MSN on May 08, 2017, 09:23:17 PM
KBS ยิ้มรับราคาน้ำตาลฟื้นตัวต่อเนื่อง-เชื่อดันผลประกอบการปีนี้โดดเด่น แผนผุดรง.น้ำตาลแห่งใหม่ขนาด 20,000 ตันอ้อย/วัน คาดใช้เวลาดำเนินการ 3 ปี
 
KBS ประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานปี”60 จะสร้างความประทับใจให้ผู้ถือหุ้นทุกคน เหตุราคาน้ำตาลในตลาดโลกฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้กดสวิชท์เดินเครื่องโครงการราง C ดันกำลังผลิตรวมเพิ่มเป็น 35,000 ตันอ้อย/วัน จากเดิมที่มีกำลังการผลิต 23,000 ตันอ้อย/วัน ส่วนแผนสร้างโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่กำลังการผลิต 20,000 ตันอ้อย/วัน ที่อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา คาดใช้เวลาดำเนินการประมาณ 3 ปี มั่นใจช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง
 
นายทัศน์ วนากรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำตาลครบุรี จำกัด (มหาชน) (KBS) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2560 คาดว่าจะสามารถพลิกกลับมาโดดเด่นได้อีกครั้ง โดยได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำตาลในตลาดที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยล่าสุดราคาน้ำตาลทรายดิบตลาดนิวยอร์ค สัญญาเดือนพฤษภาคม 2017 อยู่ที่ 16.54 เซนต์ต่อปอนด์ เพิ่มขึ้น 0.22 เซนต์ต่อปอนด์ เมื่อเทียบกับปี 2559 อยู่ที่ 11-12 เซนต์/ปอนด์ ทำให้ราคาน้ำตาลส่งออกของไทยดีขึ้นตามไปด้วย
 
“แนวโน้มราคาน้ำตาลในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าราคาน้ำตาลน่าจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการบริโภคที่สูงขึ้น ขณะที่สต็อกน้ำตาลในหลายประเทศปรับตัวลดลง"
 
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกที่เป็นแรงเสริมอีกเรื่องคือสายการผลิตใหม่ หรือโครงการราง C ขนาดกำลังการผลิต 12,000 ตันอ้อย/วัน เปิดสวิทช์เครื่องจักรให้ทำงานแล้ว ส่งผลให้บริษัทฯมีกำลังการผลิตรวมในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 35,000 ตันอ้อย/วัน  อีกทั้งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการหีบสกัดน้ำอ้อยอย่างเห็นได้ชัดจากการใช้เทคโนโลยีดีฟฟิวเซอร์(Diffuser)นอกจากนี้ยังสามารถลดระยะเวลาที่ชาวไร่อ้อยต้องรอระหว่างนำอ้อยเข้าสู่กระบวนการผลิต (การติดคิว)ได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนี่คือหนึ่งในการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯในรอบปีที่ผ่านมา
 
นอกจากนี้ยังมีโครงการไซโลลดความชื้นน้ำตาลและอาคารบรรจุใหม่ ซึ่งแล้วเสร็จตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2559 ที่ผ่านมา โดยโครงการนี้สามารถลดต้นทุนจากการ Repack และการรักษาคุณภาพน้ำตาลให้อยู่ในระดับที่ดีก่อนบรรจุ ซึ่งลดการปฏิเสธการรับน้ำตาลจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ด้านธุรกิจโรงไฟฟ้า ปัจจุบันทางบริษัท ผลิตไฟฟ้า ครบุรี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้กลับมาเดินเครื่อง Boiler เป็นปกติ (หลังจากเกิดอุบัติเหตุต้องหยุดเดินเครื่องไป 6 เดือน) และขายไฟให้กับทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้แล้วตั้งแต่ไตรมาส4 ปี 59 ซึ่งเป็นไปตามสัญญา Firm Contract ซึ่งคาดว่าจะทำให้ปีนี้ผลประกอบการของบริษัทน่าจะดีขึ้น จากที่บริษัทย่อยสามารถกลับมารับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าแล้ว

กรรมการผู้จัดการ KBS กล่าวต่อในช่วงท้ายถึงแผนการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ขนาดกำลังการผลิต 20,000 ตันอ้อย/วัน ที่อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 3 ปี ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการเรื่อง EIA และศึกษาแผนการจัดหาเงิน (Financing) เพื่อสนับสนุนโครงการ ซึ่งมั่นใจว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนจะช่วยผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น