happy on December 30, 2019, 06:56:08 PM
งานสถาปนิก'63 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" ตอบรับกระแสอนุรักษ์ที่กำลังมาแรง
ตอบโจทย์ Nostalgia Tourism ที่คนในสังคมกำลังตื่นตัวกับการเดินทางเพื่อสัมผัสประสบการณ์ “ย้อนรอยอดีต”
จากแหล่งท่องเที่ยวที่มีเรื่องราวและวิถีชีวิตที่น่าสนใจ รวมทั้งสนองภาคธุรกิจเอกชนที่เน้นการปรับปรุงอาคารเก่าแทนการสร้างอาคารใหม่ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

สืบเนื่องจากกระแสการเดินทางท่องเที่ยวของภาคประชาชน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเน้นหนักในเรื่อง Nostalgia Tourism ที่กำลังได้รับความนิยม โดยจะเห็นได้ ว่ามีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายจากการพัฒนาสถานที่อันมีเรื่องราวอันน่าสนใจไม่ว่าใน เชิงประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม หรือวิถีชีวิต

Nostalgia Tourism ทำให้เมืองเก่ากำลังกลับมามีชีวิตชีวา เป็นการสนับสนุนวัฒนธรรมการโหยหา อดีตที่เป็นลักษณะเฉพาะโดดเด่นมากของสังคมไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่โซเชียลมีเดีย ทั้งหลายเอื้อต่อการเผยแพร่ภาพเหล่านั้นให้เพื่อนฝูงได้เห็นกันอย่างรวดเร็วจึงยิ่งทำให้ Nostalgia Tourism ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การผสานอดีตให้หลอมรวมกับปัจจุบัน จึงเป็น เทรนด์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้



ความรู้ทางด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์จึงจำเป็นต้องเดินควบคู่ไปกับความรู้ในเชิงอนุรักษ์ในหลาย มิติ มิติที่หนึ่งคือการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารเก่าเพื่อให้คงสภาพใกล้เคียงกับของเดิมเพื่ออนุรักษ์ ไว้ตามประโยชน์ใช้สอยดังเดิม (อนุรักษ์เพื่อซ่อมและรักษา) มิติที่สองคือการปรับปรุงอาคารเก่าให้ สามารถใช้สอยแบบใหม่ เป็นการขยายขอบเขตการใช้สอยที่ต่างจากเดิม เช่น พัฒนามาเป็น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร โฮสเทล ร้านค้า co-working space ฯลฯ (อนุรักษ์เพื่อปรับปรุงและ เพิ่มการใช้สอย) และมิติที่สามคือการสร้างอาคารใหม่เลียนแบบอาคารเก่า (อนุรักษ์ในเชิงสร้างใหม่ โดยเลียนแบบอาคารเก่า) ซึ่งต้องใช้วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่หลากหลายเพื่อสนองใน ทุกมิติการอนุรักษ์

นอกจากนี้ปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประเทศไทย ทำให้ภาคเอกชน มีการปรับกลยุทธ์โดยเน้นชะลอการสร้างโครงการใหม่ แต่หันมาปรับปรุงอาคารเก่าที่มีอยู่เดิม ซึ่งปรากฏการณ์นี้ก็เห็นได้ชัดในภาคธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการปรับปรุงอาคารเดิม ก็จำเป็นต้องอาศัยความรู้ในบริบทเชิงอนุรักษ์เช่นกัน



ดร.วสุ

“แนวโน้มการปรับปรุงอาคารเก่า เปลี่ยนฟังก์ชั่นเพื่อรองรับการใช้งานใหม่ๆ มีความ ต้องการเพิ่มมากขึ้น เจ้าของธุรกิจหลายคนกำลังมองหาวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในงานอนุรักษ์ รวมถึง สถาปนิก มัณฑนากร ผู้รับเหมาที่เชี่ยวชาญงานบูรณะอาคาร ซึ่งในงาน สถาปนิก’63 “มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage” เราได้รวบรวมองค์ความรู้ด้าน การบูรณะอาคาร การซ่อมแซมอาคารเก่า และวัสดุก่อสร้างที่ใช้ในงานอนุรักษ์มาไว้ในที่นี่ ที่เดียว แนวคิดการจัดงานสถาปนิกครั้งนี้สอดคล้องกับสถานการณ์และเทรนด์การทำ ธุรกิจในปัจจุบัน คาดว่าผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจที่ต้องการปรับปรุง ซ่อมแซมอาคาร จะมาชมงานสถาปนิกครั้งนี้กันอย่างคับคั่งแน่นอน” ดร.วสุ โปษยะนันทน์ ประธานการจัด งานสถาปนิก’63 กล่าว

“นอกจากจะมีการจัดแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างมากมาย จากผู้แสดงสินค้าถึง 850 แบรนด์จากทั่วโลกแล้ว ภายในงานสถาปนิก’ 63 ยังมีกิจกรรม น่าสนใจอีกมากมาย เช่น เสวนาโดยนักธุรกิจ นักลงทุน ที่จะมาร่วมกันแบ่งปัน ประสบการณ์การสร้างธุรกิจจากแนวคิด “มองเก่า ให้ใหม่” เพื่อจุดประกายความคิด ให้กับผู้ร่วมชมงาน นอกจากนี้เรายังมี ‘หมอบ้านอาษา’ ที่บริการให้คำปรึกษาปัญหา การออกแบบและก่อสร้างโดยสถาปนิก วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพ โดยจะมี สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์อาคารมาให้คำปรึกษาด้วย” ดร.วสุ กล่าวเสริม



สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูถัมภ์ และ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด ผู้จัดงานสถาปนิก’63 มั่นใจว่าแนวคิดการจัดงานครั้งนี้จะตอบรับกับแนวโน้มความต้องการของ กลุ่มเป้าหมายของงาน ทั้งในส่วนของภาคธุรกิจ สถาปนิก รวมถึงประชาชนทั่วไป เจ้าของธุรกิจ โรงแรม ร้านอาหาร และคาเฟ่ ที่ต้องการหาไอเดียด้านการออกแบบและวัสดุก่อสร้างเพื่อนำไป ต่อยอดทางธุรกิจรับกระแสดังกล่าว

งานสถาปนิก'63 "มองเก่า ให้ใหม่: Refocus Heritage" จะจัดขึ้นวันที่ 28 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2563
« Last Edit: December 30, 2019, 07:05:43 PM by happy »