MSN on August 08, 2020, 10:58:41 AM
ผุดชุดนางงามมิสแกรนด์เลย 2020 นำผ้าฝ้ายตัดชุดประเพณีแห่ต้นดอกไม้ บ้านแสงภา อ.นาแห้ว ใส่เข้าประกวด








ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการและผู้สนับสนุน นางงามมิสแกรนด์จังหวัดเลย 2020 ได้นำนางสาวจิฬาภรณ์ ภูมิพัฒน์ มิสแกรนด์เลย ปี 2019 และท๊อป10 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ปี 2019 และ นางสาวสุพิชชา นุชประเสริฐ มิสแกรนด์หนองบัวลำภู 2020 ได้เข้าคารวะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัดศรีโพธิ์ชัย ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย หลังจากที่คณะกรรมการวัดศรีโพธิ์ชัย พร้อมกับวัฒนธรรมจังหวัดเลย ได้มีมติเห็นชอบให้นำต้นดอกไม้  ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น ของบ้านแสงภา ซึ่งเป็นประเพณีแห่ต้นดอกไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และมีเอกลักษณ์ที่สวยงาม เป็นประเพณีที่ชุมชนได้ปฎิบัติติดต่อกันมาว่า 470 ปี พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากสภาวัฒธรรมไทย อิตาลี ที่สนใจผ้าฝ้ายของจังหวัดเลย เพื่อนำสู่ผ้าฝ้ายเข้าสู่ตลาดระดับโลก

นายวิรัตน์ กาลภูมิ กำนันตำบลแสงภา ได้เผยว่า หลังจากทราบว่าทางคณะกรรมการพร้อมผู้สนับสนุน มิสแกรนด์เลย มีความต้องการจะนำ เอกลักษณ์ต้นดอกไม้บ้านแสงภา ไปทำชุดสวมใส่ในการประกวด มิสแกรนด์ 2020 ทางอำเภอนาแห้ว รวมทั้งนายอำเภอ พัฒนชุมชน พร้อมคณะกรรมการวัด และชาวบ้าน ได้มีการประชุมและมีมติอนุญาตให้ใช้  ทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับอำเภอนาแห้วอีกรูปแบบหนึ่ง

ซึ่งการแห่ต้นดอกไม้ ตามประวัติได้เริ่มแรก มาจากความศรัทธาในพระบวรพุทธศาสนาของชาวบ้านแสงภา ที่ยังคงสืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง จากรุ่นสู่รุ่น จนได้ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เริ่มมีการแห่มาตั้งแต่ก่อสร้างวัดศรีโพธิ์ชัย ซึ่งมีอายุการสร้างมากว่า 470 ปี ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันพระในเดือน 5 ของทุกปีโดยจะเริ่มแห่ต้นดอกไม้ในวันที่ 14 เดือนเมษา ของทุกปี โดยมีความเชื่อว่าการนำดอกไม้มาบูชาพระ ในวันสงกรานต์ ซึ่งชาวไทยถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ นั้น การบูชาพระรัตนตรัย ด้วยดอกไม้ถือว่า เป็นสิ่งอันเป็นมงคล และต้องมาแห่ที่วัดรอบพระอุโบสถเท่านั้น จนกลายเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ

ด้านนางสุปราณี จันทร์หล่ม ประธานสภาวัฒนธรรมไทย- อิตาลี ได้กล่าวว่า ทางสภาวัฒนธรรมไทย-อิตาลี ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งมีความสนใจผ้าฝ้ายที่ทอจากธรรมชาติ และการย้อมสีที่มาจากธรรมชาติล้วนๆ ของจังหวัดเลย พบมีการทอผ้าในหลายอำเภอที่มาจากธรรมชาติ และพบว่าอำเภอนาแห้ว เป็นอำเภอหนึ่งที่ทอผ้าฝ้าย ที่มีลายเป็นเอกลักษณ์ลายผ้าประจำท้องถิ่น ประจวบกับที่คณะกรรมการและผู้สนับสนุนมิสแกรนด์เลย 2020 ได้มีมติเอาผ้าฝ้ายและรวมกับรูปแบบต้นดอกไม้บ้านแสงภา ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นขึ้น ให้น.ส.ณัฐณิชา รุมเชิง มิสแกรนด์เลย 2020 สวมใส่ขึ้นประกวดมิสแกรนด์ 2020 จึงได้ร่วมมือกับอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากรช่วยออกแบบ และหลังจาการประกวด เมื่อวิกฤติโควิด 19 คลี่คลายลง ก็จะนำผ้าฝ้ายเมืองเลย พร้อมชุดที่จะนำเข้าประกวด เดินแบบที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ซึ่งมีการจัดงานทุกปีของสภาวัฒนธรรมไทย-อิตาลี แต่ปีได้เลือนออกไปหลังเจอวิกฤติโควิด