MSN on September 23, 2020, 07:44:13 AM

พรศักดิ์ เตชะสมบูรณากิจ (ซ้าย) และ หมอสิทธิพงษ์ (หมอเฟริส) มีภักดี

เปิดศูนย์สุขภาพเท้า ครบวงจรแห่งแรกในไทย ที่รวมเทคโนโลยี หมอเท้าเฉพาะทาง ช่างตัดรองเท้าคุณภาพส่งออก ไว้ในที่เดียว


คุณหมอสิทธิ์พงษ์ (หมอเฟริส) มีภักดี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเท้า Podatrist จากประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า คนไทย 1 ใน 11 คนเป็นโรคเบาหวาน ผู้ป่วยเบาหวานมักมีปัญหาระบบปลายประสาทอักเสบทำให้เกิดแผลที่เท้า ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือการติดเชื้อ แผลเป็นหนอง อาจนำไปสู่ภาวะเนื้อตายหรืออาจนำไปสู่การตัดเท้าซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลก็มากขึ้น 

เมื่อผู้ป่วยมาที่คลินิกจะมีการ Screening test เพื่อตรวจวัดปลายประสาทเบื้องต้นก่อนว่าระบบประสาทเสื่อมไปในระดับที่เท่าไร หากปลายประสาทเท้า ขา มีอาการชา หมอจะเริ่มรักษาเชิงตรรกะใหม่ (New logical treatment) ตรวจเชิงลึกไปถึงส่วนปลายประสาทเท้าเพื่อดูระดับความเสี่ยง ตั้งแต่ระดับต่ำ-กลาง-สูง เพราะหากมีการตรวจพบแต่เนิ่น ๆ ก็จะเป็นการป้องกันได้ดี ช่วยให้ไม่ต้องเสี่ยงถูกตัดนิ้วเท้า และหากใส่รองเท้าสุขภาพ ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ป่วยเบาหวานโดยเฉพาะ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ป่วยเบาหวานมีสุขภาพเท้าที่ดีขึ้น โอกาสในการถูกตัดเท้าจะน้อยลงมาก

“จากการวิจัยของ King’s college ของประเทศอังกฤษพบว่าผู้ป่วยที่หายเป็นแผลแล้วกลับมาใส่รองเท้าปกติ มีโอกาสเป็นแผล ซ้ำถึง 83% ส่วนผู้ป่วยที่ใส่รองเท้าพิเศษสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมีโอกาสเกิดแผลซ้ำเพียง 17% เท่านั้น”


ด้านนายพรศักดิ์ เตชะสมบูรณากิจ กรรมการบริหารฝ่ายการตลาดรองเท้าสุขภาพแบรนด์ TALON บริษัท ฟุต คลีนิค จำกัด กล่าวว่า “ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า มีการตรวจปลายประสาทเท้า และไม่รู้ว่า ปัจจุบันมีวัสดุที่เรียกว่า Plastazote สีเนื้อ ที่สามารถนำมาทำเป็นซับใน รองเท้าได้ ซึ่งนุ่มกว่าโฟมปกติถึง 3 เท่า ไม่เสียดสี และป้องกันการติดเชื้อได้ด้วย โดยมีการวิจัยอย่างกว้างขวางว่าเป็นวัสดุที่ปลอดภัยและดีที่สุดสำหรับสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

นอกจากนั้น คนที่มีปัญหาเท้าแบน รองช้ำ กระดูกโปน ขาสั้นยาว ฯลฯ อยู่ต่างจังหวัด  ก็สามารถนัด ตรวจเท้าออนไลน์ กับคุณหมอได้ โดยจะใช้วิธีการวีดีโอคอลคุยกับผู้ป่วยเพื่อสอบถามอาการกับปัญหาเบื้องต้น แต่ถ้าหากผู้ป่วยเป็นมาก ก็ต้องหาโอกาสมาที่คลินิก เพื่อทำการตรวจโดยละเอียด เราจะใช้เครื่องแสกน 3 มิติ เพื่อตรวจวัด องศาเท้า ว่าเอียงผิดปกติกี่องศา คู่กับ เครื่องวัดแรงกดเท้าจากการเดิน เพราะส่วนใหญ่ปัญหาเท้าเกิดขึ้นจากการเดิน ดังนั้นการเดินตรวจด้วยเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐาน จาก ประเทศอิตาลี เพื่อตัดแผ่นรองเฉพาะบุคคล จึงเป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลจริง กว่าการเหยียบโฟม หรือ หล่อปูน ซึ่งเป็นวิธีที่ล้าสมัย และได้ประสิทธิภาพน้อยกว่ามาก เพราะไม่สามารถรู้แรงกดของเท้าเลยว่าปัญหาอยู่ที่จุดไหน







“ปัจจุบันเราได้ เปิดศูนย์สุขภาพเท้า เพิ่มที่ โรงพยาบาล เทพธารินทร์ ซึ่งถือว่าเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงที่สุดในเรื่องการรักษาโรคเบาหวานแห่งหนึ่งในประเทศไทย ท่านสามารถนัดตรวจกับหมอผู้เชี่ยวชาญด้านเท้าได้ ทั้งที่ โรงพยาบาล และ ที่พระราม 2 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 028963800 หรือ Line:@talon เพื่อสั่งซื้อ หรือ สั่งตัดรองเท้า แผ่นรองเท้าเฉพาะบุคคล แบรนด์ TALON ได้” นายพรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย
« Last Edit: September 23, 2020, 07:49:53 AM by MSN »