fh400 on November 30, 2021, 09:47:58 AM
เปิดโลก "Martech" ผ่านมุมมอง "อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล" กูรูการตลาดออนไลน์
แนะแบรนด์ใช้เทคโนโลยีติดอาวุธการตลาด ปลุกธุรกิจโตรับโลกดิจิทัล

โลกกำลังเคลื่อนเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มใบมากขึ้นเรื่อยๆ และถือเป็นตัวแปรที่พลิกพฤติกรรมผู้บริโภคจากหน้ามือเป็นหลังมือ ขณะที่การดำเนินธุรกิจ ทำการตลาด สร้างแบรนด์ต่างๆ ผู้ประกอบการจะใช้ศาสตร์เดิม เครื่องไม้เครื่องมือในอดีตอาจจะไม่สอดคล้องความเปลี่ยนแปลง ดังนั้นโลกดิจิทัลจึงเกิด "อาวุธการตลาด" ที่ทรงพลังยิ่งขึ้นโดยเฉพาะจากเทคโนโลยี หรือที่เรียกกันว่า Marketing Technology: Martech นั่นเอง


หากแต่ Martech เป็นเครื่องมือที่มีอยู่ร้อยแปดพันเก้าให้นักการตลาด ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของสินค้าเลือกใช้เจาะผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างยอดขายให้เติบโตอย่างยั่งยืน ดังนั้นในปี 2565 และแนวโน้มในอนาคตอันใกล้จึงน่าสนใจว่า Marketing Technology จะเป็นอย่างไร ชวนผ่าเทรนด์ผ่านมุมมองของ อุกฤษฎ์ ตั้งสืบกุล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด นอกจากนี้ คุณอุกฤษฎ์ ยังเป็น Google Partner Academy Trainer and Partner Academy Speaker และ Facebook Certified Training Partner อีกด้วย

อุกฤษฎ์ คร่ำหวอดในแวดวงการตลาดมายาวนานกว่า 15 ปี เห็นการเปลี่ยนแปลงในโลกการทำตลาดของแบรนด์สินค้าและบริการจากใช้เครื่องมือดั้งเดิม (Traditional) ขยับไปสู่ดิจิทัลด้วยการพัฒนาเว็บไซต์ ซื้อโฆษณา(Banner) ผ่านกูเกิล (Google) จากนั้นเข้าสู่ยุคสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) สร้างตัวตนแบรนด์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ตนเองไม่ได้เป็นเจ้าของเหมือนเว็บไซต์ ถัดมามีการซื้อโฆษณาบนออนไลน์มากขึ้น แต่ต้องประมูลกันในราคาค่อนข้างสูง

ขณะที่ปัจจุบันเป็นยุคของการผสมผสานทุกเทคโนโลยีการตลาดเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างแบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นยอดการตัดสินใจซื้อ จนถึงปิดยอดขายได้


"วันนี้เราต้องเข้าใจว่าเกิดอะไรบนโลกการตลาดออนไลน์ เพื่อวางแผนขับเคลื่อนธุรกิจได้ตรงเป้า"


เมื่อ "เทคโนโลยี" ทรงพลังมากขึ้น การทำตลาดหากใช้เทคโนโลยีมาเสริมแกร่งให้บริการแก่ลูกค้ารอบด้าน เช่น มีการฟังเสียงผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ (Social listening) ว่าแบรนด์ถูกกล่าวถึงในเชิงบวกและลบอย่างไร เพื่อให้รับมือกรณีเกิดวิกฤติ กลับกันหากรู้ความต้องการเชิงลึก (Insight) แบรนด์สามารถนำมาพัฒนาสินค้า วางกลยุทธ์เพื่อตอบสนองความต้องการได้ การวางแผนซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเข้าถึงกับกลุ่มเป้าหมายได้เจาะจง แม่นยำมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องหว่านเงินละลายในแม่น้ำเหมือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การลงทุนซื้อสื่อโฆษณาจะต้องมีการเก็บข้อมูล วัดผล (Data Analytics) ด้วยว่าเป็นอย่างไร ผลตอบแทนคุ้มค่ากับการลงทุน (ROI) หรือไม่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ วัดประสิทธิผลในการทำตลาดของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบผลลัพธ์การทำ "กำไร" บรรทัดสุดท้าย

"Martech ช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดที่ไม่เคยทำ ทำได้เร็ว แม่นยำ ดียิ่งขึ้น ทำสิ่งที่เคยทำได้ในต้นทุนที่ต่ำลง เช่น ยิงโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่างจังหวัดแม่นยำและกว้างขวางมากขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว โดยไม่ต้องใช้วิธีการตลาดเดิมๆ หรือเดินทางไปหา หากการโฆษณาเหมือนการยิงปืน การทำดาต้า อนาไลติกคือการนำเป้ามาวัดผลสิ่งที่ยิงไปโดนกลุ่มเป้าหมายหรือไม่โดน"



ปัจจุบันธุรกิจจำนวนมากผสานเทคโนโลยีในการทำตลาดแล้ว หากแบรนด์ใดยังไม่เริ่มอาจจะตกขบวนไปแล้วก็เป็นได้ ดังนั้นหากต้องการเสริมความแกร่งให้อาวุธการตลาด สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องทำ ได้แก่ 1) ปรับเปลี่ยนวิธีการคิด (Mindset) สิ่งที่บางองค์กรเคยทำแล้ว ทำไม่ได้ แต่กูรูการตลาดที่มีความเชี่ยวชาญสามารถทำได้ 2) พิจารณาทักษะที่มีเกี่ยวกับ Martech มีมากน้อยแค่ไหน เพื่อไต่ระดับการใช้เครื่องมือให้เหมาะสม เช่น เริ่มทดลองซื้อโฆษณาออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลที่ไม่ซับซ้อน หากมีลูกค้าน้อยใช้ทีมงานที่มีแทนการใช้แชทบอท หรือผสานเทคโนโลยี เพื่อไม่ให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ 3) นำโจทย์เป้าหมายขององค์กรมาตอบให้ได้ว่า ต้องการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล เพิ่มยอดขาย ฯลฯ

"ถ้าจะออกสมรภูมิการตลาด อาวุธสำคัญในยุคดิจิทัลไม่ใช่อาวุธเดิมๆ ที่เคยใช้อีกต่อไป แต่เป็นอาวุธทางเทคโนโลยีที่ยิงได้แม่นยำ ตรงเป้าหมายรวดเร็ว"

อุกฤษฎ์ กล่าวเสริมว่า เทรนด์ Martech ปี 2565 จะทรงอิทธิพลต่อการทำตลาดมากขึ้น และยังหนีไม่พ้นการผสมผสานดาต้าในทุกช่องทางหรือ POSE อันประกอบด้วย Paid Media คือการซื้อโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ Owned Data การเก็บข้อมูลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ เพจฯ Shared Media การคอมเมนต์ บอกต่อทั้งดีและไม่ดี และ Earned Media สิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชมแบรนด์และได้มูลค่าสื่อฟรีๆ



ปัจจัยข้างต้น บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด มีบริการต่างๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าองค์กร หรือแบรนด์ต่างๆ ในการจะยกระดับใช้เทคโนโลยีในการทำตลาดให้มีประสิทธภาพ เพิ่มประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ผ่านบริการที่หลากหลายของ เรียล สมาร์ท ตั้งแต่ Real Listening การฟังเสียงผู้บริโภคในโลกออนไลน์ เพื่อให้รู้ความต้องการเชิงลึก นำมาวางกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพ แม่นยำ วางกลยุทธ์ สร้างเนื้อหา (Content) และแผนสื่อโฆษณา การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) แอดมินดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ การบริหารจัดการชื่อเสียงขององค์กร และวิจัยการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และที่สำคัญคือ Real Arukas ซึ่งเป็น Real-time Data Application ที่พัฒนาโดยทีมพัฒนาเทคโนโลยีของ บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด เป็นแอปพลิเคชันที่ส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ให้แก่ลูกค้าผ่านมือถือตรงถึงซีอีโอ หรือผู้บริหารระดับสูง

นอกจากนี้ ยังมี Real Smart Academy ที่จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาด เทคโนโลยีให้แก่ลูกค้าตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน จนมีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญทำตลาดได้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบัน เรียล สมาร์ท ให้บริการแก่ลูกค้าจำนวนมากกว่า 30 อุตสาหกรรมทั้งแบรนด์เล็กและแบรนด์ใหญ่ สร้างการเติบโตเคียงข้างลูกค้าพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายชัดเจนในการให้บริการ Martech แก่ลูกค้าและก้าวสู่การเป็นองค์กรที่นำส่ง Real time data ป้อนแก่ลูกค้าทั่วโลกในทุกเวลาที่ต้องการ หรือเป็นการติดอาวุธการตลาดเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการและแบรนด์สินค้าต่างๆ


ติดตามความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ที่ www.realsmart.co.th 
หรือ facebook.com/realsmart.co.th