du_sit on November 15, 2010, 02:11:36 AM


จีเอ็ม มุ่งต่อยอดเทคโนโลยีอวกาศสู่ยานยนต์
หลังนาซ่า เตรียมปล่อยหุ่น อาร์ 2 ประจำสถานีอวกาศ






แหลมคานาเวอรัล, ฟลอริดา – โรโบนอต 2 หรืออาร์ 2 หุ่นยนต์สุดล้ำซึ่งเกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง  นาซ่า และจีเอ็ม พร้อมขึ้นสู่ห้วงอวกาศไปกับกระสวยดิสคัฟเวอรี่ในสัปดาห์หน้า โดยมีภารกิจสำคัญคือทำงานร่วมกับนักบินอวกาศภายในสถานีอวกาศนานาชาติ   
 
นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซ่า) และเจนเนอรัล มอเตอร์ส ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2550 ที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันในเมืองฮุสตันในการพัฒนาโรโบนอต 2 หรืออาร์ 2 หุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ที่มีเทคโนโลยีอันก้าวล้ำอนาคต ทั้งระบบควบคุม เซ็นเซอร์ และระบบตรวจจับต่างๆ ทำให้สามารถช่วยเหลือมนุษย์อวกาศ ภายในสถานีอวกาศนานาชาติได้ โดยหุ่นอาร์ 2 เตรียมถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศไปกับกระสวยดิสคัฟเวอรี่ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

“หนึ่งในเป้าหมายหลักของจีเอ็ม คือการเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยี และคุณภาพ” มร.อลัน โทบ รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของจีเอ็ม กล่าว “การเป็นพันธมิตรกับนาซ่า ในการพัฒนาหุ่นอาร์ 2 ทำให้เรามีเทคโนโลยีใหม่ๆ และจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายการสร้างสรรค์นวัตกรรม ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์ และศูนย์การผลิตในอนาคต”

การพัฒนาหุ่นอาร์ 2 ทำให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ที่เอื้อให้ทีมวิศวกรและนักวิจัยของจีเอ็ม สามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนารถยนต์และรถปิกอัพในอนาคต ตัวอย่างสำคัญคือ ระบบเซ็นเซอร์ของอาร์ 2 ที่ทำให้จีเอ็ม สามารถนำไปสร้างนวัตกรรมใหม่ของระบบความปลอดภัยได้

รถยนต์ภายใต้เครือจีเอ็มในปัจจุบัน ทั้งแบรนด์เชฟโรเลต บูอิค จีเอ็มซี และคาดิลแลค มีเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่จะช่วยหลบเลี่ยงอุบัติเหตุได้ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนเมื่อเปลี่ยนช่องจราจร แจ้งเตือนจุดบอดด้านข้างตัวรถ ระบบครูซคอนโทรลที่ปรับความเร็วได้ และการช่วยเหลือขณะถอยจอด

นอกจากนี้ หุ่นอาร์ 2 ยังมีเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ขั้นตอนการผลิตรถยนต์มีความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะแขนกลของอาร์ 2 ที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานได้หลากหลายรูปแบบ 

“เราเล็งเห็นว่าเทคโนโลยีของอาร์ 2 นั้นสามารถถ่ายทอดสู่ยานยนต์ของจีเอ็ม ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น มีคุณภาพสูงขึ้น และมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้นกว่าเดิม เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ตลอดจนเสริมความปลอดภัยในขั้นตอนการผลิตได้อีกด้วย” มร.อลัน กล่าว

นาซ่า และจีเอ็ม เป็นพันธมิตรมาอย่างยาวนานในการพัฒนาเทคโนโลยี โดยเริ่มตั้งแต่ในช่วงทศวรรษที่ 1960 เป็นต้นมา ที่มีการร่วมกันพัฒนาระบบนำทางในภารกิจยานอวกาศอพอลโล ซึ่งจีเอ็ม มีบทบาทสำคัญในการพัฒนายานลูนาร์ โรเวอร์ ยานยนต์คันแรกที่ถูกใช้วิ่งสำรวจบนดวงจันทร์

# # #