sianbun on April 02, 2009, 04:07:59 PM
ไอบีเอ็มเปิดตัวนวัตกรรมทางด้านซอฟต์แวร์ สร้างบรรทัดฐานใหม่แห่งการทำงานร่วมกัน ซอฟต์แวร์ โลตัส เวอร์ชั่นใหม่ ประสานคุณประโยชน์แห่งเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ทุกรูปแบบมาไว้ในที่เดียว
เพิ่มศักยภาพการติดต่อ ประสานงานและทำงานร่วมกันอย่างไร้ขีดจำกัด

กรุงเทพฯ 2 เมษายน 2552.. บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ โลตัส เวอร์ชั่นใหม่ ดึงคุณสมบัติและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเว็บ 2.0 มาไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นโซเชียล เน็ตเวิร์กกิ้ง แมชอัพ ไปจนถึงคลาวด์ คอมพิวติ้ง สร้างบรรทัดฐานและรูปแบบใหม่แห่งการติดต่อ สื่อสาร ประสานงาน รวมทั้งการทำงานร่วมกันแบบครบวงจรที่ง่ายและสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในองค์กรได้อย่างไร้ขีดจำกัดอีกด้วย

ในสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบัน องค์กรต่าง ๆ นอกจากจะต้องเผชิญและเอาชนะกับปัจจัยภายนอกรอบด้าน เพื่อนำพาองค์กรให้อยู่รอดและประสบความสำเร็จแล้ว การให้ความสำคัญกับปัจจัยภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหาทางเพิ่มประสิทธิภาพการติดต่อ สื่อสาร ประสานงานร่วมกันระหว่างบุคลากรในองค์กรก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะทั้งหมดนี้ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนและเอาชนะคู่แข่งขันได้ในระยะยาว

นางเจษฏา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่า องค์กรหลายแห่งที่ประสบความสำเร็จ นอกจากจะต้องสามารถเอาชนะปัญหาจากปัจจัยภายนอกในรูปแบบต่าง ๆ แล้ว ยังต้องหาวิธีจัดการกับความท้าทายที่มาจากปัจจัยภายในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเช่นเดียวกัน” นอกจากนั้น นางเจษฏา ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ไอบีเอ็ม เล็งเห็นความจำเป็นดังกล่าว จึงมุ่งมั่นพัฒนาเครื่องมือ และเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด เชื่อมต่อ (Connect) ประสานงาน (Collaborate) และสรรหาวิธีทำงานในรูปแบบใหม่ ๆ (Innovate) เพื่อให้การติดต่อ สื่อสารและทำงานร่วมกันในองค์กรทำได้อย่างราบรื่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เพราะเราเชื่อว่า นั่นคือหัวใจหลักประการหนึ่งของการประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างยั่งยืน”

กลุ่มผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์โลตัสของไอบีเอ็ม เวอร์ชั่นใหม่นี้ ประกอบไปด้วย

ระบบอีเมล์ การจัดปฏิทิน และแอพพลิเคชั่นที่สนับสนุนการทำงานร่วมกัน
- โลตัส โนทส์ และโดมิโน เวอร์ชั่น 8.5 คือ ระบบอีเมล์อันชาญฉลาด ซึ่งรองรับความต้องการในด้านการติดต่อ สื่อสารระหว่างพนักงานในองค์กรหลากหลายรูปแบบ ขณะเดียวกันก็มาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยอันยอดเยี่ยม และความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์สื่อสารแต่ละชนิดของผู้ใช้

การทำงานร่วมกับอุปกรณ์สื่อสาร และไร้สายที่หลากหลาย
- ซอฟต์แวร์ โลตัส โนทส์ แทรเวลเลอร์ โลตัส เอ็กพีดิเตอร์ และโลตัส โมบายล์ คอนเน็ค ถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกับโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารไร้สายต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้ ยังสามารถทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ของซอฟต์แวร์โลตัส เพื่อให้การทำงานติดต่อประสานงานระหว่างกัน สามารถทำได้อย่างราบรื่นและสะดวกยิ่งขึ้น

กลุ่มซอฟต์แวร์ทางด้านออฟฟิส
- ซอฟต์แวร์ โลตัส ซิมโฟนี คือ คำตอบสำหรับองค์กรที่ต้องการความคุ้มค่า เพราะเพียบพร้อมไปด้วยซอฟต์แวร์ที่ใช้สำหรับงานในสำนักงานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น งานเอกสาร สเปรดชีท หรือการนำเสนอ โดยที่องค์กรไม่ต้องลงทุนซื้อซอฟต์แวร์ในลักษณะดังกล่าวมาใช้เพิ่มเติมอีกแต่อย่างใด

การผนวกระบบการสื่อสารเป็นหนี่งเดียว (Unified Communication)
- โลตัส เซมไทม์ รองรับการทำงานระหว่างพนักงานแบบไร้ขีดจำกัด ซอฟต์แวร์ดังกล่าวมาพร้อมกับระบบแชท อินสแตนท์ แมสเสจจิ้ง ยุคใหม่ การประชุมทางวีดิโอทางไกล หรือการสื่อสารผ่านวอยซ์ โอเวอร์ ไอพี (VoIP)

เทคโนโลยีสนับสนุนเครือข่ายทางสังคม หรือโซเชียล คอมพิวติ้ง และแมชอัพ
- โลตัส คอนเนคชั่นส์ แมชอัพ เซ็นเตอร์ และโลตัส ควิกเกอร์ ซอฟต์แวร์ที่รองรับการประสานงานร่วมกันแบบไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบล็อก วิดเจ็ท หรือกลุ่มสนทนา ซึ่งช่วยให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือเอกสารร่วมกันระหว่างบุคลากรทำได้อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ ในแบบรีลไทม์

คลาวด์ คอมพิวติ้ง หรือ รูปแบบการบริการซอฟต์แวร์แบบจ่ายเท่าที่ใช้ (Software as a service)
- ภายใต้ซอฟต์แวร์โลตัส เวอร์ชั่นใหม่นี้ มาพร้อมกับแนวคิดทางด้านบริการซอฟต์แวร์แบบจ่ายเท่าที่ใช้ คือ โลตัส ไลฟ์ (www.lotuslive.com) ซึ่งเหมาะกับองค์กรที่ต้องการเลือกโซลูชั่นทั้งอีเมล์ และการประชุมผ่านเว็บ ผ่านระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง

อิเลคโทรนิค ฟอร์ม และการจัดการข้อมูลผ่านเว็บ
- ส่งเสริมการทำงานแบบไร้กระดาษในรูปแบบอิเลคโทรนิค ฟอร์ม ผ่านซอฟต์แวร์ โลตัส ฟอร์มส์ โลตัส เว็บ คอนเท็น แมเนจเมนท์ และ โลตัส ควิกเกอร์ ช่วยให้การทำงานร่วมกันผ่านกระบวนการทางเอกสารเป็นไปได้อย่างฉับไวและมีประสิทธิภาพ

โซลูชั่นสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี)
- โลตัส ฟาวน์เดชั่น สตาร์ท คือ ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่ต้องการโซลูชั่นที่ใช้งานและ บำรุงรักษาง่าย ราคาย่อมเยา เพื่อสนับสนุนการทำงานและรองรับความต้องการทางธุรกิจขั้นพื้นฐาน โดยไม่ต้องพี่งพาผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคแต่อย่างใด  โลตัส ฟาวน์เดชั่น สตาร์ท มาพร้อมกับซอฟต์แวร์เพื่อรองรับงานด้านอีเมล์และสนับสนุนการทำงานร่วมกันในองค์กร รวมทั้งงานเอกสาร สเปรดชีต การนำเสนอ ระบบจัดการไฟล์ในองค์กร  ระบบรักษาความปลอดภัย และป้องกันไวรัส เป็นต้น

รายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับโซลูชั่นซอฟต์แวร์โลตัส เวอร์ชั่นใหม่ สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com/lotus