าซื้อ บลจ.พรีมาเวสท์ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน


 
กรุงเทพฯ 24 มิถุนายน 2552: ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าได้อนุมัติให้ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อยุธยา จำกัด (บลจ. อยุธยา) เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัทหลักทรัพย์ จัดการกองทุนรวม  พรีมาเวสท์ จำกัด (บลจ. พรีมาเวสท์) โดยคาดว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคม 2552 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง

ในการซื้อขายครั้งนี้ บลจ. อยุธยา จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน บลจ. พรีมาเวสท์ ซึ่งถือหุ้นโดย บริษัท บีบีทีวี เอ็คควิตี้ จำกัด (50.5%) บริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (39.5%) และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (10%) ในราคา 101 ล้านบาท  พร้อมปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น บลจ. อยุธยา ให้บริษัท บีบีทีวี เอ็คควิตี้ จำกัด และ บริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เข้ามาร่วมถือหุ้น ในสัดส่วนประมาณ 13% และ 10% ตามลำดับ โดย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บลจ. อยุธยา ในสัดส่วนประมาณ 77%

นายตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า “การจัดโครงสร้างของบริษัทในกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ที่จะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจจัดการกองทุนรวมของธนาคาร และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้มีความประหยัดจากขนาด (Economies of Scale) ที่ดีขึ้น ในขณะที่ลูกค้าของทั้ง บลจ. อยุธยา และ บลจ. พรีมาเวสท์ ก็จะได้รับประโยชน์ โดยสามารถรับบริการที่เป็นเลิศได้จากทีมงานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น เมื่อทั้งสองบริษัทรวมกันเสร็จสมบูรณ์”
 
นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. อยุธยา กล่าวว่า “การเข้าซื้อกิจการ บลจ. พรีมาเวสท์ จะทำให้ บลจ. อยุธยา มีสินทรัพย์และกองทุนรวมภายใต้การจัดการหลากหลายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการผนึกทีมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน ทั้งนี้ ลูกค้าของทั้ง บลจ. พรีมาเวสท์ และ บลจ. อยุธยาจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเข้าซื้อกิจการ และการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นในครั้งนี้แต่อย่างใด เพราะนโยบายการบริหารกองทุนแต่ละกองที่มีอยู่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง”
 

นางนภาภรณ์ ลัญฉน์ดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. พรีมาเวสท์ กล่าวว่า “การเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัทในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อลูกค้าผู้ถือหน่วยลงทุนของ บลจ. พรีมาเวสท์ โดยเงื่อนไขการลงทุนยังคงเหมือนเดิม และลูกค้ายังสามารถติดต่อใช้บริการเกี่ยวกับการทำธุรกรรมซื้อขายหน่วยลงทุนได้ที่ที่ทำการของ บลจ. พรีมาเวสท์ และที่สาขาของธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้ตามปกติ และในอนาคตจะสามารถเข้าใช้บริการต่างๆ ของ บลจ. อยุธยาได้เพิ่มเติมอีกด้วย อาทิ การใช้ศูนย์บริการลูกค้า AYF Access Place การร่วมงานสัมมนาลูกค้าในวาระต่างๆ เป็นต้น โดยทาง บลจ. พรีมาเวสท์จะแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบความคืบหน้าต่างๆ เป็นระยะๆ”

ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2552 บลจ. อยุธยา และ บลจ. พรีมาเวสท์ มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร 49,000 ล้านบาท และ 14,000 ล้านบาท ตามลำดับ


ข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
บมจ. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2488 ปัจจุบันเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย มีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 734,579 ล้านบาท เป็นธนาคารที่ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรแก่ทั้งลูกค้าธุรกิจ และลูกค้าบุคคล ผ่านเครือข่ายสาขา 583 แห่งทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2550 จีอี มันนี่ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำเพื่อรายย่อยชั้นนำของโลกได้บรรลุข้อตกลงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับธนาคารกรุงศรีอยุธยาซึ่งสะท้อนถึงความตั้งใจและความเชื่อมั่นในธนาคารกรุงศรีอยุธยา โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับการผสานความสามารถทางธุรกิจของสององค์กร เพื่อให้ธนาคารกรุงศรีอยุธยาบรรลุเป้าหมายการเป็นธนาคารที่ให้บริการครบวงจรชั้นนำของประเทศไทย โดยปัจจุบัน จีอี มันนี่ และกลุ่มรัตนรักษ์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารในสัดส่วนร้อยละ 33 และร้อยละ 25 ตามลำดับ ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ธนาคาร  www.krungsri.com