sianbun on June 17, 2010, 02:21:02 PM
KTAMเปิดซื้อขายกองทุนTCIF เริ่ม16มิ.ย.ผ่านตลาดหลักทรัพย์

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยคอมเมอร์เชียล อินเวสเม้นต์ หรือ TCIF เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เคาะซื้อขายวันแรก 16 มิ.ย.นี้ เชื่อเป็นทางเลือกที่เหมาะสมท่ามกลางความผันผวน มีนโยบายจ่ายปันผล พร้อมชูจุดเด่นด้านลงทุนในรูปแบบ freehold

                นายสมชัย บุญนำศิริ  กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน  กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ในวันที่ 16 มิถุนายน 2553 หน่วยลงทุนของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทยคอมเมอร์เชียลอินเวสเม้นต์ จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก โดยจะอยู่ในหมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และจะใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า “TCIF” หลังจากกองทุนได้เปิดเสนอขายครั้งแรก เมื่อวันที่   15-23 มีนาคม 2553 โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1,960 ล้านบาท 

             สำหรับกองทุนดังกล่าว ได้ลงทุนในกรรมสิทธิ์ที่ดินและอาคารในโครงการเนชั่นทาวเวอร์ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 9 ไร่ 26 ตารางวา บนถนนบางนา-ตราด ขาเข้า ช่วงกม. 4 ประกอบด้วยกลุ่มอาคารสำนักงาน 3 อาคาร และอาคารจอดรถ 1 อาคาร มีพื้นที่ใช้สอยรวม 110,518 ตารางเมตร  และพื้นที่ให้เช่ารวมสุทธิ 54,750ตารางเมตร   ถือเป็นอาคารสำนักงานให้เช่าที่มีศักยภาพและมีโอกาสเติบโตได้ในอนาคตในเขตพื้นที่รอบนอก  อันเนื่องมาจากทำเลที่ตั้งใกล้สนามบินสุวรรณภูมิและนิคมอุตสาหกรรมต่างๆในเขตภาคตะวันออก ที่สามารถเข้าสู่ใจกลางธุรกิจการค้าของกรุงเทพมหานคร (CBD) ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ จุดเด่นของกองนี้ นักลงทุนมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้นได้ในอนาคต จากการเพิ่มของทั้งอัตราการเช่าและอัตราค่าเช่า ที่ยังถือว่าต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดและศักยภาพของโครงการ หรือมูลค่าของทรัพย์สินที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคตจากการลงทุนในรูปแบบของ Freehold

              “ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่า ในภาวะที่ตลาดหุ้นและทิศทางการลงทุนทั่วโลกมีความผันผวนเช่นนี้ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในประเภทอาคารสำนักงานให้เช่าที่มีการทำสัญญา 1 – 3 ปี กับผู้เช่า นับเป็นทางเลือกลงทุนที่น่าสนใจ เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์   ซึ่งเป็นทางเลือกให้นักลงทุนกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนได้”นายสมชัยกล่าว

          ทั้งนี้ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยคอมเมอร์เชียลอินเวสเม้นต์ ถือเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์กองแรกภายใต้การบริหารจัดการ ของ บลจ.กรุงไทย และตั้งใจที่จะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยในทุกไตรมาส เริ่มจ่ายเงินปันผลครั้งแรกในเดือนกันยายนนี้ โดยบลจ.กรุงไทย มีนโยบายที่จะทำให้ กองทุน TCIF เติบโตด้วยการลงทุนในทรัพย์สินประเภทเดียวกันในอนาคต และ มีความคาดหวังว่า กองทุน TCIF จะกระตุ้นนักลงทุนให้สนใจการลงทุนในกองทุนรวมประเภทนี้เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุนระยะยาว