happy on October 12, 2021, 08:47:54 PM
แชมป์เก่าจากจีน ประชัน มือหนึ่งโลกจากญี่ปุ่น ศึกชิงแชมป์สมัครเล่นเอเชีย-แปซิฟิกฯ ที่ดูไบ
6 สวิงหนุ่มไทยมีชื่อติดโผลงประชันมือท็อปของทวีป


ดูไบ – หลิน อวี้ซิน สวิงสมัครเล่นชื่อดังจากจีน ตั้งเป้าป้องกันแชมป์ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ครองแชมป์ 3 สมัย ในศึก เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ (เอเอซี) ครั้งที่ 12 ประชันเหล่ายอดฝีมือระดับแถวหน้าของภูมิภาคนำโดย เคตะ นากาจิมะ มือหนึ่งสมัครเล่นโลกชายจากญี่ปุ่น ด้านก้านเหล็กหนุ่มไทยล่าสุดมีชื่อติดโผลงแข่งขัน 6 ราย เตรียมลงชิงชัยที่สนามดูไบครีก กอล์ฟ แอนด์ ยอชต์ คลับ ในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายนนี้

การแข่งขันกอล์ฟกอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2009 โดยความร่วมมือของสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เดอะมาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนต์ และอาร์แอนด์เอ เพื่อเป็นเวทีพัฒนานักกอล์ฟสมัครเล่นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยแชมป์รายการนี้จะได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันในระดับเมเจอร์ รายการเดอะ มาสเตอร์ส และ ดิ โอเพน ขณะที่รองแชมป์จะได้สิทธิ์ลงเล่นรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายลุ้นตั๋วลุยศึก ดิ โอเพน ในปีหน้า


หลิน อวี้ซิน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยฟลอริดา วัย 20 ปี เจ้าของแชมป์เอชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ สองสมัย ในปี 2017 ที่ประเทศนิวซีแลนด์ และที่ประเทศจีนบ้านเกิดในปี 2019 หวังสร้างผลงานเป็นนักกอล์ฟคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์รายการนี้ 3 สมัย โดยต้องประชันกับเหล่านักกอล์ฟแถวหน้าของประเทศสมาชิกร่วม 120 คน รวมถึงคู่ปรับคนสำคัญอย่าง เคตะ นากาจิมะ มือหนึ่งสมัครเล่นโลกจากญี่ปุ่น ซึ่งกำลังโชว์ฟอร์มร้อนแรงในบ้านเกิดจากการคว้าแชมป์เจแปน อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ตามด้วยแชมป์รายการพานาโซนิค โอเพน ด้วยการเบียดชนะโปรกอล์ฟระดับอาชีพในเจแปน กอล์ฟ ทัวร์

นักกอล์ฟถนัดซ้ายจากแดนมังกร ซึ่งมีประสบการณ์ลงเล่นในศึกยูโรเปียนทัวร์ รายการ อาบู ดาบี แชมเปียนชิพ และจบที่อันดับ 20 ร่วมเมื่อปีที่แล้ว เผยว่า “ถ้าผมสามารถคว้าแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก สมัยที่ 3 มาครองได้คงเหมือนฝันที่เป็นจริง นี่เป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับโลก และผมก็ทราบดีว่านักกอล์ฟทุกคนต่างหมายปองถ้วยแชมป์ เพราะเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้รับเชิญแข่งขันในระดับเมเจอร์ รายการ เดอะ มาสเตอร์ส และดิ โอเพน ในปีหน้า จะเป็นงานยากแน่นอน แต่ผมจะพยายามอย่างเต็มที่และทำให้ดีที่สุด”


ทางด้าน เคตะ นากาจิมะ ซึ่งลงแข่งขันกับโปรกอล์ฟอาชีพเป็นส่วนใหญ่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวสามารถคว้าแชมป์ระดับอาชีพจากรายการ พานาโซนิค โอเพ่น เมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงได้รองแชมป์รายการ โทเคน โฮมเมท คัพ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และจบอันดับ 3 รายการมิตซุย ซูมิโตโม ไทเฮโย มาสเตอร์ส เมื่อปีที่แล้ว

นักศึกษามหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬานิปปอน วัย 21 ปี ซึ่งได้สิทธิ์ร่วมแข่งขันศึกเมเจอร์ ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ และยูเอส โอเพน ในปีหน้าแน่นอน จากการครองตำแหน่งมือหนึ่งสมัครเล่นโลก เผยว่า “ผมเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ยังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย จึงรู้สึกเป็นเกียรติมากที่มีโอกาสได้ลงเล่นกับนักกอล์ฟอาชีพ ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ยอดเยี่ยมและช่วยให้ผมพัฒนาฝีมือ แน่นอนว่าตอนนี้ผมมีความมั่นใจสูง แต่ก็ต้องเล่นด้วยฟอร์มที่ดีที่สุดในการแข่งขันที่ดูไบ เพื่อได้ลุ้นแชมป์ในวันสุดท้าย นี่เป็นโอกาสที่ดีที่สุดของผมที่จะเติมเต็มความฝันในการไปเล่นที่สนามออกัสต้า เนชันแนล กอล์ฟ คลับ”


อรรจน์-ภูวิชญ์ อนุพันธ์สืบสาย

ขณะที่ก้านเหล็กหนุ่มชาวไทยที่มีชื่อติดโผลงแข่งขันรายการนี้ล่าสุด ได้แก่ อรรจน์-ภูวิชญ์ อนุพันธ์สืบสาย (อันดับ 34 สมัครเล่นโลก), ปูรณ์-ปรัตถกร สูยะศรี (อันดับ 310 สมัครเล่นโลก), พีเจ- วีรวิชญ์ นาคประชา (อันดับ 318 สมัครเล่นโลก), ศรุต วงค์ชัยสิทธิ์ (อันดับ 404 สมัครเล่นโลก), โอ๊ค-ศุภกิจ สีลานาแก (อันดับ 438 สมัครเล่นโลก) และ ต้า-ธัญพัฒน์ สุขเกิด (อันดับ 475 สมัครเล่นโลก)

สำหรับสนามดูไบ ครีก กอล์ฟ แอนด์ ยอชต์ คลับ สนามกอล์ฟระดับแชมเปียนชิพ เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 1993 เป็นสนาม 18 หลุม พาร์ 71 ซึ่งเริ่มแรกออกแบบโดยคาร์ล ลิตเทน ก่อนจะมีการปรับเลย์เอาท์ใหม่ในปี 2004 โดยทีมของโทมัส บียอร์น โปรกอล์ฟชื่อดังจากเดนมาร์ก สนามแห่งนี้เคยเป็นสังเวียนจัดการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่ ดูไบ เดเสิร์ต คลาสสิค ในปี 1999 และ 2000 และดูไบ ครีก โอเพน เมื่อปี 2017 ซึ่งเรย์ฮัน โธมัส รองแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ปี 2018 โชว์ฟอร์มทำสถิติสนามตี 61

ทั้งนี้การแข่งขันกอล์ฟรายการ เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ในปี 2021 ถือเป็นครั้งแรกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกอล์ฟรายการนี้  โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นหนึ่งใน 42 ประเทศสมาชิกของสหพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก และนครดูไบเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟระดับอาชีพและระดับสมัครเล่นทุกปี รวมถึงการแข่งขันรายการ ดูไบ เดเสิร์ต คลาสสิค ของยูโรเปียนทัวร์ และรายการดีพี เวิลด์ทัวร์ แชมเปียนชิพ

ตลอดระยะเวลา 12 ปีของการแข่งขันกอล์ฟ เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ รายการนี้ถือเป็นบันไดก้าวแรกสู่การเป็นผู้เล่นระดับแนวหน้าของโลกมากมาย อาทิ ฮิเดกิ มัตสึยามา, คาเมรอน สมิธ จากออสเตรเลีย, ซี.ที. แพน จากไต้หวัน และ โปรแจ๊ส-อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ โปรกอล์ฟชื่อดังของไทย

รายละเอียดเพิ่มเติมของการแข่งขัน เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ได้ที่เว็บไซต์ www.AACgolf.com