MSN on April 11, 2018, 10:32:50 AM



“จิสด้า” จัดเสวนาให้ความรู้เรื่องวัตถุ อวกาศ โดยมี “เฌอปราง-BNK48” ร่วมเปิดมุมมองผ่านความคิดคนรุ่นใหม่




คุณพรเทพ นวกิจกนก ขณะอธิบายถึงโปรแกรม EMERALD


ดร.สิธิพร ชาญนำสิน ร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร


ตัวแทนเยาวชนที่เคยได้รับทุนจากนาซ่า


ทดลองใชโปรแกรม EMERALD 1


โมเดล ยานอวกาศเทียนกง 1






เมื่อเร็วๆ นี้  สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี อวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน) จัดเสวนา “นับถอยหลังเทียนกง-1 ตกสูงโลก บทสรุปจากห้วงอวกาศ” เพื่อให้สาธารณชนเกิดการรับรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับการติ ดตามและเฝ้าระวังวัตถุอวกาศ นำโดย ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจร จากจิสด้า, คุณพรเทพ นวกิจกนก หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ วงโคจรและวัตถุอวกาศจากจิสด้า, คุณกฤษณ์ คุณผลิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาด บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), ผศ.ดร.ชูเกียรติ น้อยฉิม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอวกาศ จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, ร้อยตรีพงศธร ศิริสาคร ผู้แทนจากกรมป้องกั นและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และ คุณเฌอปราง อารีย์กุล หรือ เฌอปราง-BNK48 เข้าร่วมงาน ณ ลานเอเทรี่ยม 3 ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์


ในช่วงระหว่างการเสวนาเชิงวิชาการ ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์ วงโคจรของจิสด้า กล่าวว่า “จิสด้า ในฐานะหน่วยปฎิบัติภารกิจทางด้านอวกาศของไทย ได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยทางจิสด้ามีโปรแกรมที่ใช้ติดตามความสูงของสถานีอวกาศ รวมไปถึงความร่วมมือกับองค์กรนานาชาติเพื่อติ ดตามการตกของสถานีอวกาศเทียงกง- 1 ด้วยข้อมูลจากโปรแกรม EMERALD ที่จิสด้าพัฒนาขึ้น และข้อมูลจาก China manned space พบว่าสถานีอวกาศเทียนกง 1 โคจรรอบโลกด้วยความสูงเฉลี่ย ณ วันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 198 กิโลเมตร ทั้งนี้เมื่อสถานีอวกาศเทียนกง 1 ตกสู่พื้นผิวโลกจะมีการแตกเป็นชิ้นส่วนขนาดเล็ก และหลงเหลือสู่พื้นโลกเพียงเล็กน้อย เนื่องจากถูกเผาไหม้ในชั้ นบรรยากาศที่มีความร้อนสูงจนทำให้โลหะต่างๆ เกิดการระเหิดและกลายเป็นไอในที่สุด ทั้งนี้ โอกาสที่ชิ้นส่วนจะตกในพื้นที่ ของประเทศไทยมีน้อยกว่าร้อยละ 0.1”

ขณะที่ นายกฤษณ์ คุณผลิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาด บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้แทนศูนย์ อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ เผยว่า “ปัจจุบันมีขยะอวกาศอยู่ ในวงโคจรชั้นต่ำประมาณ 500,000 ชิ้น และมีดาวเทียมที่ใช้งานได้อยู่ ประมาณ 50,000 ดวง ส่วนโอกาสของสถานีอวกาศเทียนกง- 1 ที่จะตกสู่ไทยนั้นเขาคำนวณว่ามี โอกาสประมาณ 0.01%”
 

ด้าน "เฌอปราง อารีย์กุล" กัปตันวง BNK48 ตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่ได้มาร่ วมงานเสวนาเปิดมุมมองผ่านเกี่ ยวกับอวกาศ ให้ความเห็นว่าแม้เทคโนโลยี อวกาศจะทำให้มีความเสี่ ยงจากขยะอวกาศ แต่ก็มีประโยชน์ที่ทำให้ชีวิ ตเราสะดวกสบายขึ้น มีความแม่นยำในการทำงานต่างๆ มากขึ้น เรื่องวิทยาศาสตร์เป็นเรื่ องใกล้ตัวกว่าที่เราคิด ดีใจมากๆที่ได้มาร่วมเสวนาวันนี้ ส่วนตัวชอบเรื่องเกี่ยวกั บอวกาศอยู่แล้ว และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับวิ ทยาศาสตร์และอวกาศตลอดอยู่แล้ว”
 
โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา หน่วยงานติ ดตามและรายงานสถานการณ์ของสถานี อวกาศเทียนกง-1 ของจีน หรือ China Manned Space Agency: CMSA ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ว่า เมื่อเวลา 08.15 ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 07.15 ตามเวลาในประเทศไทย สถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีน ได้ตกสู่พื้นโลกเป็นที่เรียบร้ อยแล้ว บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ โดยชิ้นส่วนทั้งหมดของเทียนกง 1 ได้ถูกเผาไหม้ไประหว่างเข้าสู่ ชั้นบรรยากาศ ไม่มีรายงานความเสียหายทั้งต่ อชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดมาจาก การตกลงมาของเทียนกง 1 แต่อย่างใด ซึ่งสถานีอวกาศ ‘เทียนกง-1’ ของจีน ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรของโลกเมื่ อวันที่ 29 กันยายน 2554 จากฐานปล่อยจรวดเมืองจิ๋วฉวน มณฑลกานซู มีวงโคจรห่างจากโลก 350 กม. มีขนาด 8.5 ตัน และเป็นสถานีอวกาศแห่งแรกของจีน
 
การตกของวัตถุจากอวกาศที่ตกมายั งพื้นผิวโลกนั้นมีมาอย่างต่อเนื่ องตั้งแต่เริ่มมีการส่งดาวเที ยมดวงแรกได้ “สปุตนิก” ของสหภาพโซเวียต โดยทั่วไปแล้วชิ้นส่วนส่วนใหญ่ ของดาวเทียมจะถูกเผาไหม้ไปกับชั้ นบรรยากาศ แต่กรณีที่เป็นสถานีอวกาศที่มี ขนาดใหญ่กว่าดาวเทียม จะมีชิ้นส่วนบางชิ้นจะเผาไหม้ ไม่หมดตกสู่พื้นผิวโลก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมากว่า 60 ปี ชิ้นส่วนจากอวกาศที่ตกลงมาสู่พื้ นผิวโลกนั้นไม่ได้สร้างความเสี ยหายแก่ให้ชีวิตและทรัพย์สินแม้ แต่ครั้งเดียว อย่างไรก็ตาม กฎหมายอวกาศหรือข้อตกลงทางด้ านอวกาศมีการกล่าวถึงรายละเอี ยดของการชดใช้ความเสียหายที่เกิ ดจากดาวเทียมหรือสถานีอวกาศ โดยประเทศเจ้าของจะเป็นผู้ที่ต้ องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย
« Last Edit: April 11, 2018, 02:12:24 PM by MSN »