happy on September 12, 2019, 07:38:31 PM
ททท.จับกระแสมวยไทยฟีเวอร์ รุกตลาดสปอร์ต ทัวริซึ่ม
เปิดตัวคู่มือท่องเที่ยวมวยไทย AWESOME MUAY THAI

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผลักดันตลาดสปอร์ตทัวริซึ่ม ตั้งเป้าส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่กำลังอินเทรนด์ เติบโตไปทั่วโลกอาศัยเอกลักษณ์สำคัญของชาติอย่าง "มวยไทย" สร้างจุดแข็งเสริมจุดขายสำคัญ ดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศผู้ชื่นชอบกีฬาและศิลปะป้องกันตัวของไทยมาท่องเที่ยวและเข้าร่วมกิจกรรมสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดต้นตำนาน โดยจัดทำหนังสือคู่มือท่องเที่ยว "AWESOME MUAY THAI" แนะนำแหล่งเรียนมวย คอร์สฝึกสอน แหล่งช้อปปิ้งสินค้าอุปกรณ์มวย สถานที่สักยันต์ โรงแรม รีสอร์ตธีมมวยไทย รวมถึงสถานที่ชมการแข่งขัน ฯลฯ เพื่อโปรโมทสู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่สนใจในกีฬามวยไทย และศิลปวัฒนธรรมไว้อย่างครบครัน



นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยว่า มวยไทยเป็นกีฬาและศิลปะป้องกันตัวของไทยที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นสินค้าหลักที่ชูภาพลักษณ์ไทยแก่นักท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักในระดับโลกด้วยธรรมเนียมการไหว้ครูที่ถือเป็นเอกลักษณ์เป็นวัฒนธรรมเฉพาะที่มีความโดดเด่น ท่วงท่าลีลาการร่ายรำ การออกอาวุธ หมัด เท้า เข่า ศอกที่ดุดัน แต่แฝงไว้ซึ่งความสวยงาม และทรงพลัง สะท้อนความเป็นศิลปะ

“ทุกวันนี้ชาวต่างชาติจึงให้ความสนใจมวยไทยเพิ่มมากขึ้นทุกปี และสนใจเรียนมวยไทยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก  เห็นได้จากมีค่ายมวยและยิมต่างๆ เปิดสอนมวยไทยอยู่หลายสถานที่ทั่วประเทศไทย และรวมถึงการลงทุนเปิดค่ายมวยไทยในต่างแดน ค่ายมวยหลายแห่งมีนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ สมัครเข้าคอร์สเรียนแม่ไม้มวยไทยระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งรูปแบบเบสิกเพื่อออกกำลังกายและระดับโปรเฟสชั่นนัลสำหรับผู้ต้องการเรียนเพื่อเป็นนักมวยอาชีพ ส่งผลให้การซื้อขายผลิตภัณฑ์  สินค้าและบริการของไทยที่เกี่ยวกับมวยไทยเพิ่มขึ้นอีกด้วย อาทิ กางเกงมวยไทย มงคล อุปกรณ์เรียนมวย รวมไปถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่สะท้อนภาพลักษณ์ของกิจกรรมมวยไทย กลายเป็นที่ต้องการของแฟนคลับมวยไทยในกลุ่มชาวต่างชาติที่นิยมกีฬาการต่อสู้ศิลปะมวยไทย และมีความสนใจมาท่องเที่ยวเมืองไทยเพื่อมาเรียนรู้ประสบการณ์จริงด้านมวยไทยในประเทศอันเป็นต้นกำเนิด






ขณะเดียวกันการชกมวยไทยบนเวทีมาตรฐานได้กลายเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจของชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวเมืองไทย มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากซื้อตั๋วเข้ามาชมบรรยากาศที่แท้จริงของการชกมวยไทยในสนามมวยราชดำเนินหรือสนามมวยลุมพินี กอปรกับปัจจุบันมีโปรโมเตอร์ที่จัดการแข่งขันชกมวยไทยสมัยใหม่ในเวทีต่างชาติ โดยมีชาวต่างชาติที่ผ่านการฝึกฝนการชกมวยไทยอย่างจริงจังขึ้นชกด้วย ยิ่งช่วยทำให้กระแสความนิยมมวยไทยเพิ่มขึ้น และถูกมองอย่างเข้าใจมากขึ้นถึงความเป็นกีฬาที่ท้าทาย และการฝึกฝนร่างกายให้แข็งแกร่งอย่างสมบูรณ์แบบ”

จากปรากฎการณ์นี้ ทำให้กิจกรรมเรียนมวยไทยนำไปสู่การพัฒนาจากค่ายมวยแบบเก่าไปสู่ยิมมวยรูปแบบทันสมัย และเป็นธุรกิจกีฬายุคใหม่ที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดอย่างหนึ่ง และไม่เพียงหมายถึงโอกาสที่เปิดกว้างให้กับนักมวยนอกเวทีชกในการสร้างรายได้ในฐานะเทรนเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ หากยังเชื่อมโยงไปถึงการเติบโตของธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง และที่สำคัญเป็นโฉมหน้าใหม่ของการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยที่เน้นภาพลักษณ์ และบรรยากาศแห่งการฝึกฝนมวยไทยในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับมวยไทยที่สุด








การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงได้จัดทำ คู่มือท่องเที่ยวมวยไทย "AWESOME MUAY THAI" ขึ้น โดยรวบรวมข้อมูลค่ายมวยที่มีศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจในการเรียนมวยทั้งแบบเบสิกเริ่มต้นและแบบมืออาชีพ จากทั่วทุกภาคมานำเสนอพร้อมด้วยข้อมูลสำคัญ อาทิ หลักสูตร ประวัติสถานที่ ชื่อเสียงของสถาบัน โค้ชผู้สอน พร้อมสร้าง QRCODE ที่นักท่องเที่ยวสามารถปักหมุดกูเกิ้ลแม็พไปสู่ยิมมวย ค่ายมวยทั้งหมด รวม 76 แห่งทั่วประเทศ ที่แนะนำเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปถึงได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ เนื้อหาภายในเล่มยังได้รวบรวมข้อมูลร้านค้าผลิตภัณฑ์มวยไทย อาทิเช่น กางเกงมวย นวม เป้าซ้อมมวย ฯลฯ รวมถึงร้านขายของที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของมวยไทยและสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งบริการการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม รีสอร์ต สปา ธีมมวยไทย แหล่งสักยันต์ที่มีชื่อเสียงได้มาตรฐาน ฯลฯ ที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ โดยมีซูเปอร์สตาร์มวยไทย “บัวขาว บัญชาเมฆ” ผู้เป็นตำนานสร้างชื่อมวยไทยให้เป็นที่รู้จักและโด่งดังในกลุ่มชาวต่างชาติมาเป็นพรีเซนเตอร์บนปกคู่มือท่องเที่ยวมวยไทยเล่มนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย  นักกีฬา ผู้สนใจในกีฬามวยไทย ในภูมิภาคยุโรป อเมริกา เอเชีย และเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้รับรู้และสร้างโอกาสขยายฐานกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรมที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมไทยในด้านมวยไทยโดยเฉพาะอีกด้วย

ทั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) คาดหวังว่าการจัดโครงการเพื่อส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยวมวยไทยเชิงศักยภาพในครั้งนี้ จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมกันผลักดันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมวยไทย ที่เป็นทั้งศิลปะการป้องกันตัวแบบไทยและกีฬาประจำชาติ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และการเรียนรู้สิ่งใหม่ของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มให้ได้รับความสุข เป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ  ท่านที่สนใจสามารถเข้าชมและดาวน์โหลดหนังสือคู่มือมวยไทย AWESOME MUAY THAI  ได้ทั้งในรูปแบบ PDF และ e-BOOK ได้ที่เว็บไซต์ https://tourismproduct.tourismthailand.org









« Last Edit: September 12, 2019, 11:23:08 PM by happy »