sianbun on April 02, 2009, 03:53:07 PM
สร้างสีสันให้ชีวิตงดงาม ด้วยการอ่าน !

             พบกับการรวมพลครั้งยิ่งใหญ่ ขององค์กรระดับชาติ ที่ทำงานด้านการส่งเสริมการอ่านอย่างจริงจัง ในการร่วมกันจัดกิจกรรมสำหรับเด็กและครอบครัว ภายในงาน ‘ร้อย(100)กิจกรรมวันหนังสือเด็กแห่งชาติ’ วันที่ 31 มีนาคม -5 เมษายน 2552 นี้เท่านั้น ที่ TK Park ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิร์ล ภายใต้คอนเซ็ปต์ อ่านหนังสือหลากหลายชนิด เพิ่มสีสันให้ชีวิตงดงาม

          นี่คือการรวมตัวครั้งสำคัญที่นักอ่านตัวจริง ไม่ควรพลาด กับหลากหลายกิจกรรมการส่งเสริมการอ่าน ทั้งการเสวนา, กิจกรรม Work shop สุดสร้างสรรค์, ฟังนิทานจากเหล่าบรรดาคนดังและนักเล่ามืออาชีพ, ชมภาพยนตร์ดังจากวรรณกรรมสู่แผ่นฟิล์ม และการสร้างนักคิด นักเขียน นักอ่านตัวน้อยฯลฯ

          เนื่องในโอกาสวันหนังสือเด็กแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นวันสำคัญเนื่องในวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเป็นวันเกิดของ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน นักเขียนและนักเล่านิทานชาวเดนมาร์ก ซึ่งเป็นนักแต่งนิทานที่มีชื่อเสียงในระดับโลก จึงเป็นโอกาสอันดี ที่จะมีการจัดกิจกรรมสร้างวัฒนธรรมรักการอ่าน ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ประเทศซึ่งได้ชื่อว่ามีสถิติการอ่านน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

          งาน ‘ร้อยกิจกรรมวันหนังสือเด็กแห่งชาติ’ จึงเกิดขึ้น จากความร่วมมือขององค์กรต่างๆ ที่เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการอ่าน โดยมี 4 องค์กรหลักคือ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ(สกศ.), สำนักงานอุทยานการเรียนรู้(TK Park), มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก นิตยสาร Mother & Care และองค์กรอื่นๆ อีกจำนวนมาก

          การจัดโครงการในครั้งนี้ จะมีกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านที่หลากหลายแง่มุม และสามารถรองรับเด็กได้ทุกวัย ตั้งแต่ 6 เดือนจนถึงเด็กวัยรุ่น ซึ่งคาดว่าในงานนี้จะมีกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 100 กิจกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับชื่องาน จนกระทั่งต้องใช้พื้นที่แทบทุกตารางเมตรของ TK Park เลยทีเดียว (ลานสานฝัน, มินิเธียเตอร์1-2, Learning Auditorium, ห้องเด็ก และบริเวณลานด้านหน้า) โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 5 ส่วน ดังนี้

          1. การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ( ห้อง Learning Auditorium) - พบกับการเสวนาเกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านสำคัญอย่างไร, อ่านอย่างไรให้สร้างสรรค์, อ่านอย่างไรให้สอบได้ ฯลฯ
          2. กิจกรรม Work shop (บริเวณลานด้านหน้า) – พบกับสารพัดสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการอ่าน
          3. กิจกรรมบนเวที (ลานสานฝันและห้องเด็ก) – ฟังนิทานจากนักเล่านิทานชื่อดังมากมาย, การเล่านิทานด้วยเทคนิคหลากหลาย และการแสดงต่างๆ ฯลฯ
          4. นิทรรศการน่ารู้เกี่ยวกับการอ่าน (วางทั่วบริเวณ) – รวบรวมเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับการอ่าน เช่น กว่าจะมาเป็นหนังสือ, การเดินทางของโปสเตอร์วันหนังสือเด็กแห่งชาติ, การอ่านดีอย่างไร ฯลฯ
          5. กิจกรรมรณรงค์เผยแพร่ (การสร้างนักอ่านรุ่นใหม่โดยการกระจายข่าวสารไปยังงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ, ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ต่างๆ)

          นอกจากนี้แล้ว ในวันพฤหัสที่ 2 เมษายน 2552 จะถือเป็นวันสำคัญของโครงการ คือมีพิธีเปิด โดย ศ.นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และเต็มไปด้วยกิจกรรมซึ่งเป็นไฮไลท์อีกจำนวนมาก เช่น พาเหรดมาสคอต โชว์, ฟังนิทานหลากหลายเทคนิค, เสวนา “อ่านหนังสือหลากหลายชนิด เพิ่มสีสันให้ชีวิตงดงาม” ฯลฯ     
      โครงการร้อยกิจกรรมวันหนังสือเด็กแห่งชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม -5 เมษายน 2552 เวลา 10.00-16.00 น. ณ สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิร์ล