MSN on September 23, 2020, 07:37:35 AM


“เซ็นทรัลพัฒนา” ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในเชียงใหม่ จัดนิทรรศการครบรอบ 70 ปี ฉลองมิตรภาพอันยาวนานระหว่างสหรัฐฯ และพันธมิตรในภาคเหนือของไทย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่และเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต



เชียงใหม่ – บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ และ เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในเชียงใหม่ เชิญร่วมชม นิทรรศการในโอกาสครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งของสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในเชียงใหม่ ซึ่งนับเป็นสถานกงสุลที่เก่าแก่ที่สุดในภาคเหนือของประเทศไทย ในโอกาสนี้กงสุลใหญ่ ฌอน โอนีลล์ จะให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการอีกทั้งภายในงานยังจัดงานเสวนากับศิษย์เก่าจากโครงการแลกเปลี่ยนของรัฐบาลสหรัฐฯ จากภาคเหนือของไทย โดยผู้ที่เข้าร่วมงาน 100 คนแรกจะได้รับของที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีสถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ในวันที่ 24-30 กันยายน 2563 บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่  และวันที่ 2-8 ตุลาคม 2563 บริเวณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

สหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์ทางการทูตอันดีต่อเนื่องยาวนานนับ 70 ปีกับพันธมิตรในภาคเหนือของไทย โดยได้ให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ตั้งแต่การรักษาโรคและสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่สาธารณสุข สร้างโรงเรียน ส่งเสริมการศึกษาต่อสู้กับยาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ ตลอดจนสร้างเสริมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่นำความมั่งคั่งรุ่งเรืองมาสู่ชาวไทยและชาวอเมริกัน

ในปีนี้ สถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ยังได้ฤกษ์เริ่มต้นโครงการก่อสร้างสถานกงสุลใหญ่แห่งใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ถึงความมุ่งมั่นและมิตรภาพอันยืนยาวระหว่างสหรัฐฯและภาคเหนือของไทยสืบต่อไป อีกทั้งโครงการนี้จะสร้างรายได้ประมาณ 45 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.41 พันล้านบาท) ให้แก่เศรษฐกิจท้องถิ่นและว่าจ้างแรงงานท้องถิ่นมากกว่า 400 อัตราอีกด้วย