happy on July 21, 2017, 02:28:14 PM
พิธีลงนาม MOU ประชารัฐ สร้างวินัยการจัดการขยะ ชุมชนริมคลอง

                     กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม(สส.) ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเครือข่ายพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมคูคลองและสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการประชารัฐร่วมใจ สร้างวินัยการจัดการขยะชุมชนริมคลอง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการจัดการขยะมูลฝอยภายในชุมชนริมคลอง มุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน ในวันศุกร์ที๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ ชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญ ๕๔ เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร


                     ปัจจุบันรัฐบาลได้มีการขับเคลื่อนภารกิจ "การสร้างวินัยคนในชาติมุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน" ภายใต้ Road Map การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพชีวิต กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดทำโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะมูลฝอยออกจากแหล่งกำเนิด โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน สถานศึกษา สถานประกอบการ และภาคีเครือข่าย มีส่วนร่วมและจิตสำนึกในการลด คัดแยก และนำขยะมูลฝอย กลับมาใช้ประโยชน์โดยใช้หลัก ๓RS ซึ่งได้แก่ การลดปริมาณขยะมูลฝอย (Reduce) การใช้น้ำ (Reuse)การนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle)เพื่อเป็นการขยายผล ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบใหม่ในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างพอเพียงและสร้างความยั่งยืนในการดำเนินโครงการ กรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตจึงมีการสนับสนุนการสร้างวินัยการจัดการขยะภายในชุมชนริมคลอง

                     การบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ จัดทำขึ้นเพื่อประสานความสุขในการส่งเสริมและสนับสนุนดำเนินการสร้างวินัยการจัดการขยะมูลฝอย ระหว่างกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดย นายสากล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เครือข่ายพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมคูคลองโดย นายอวยชัย สุดประเสริฐ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์กรมหาชน) นายสมชาติ  ภาระสุวรรณ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนและมีนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เกียรติเป็นสักขีพยาน ทั้งสามฝ่ายได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการขยะมูลฝอย การจัดการสิ่งแวดล้อม การปรับภูมิอื่นๆ ซึ่งกำหนดเป้าหมายในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานสร้างวินัยการจัดการขยะมูลฝอย โดยบูรณาการงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านการจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของชุมชน โดยมีสาระสำคัญดังนี้






1. กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

                     1.1 สนับสนุนด้านวิชาการ องค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอยโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อมุ่งสู่ชุมชนปลอดขยะ(Zero Waste) ได้แก่ วิทยากรอบรมให้ความรู้ สื่อเอกสารเผยแพร่ การศึกษาดูงานชุมชนต้นแบบ
                1.2 สนับสนุนการจัดทำแผนปฏิการว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมการดำเนินงานการจัดการขยะมูลฝอยโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเพื่อมุ่งสู่ชุมชนปลอดขยะ (Zero  Waste)


2. เครือข่ายพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมคูคลอง

                     2.1ดำเนินการคัดแยกขยะภายในครัวเรือน  เพื่อนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์
                2.2 ดำเนินกิจกรรมการจัดการขยะมูลฝอยโดยหลัก 3Rs การลดปริมาณขยะ ( Reduce ) การใช้ซ้ำ ( Reuse) และการกลับมาใช้ใหม่ ( Recycle ) เพื่อชุมชนขยะปลอดภัย ( Zero Waste )
                2.3 รักษาความสะอาดบริเวณชุมชน  การจัดการสิ่งแวดล้อมและปรับภูมิทัศน์


3. สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

                     3.1 สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อกิจกรรมการจัดการขยะมูลฝอย กิจกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมและการปรับภูมิทัศน์
                3.2 สนับสนุนให้เกิดชุมชนต้นแบบการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมริมคลอง


                     การลงนามในการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน ๒๐๐ คน และยังมีกิจกรรมปลูกต้นไม้ โดยเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาชน

















« Last Edit: July 21, 2017, 03:05:41 PM by happy »