wmt on May 26, 2018, 12:47:36 PM
เหยา หมิง-เจย์ โจว ทูตไวล์ดเอด ชวนนักท่องเที่ยวไม่ซื้องาช้าง ไม่กินเมนูฉลาม ผ่านโฆษณาบิลบอร์ดที่สนามบินสุวรรณภูมิ




กรุงเทพมหานคร (25 พฤษภาคม 2561) - องค์กรไวล์ดเอด ช่วยสัตว์ป่า (WildAid) เปิดตัวสื่อรณรงค์ประเภทบิลบอร์ดที่ สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีทูตองค์กร นายเหยา หมิง อดีตนักบาสเกตบอลเอ็นบีเอชาวจีน และนายเจย์ โจว ซุปเปอร์สตาร์ ชื่อดังชาวไต้หวัน เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยไม่ซื้อผลิตภัณฑ์งาช้าง และไม่กินเมนูจากฉลาม

ผู้เดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิจะได้เห็นสื่อบิลบอร์ดของทูตองค์กรไวล์ดเอดทั้ง 2 ท่าน ภายในอาคารผู้โดยสารขาเข้า ทั้งระหว่างประเทศและภายในประเทศ รวมถึงบริเวณจุดรับกระเป๋า รวมทั้งหมด 33 ป้าย จนถึงกลางเดือนกรกฎาคม 2561 โดยสื่อรณรงค์ของนายเจย์ โจว ต้องการให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการปกป้องทะเล ด้วยการเลิกบริโภคซุปหูฉลาม และเมนูที่ทำจากฉลาม ขณะที่บิลบอร์ดของนายเหยา หมิง ที่ยกกำปั้นชนกับงวงช้าง เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในประเทศจีน ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะที่มีต่อช้าง หลังจากที่จีนยุติการค้างาช้างในประเทศแล้วเมื่อต้นปี 2561 ส่วนสื่อในสนามบินสุวรรณภูมิ นายเหยา หมิงเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวไม่ซื้องาช้างในไทย เพราะการนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ออกนอกประเทศถือว่าผิดกฎหมาย โดยมีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สนับสนุนงานรณรงค์ลดความต้องการ ผลิตภัณฑ์งาช้างร่วมกับองค์กรไวล์ดเอด เพื่อเป็นไปตามแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย

ความต้องการผลิตภัณฑ์งาช้างกระตุ้นวิกฤตการฆ่าช้างเอางาในทวีปแอฟริกามากถึง 33,000ตัวต่อปี เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลหลายประเทศเดินหน้าปิดตลาดค้างาช้างในประเทศแล้ว ขณะที่รัฐบาลไทยได้ดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องช้าง ซึ่งรวมถึงการออกพระราชบัญญัติงาช้าง และแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ช้างแอฟริกันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามการซื้อขาย ผลิตภัณฑ์งาช้างแอฟริกันในไทย “ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะหยุดยั้งการค้าผลิตภัณฑ์งาช้างผิดกฎหมาย เราเชื่อว่า การปราบปรามการค้างาช้างผิดกฎหมายนั้น จะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ควบคู่ไปกับการลดความต้องการ ผลิตภัณฑ์งาช้าง กรมอุทยานฯ ขอร่วมสนับสนุนองค์กรไวล์ดเอดในการลดความต้องการงาช้างกับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาไทย ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการงาช้างของรัฐบาล และแสดงถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยที่จะปกป้องช้างทั่วโลกอีกด้วย” นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยาน

ในขณะที่รายงานเรื่อง “ฉลามเผชิญวิกฤต : ภัยคุกคามจากตลาดใหม่” - “Sharks in Crisis: Evidence of Positive Behavioral Change in China as New Threats Emerge” ขององค์กรไวล์ดเอดที่ออกเมื่อเร็วๆนี้ ได้เผยให้เห็นถึง แนวโน้มการบริโภคผลิตภัณฑ์จากฉลามในหลายๆ ประเทศที่กำลังขยายตัว อย่างไทย เวียดนาม อินโดนิเซีย และมาเก๊า ในขณะที่ผลสำรวจพบชาวจีนแผ่นดินใหญ่บริโภคหูฉลามน้อยลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องสร้าง

ความตระหนัก ให้ผู้บริโภคเห็นความสำคัญของฉลามที่มีต่อท้องทะเล โดยในแต่ละปี มีฉลามราว 100ล้านตัวถูกฆ่า และครีบจากฉลามมากถึง 73 ล้านตัวถูกนำไปทำเป็นซุปหูฉลาม หรือเมนูจากฉลามอื่นๆ ประเทศไทยมีแนวโน้มจะเป็น
ตลาดผู้บริโภคที่สำคัญ โดยคนไทยจำนวนมากไม่ทราบถึงความสำคัญของฉลามที่มีต่อท้องทะเล และการกระทำอันโหดร้าย เบื้องหลังเมนูหูฉลาม ที่ฉลามถูกลากขึ้นมาเพื่อเฉือนครีบของมันออกทั้งหมด ก่อนจะถูกโยนทิ้งกลับลงสู่ทะเล ซึ่งทำให้ฉลามเหล่านั้นต้องจมน้ำตายทั้งเป็น เนื่องจากสูญเสียครีบอันเป็นอวัยวะสำคัญในการดำรงชีวิต

ผลสำรวจขององค์กรไวล์ดเอดพบว่า เมื่อผู้บริโภคได้ตระหนักถึงความโหดร้าย และความสำคัญของฉลามแล้ว พวกเขาพร้อมที่จะเลิกบริโภคเมนูจากฉลาม โดยโครงการรณรงค์ด้านฉลามขององค์กรไวล์ดเอด ที่นำโดยทูตองค์กรอย่าง นายเฉิน หลง และนายเหยา หมิงในประเทศจีน มีส่วนช่วยลดความต้องการบริโภคหูฉลามลงถึง 80% ตั้งแต่พ.ศ. 2554 เป็นต้นมา

“การได้รับการสนับสนุนจากทูตองค์กรที่มีชื่อเสียงทั่วโลก พันธมิตรสื่อ และภาครัฐในหลายประเทศ อย่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ของประเทศไทย ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ภารกิจหลักขององค์กร นั่นคือ การยุติการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายบรรลุผล และด้วยความอนุเคราะห์และสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทำให้สื่อรณรงค์ของเรา เข้าถึงสาธารณชนมากขึ้น และหวังว่าจะหยุดยั้งความต้องการของมนุษย์ที่เป็นภัยคุกคามต่อสัตว์ป่าได้ เพราะหยุดซื้อ คืือ หยุดฆ่า“  นายจอห์น เบเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการรณรงค์ องค์กรไวล์ดเอด กล่าว

เกี่ยวกับ WildAid
WildAid (www.wildaid.org) คือ องค์กรไม่แสวงผลกำไร  มีเป้าหมายหลักเพื่อยุติการค้าสัตว์ป่า  และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่า ผิดกฎหมาย WildAid เน้นรณรงค์เพื่อลดความต้องการบริโภค และความต้องการ ซื้อผลิตภัณฑ์สัตว์ป่า โดยเราหวังว่า ผู้บริโภคจะไม่กินหูฉลาม ไม่ซื้องาช้าง นอแรด และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าอื่นๆ อีกต่อไป

WildAidได้รับการสนับสนุนจากบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกกว่า 100 คน ร่วมเผยแพร่ข้อความรณรงค์ ให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหา การฆ่าและค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ผ่านสโลแกนหลักขององค์กร “When the Buying Stops, the Killing Can Too หยุดซื้อ คือ หยุดฆ่า

เราทำงานรณรงค์ที่เอเชียเป็นหลัก ในประเทศที่ยังมีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าสูง และได้ทำโครงการรณรงค์ Ivory Free หยุดซื้องาช้างในประเทศจีน ฮ่องกง และล่าสุดในไทย
www.wildaidthai.org  www.facebook.com/wildaidthailand IG: @wildaidthailand
« Last Edit: May 26, 2018, 12:51:05 PM by wmt »

wmt on May 26, 2018, 12:53:40 PM
WildAid Ambassadors Yao Ming and Jay Chou urge travellers to say no to ivory and shark fin at Bangkok’s Suvarnabhumi Airport




25th May 2018 (Bangkok) - WildAid launches a series of billboard advertisements featuring WildAid Ambassadors Yao Ming and Jay Chou at the Suvarnabhumi Airport in Bangkok,Thailand to raise awareness and reduce consumer demand for illicit or unsustainable wildlife products like elephant ivory and shark fin. Two advertisements on 33 billboards inside both the international and domestic arrival terminals of the Suvarnabhumi airport will be placed until mid-July 2018.

 The first advertisement features Jay Chou, a Taiwanese superstar emphasizing the importance of protecting our oceans by saying no to shark fin soup. The second advertisement features Yao Ming, long-time WildAid ambassador and former NBA star, advising travelers to avoid purchasing ivory, which is illegal to take in and out of Thailand. The message is a result of Thailand’s Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation joining forces with WildAid to reduce demand for ivory among travelers, as stipulated in Thailand’s National Ivory Action Plan.

The demand for ivory and ongoing poaching crisis claim the lives of up to 33,000 elephants per year. Many governments around the world have recently banned the domestic sale of ivory and the Thai government has taken several steps to protect elephants, including introducing the Elephant Ivory Act and prohibiting the domestic sale of African elephant ivory. “Thailand is committed to tackling the illegal ivory trade and we believe that to completely end it, law enforcement and reducing demand among consumers must go hand in hand. Our partnership with WildAid to reduce demand for ivory among travelers aligns with our National Ivory Action Plan and fight to protect the worlds’ elephants” said Pinsak Suraswadi, Deputy Director General to Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation, Thailand.

At the same time, WildAid’s recent report, “Sharks in Crisis: Evidence of Positive Behavioral Change in China as New Threats Emerge” exposes new trends in the consumption of shark products outside of China shining the light on the importance of expanding demand reduction efforts to places such as Thailand, Vietnam, Indonesia and Macau. An estimated 100 million sharks are killed every year and fins from up to 73 million sharks each year end up in shark fin soup. Thailand is home to an active domestic market for fins, with many consumers unaware of the wasteful practice of “finning” behind each bowl of shark fin soup: a shark’s fins are often cut off at sea, while the rest of the animal is thrown back into the water to die.

Once aware, most consumers are willing to change their behavior. For example, WildAid’s shark protection campaign with Yao Ming and Jackie Chan in China has helped reduce shark fin consumption by 80% since 2011.

“The support of celebrity ambassadors, media partners and local government entities like Thailand’s Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation is monumental to WildAid’s mission to end illegal wildlife trade. With their support we are able to reach more people, helping inform and dissuade them from buying products that threaten imperiled wildlife,” said John Baker, WildAid’s Chief Program Officer.

About WildAid
WildAid is a nonprofit organization with a mission to end the illegal wildlife trade in our lifetimes. While most conservation groups focus on directly protecting wildlife from poaching, WildAid primarily works to reduce global consumption of wildlife products, such as shark fin and elephant ivory, by changing attitudes and behavior, and providing comprehensive enforcement of marine sanctuaries. In Asia, where demand for ivory is highest, WildAid runs its Ivory Free campaigns in China, Hong Kong and now Thailand. With a global media partner network and a team of celebrity ambassadors including Prince William, Yao Ming and Lupita Nyong’o, WildAid leverages over $200 million in annual pro bono media support with a simple yet powerful message: When the Buying Stops, the Killing Can Too. For more information, visit http://www.wildaid.org/  www.ivoryfreethai.org