news on April 24, 2017, 02:19:09 PM
โตโน่-ภาคิน นักร้องหนุ่มสุดฮอต ร่วมชมผลงานคาแร็คเตอร์ฝีมือคนไทย ในโครงการคาแร็คเตอร์ ดีไซน์ เวิร์คชอป (Character Design Workshop)



นายมนต์ชัย ศรีเจริญศักดิ์ รักษาการในตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมการตลาด 2 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลรายงานผลการดำเนินโครงการฯ


พิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศ


การพูดคุยบนเวที


โตโน่ ภาคิน กับคาแรคเตอร์จังหวัดขอนแก่น


โตโน่ ภาคิน ตัวแทนจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมกิจกรรมภายในงาน


กอม  Gom คาแรคเตอร์ประจำจังหวัด สุราษฎร์ธานี


ก้านยาว Kan Yao คาแรคเตอร์ประจำจังหวัด นนทบุรี


ธิดากาหยู Miss Kayu คาแรคเตอร์ประจำจังหวัด ระนอง


ภูก้า PHUKA คาแรคเตอร์ประจำจังหวัด ภูเก็ต


ภูก้า PHUKA คาแรคเตอร์ประจำจังหวัด ภูเก็ต



สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ประกาศความสำเร็จโครงการคาแร็คเตอร์ ดีไซน์ เวิร์คชอป (Character Design Workshop) ในหัวข้อ “คาแร็คเตอร์ ประจำจังหวัดในประเทศไทย” พร้อมต่อยอดความสำเร็จของผลงานที่ชนะเลิศสู่การเป็นคาแร็คเตอร์ประจำจังหวัดที่จะถูกนำไปใช้จริง พร้อมพูดคุยกับนักร้องหนุ่ม โตโน่ ภาคิน ตัวแทนจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมกิจกรรมภายในงาน

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ และผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เผยว่า “ในปัจจุบันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์นับเป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมของประเทศไทยที่สามารถเติบโตและส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศได้มหาศาลในอนาคต ผลการสำรวจในปี 2558 มีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 12,000 ล้านบาท ทั้งในส่วนของอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น อุตสาหกรรมเกม และธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์ฝีมือคนไทย ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้ระดับสากล เป็นที่จดจำ คนไทยรู้จักกันดี อาทิ การ์ตูนแอนิเมชั่นก้านกล้วย ปังปอนด์ คุณทองแดง อย่างล่าสุด ยักษ์ ที่ทำออกมาได้อย่างมีเอกลักษณ์ มีความร่วมสมัย แต่ยังคงความเป็นไทย ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชม หรือน้องมะม่วง ผลงานของนักวาดการ์ตูนไทยรุ่นใหม่ ที่มีลายเส้นน่ารัก เข้าใจง่าย โด่งดังไกลถึงประเทศญี่ปุ่น จากผลงานเหล่านี้จะเห็นได้ว่าแนวโน้มของวงการดิจิทัลคอนเทนต์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น คนไทยก็เริ่มหันมานิยมงานฝีมือคนไทยด้วยกันเองมากขึ้น ทั้งยังสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้ในหลากหลายทาง

เหล่านี้จึงเป็นที่มาของโครงการ คาแร็คเตอร์ ดีไซน์ เวิร์คชอป (Character Design Workshop) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) โดยโจทย์ในโครงการครั้งนี้คือ การออกแบบ “คาแร็คเตอร์ ประจำจังหวัดในประเทศไทย” ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากกรมการท่องเที่ยว  เพื่อผลักดันโครงการสู่ความร่วมมือในการส่งต่อคาแร็คเตอร์ไปยังจังหวัดและชุมชน สร้างความเป็นอัตลักษณ์และส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้คาแร็คเตอร์ดีไซน์ยังสามารถถูกพัฒนา ต่อยอดใช้กับสินค้าประจำจังหวัดสร้างมูลค่าเพิ่ม บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดนั้นๆได้

นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เผยว่า “ในความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นเนื่องจากภาครัฐเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรม Creative Economy ที่จะสามารถผลักดันและสร้างมูลค่าเพิ่มในส่วนต่างๆได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการท่องเที่ยว ที่ผ่านมากรมการท่องเที่ยวได้มีการจัดทำสินค้าต้นแบบของชุมชน เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ที่จะผลักดันสู่ชุมชนให้เกิดรายได้ ซึ่งความคิดดังกล่าวไปสอดคล้องกับโครงการ Character Design Workshop ที่ DEPA ได้ดำเนินการ จึงเห็นว่าน่าจะเกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน เพื่อนำตัวคาแรคเตอร์ประจำจังหวัดดังกล่าวเป็นส่วนผลักดันให้คาแรคเตอร์เป็นที่จดจำ และช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยคาดหวังที่จะปั้นคาแร็คเตอร์ฝีมือคนไทย ให้เป็นฑูตประจำจังหวัด โดยสร้างชีวิตและจิตวิญญานลงไปเสมือนมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ โดยจะมีการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด เพื่อสร้างการจดจำในจุดเด่น พร้อมด้วยการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เช่น การทำ merchandising โดยการนำคาแรคเตอร์เหล่านี้ไปใช้ในผลิตภัณฑ์สินค้า otop ของแต่ละจังหวัด”

สำหรับรางวัลของ 5 ผลงานชนะเลิศของโครงการฯ จะได้รับโอกาสไปฝึกงานในสตูดิโอเกล (Gale) ผู้สร้างตัวการ์ตูน โพโรโระที่โด่งดังในเกาหลี เป็นเวลา 1 เดือน โดยทั้ง 5 ผลงานที่ผ่านการคัดเลือกมานี้ ได้แสดงให้เห็นถึงที่มาของแรงบันดาลและแนวคิดในการสร้างสรรค์คาแร็คเตอร์ ให้มีความโดดเด่น พร้อมจะต่อยอดสู่การเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัด ได้แก่


   
บวมแต้ม / Buatam
คาแร็คเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี
โดย นวรรณ ชุณหสิริ (อะตอม)     



ขอน / Khon Little Dinosaur
คาแร็คเตอร์ จังหวัดขอนแก่น
โดย พิมพ์อัปสร ไชยศิริ (ยะหยา)   



ไข่นุ้ย / Kai Nui
คาแร็คเตอร์ จังหวัดสุราษฏร์ธานี
โดย  วริศรา รัตนะโสภณชัย (ปอ)



ภูหมอก / Phumork
คาแร็คเตอร์ จังหวัดเลย
โดย  ศรณ์  ศรไพศาล (จ้อบ)
   


บอราก้อน / Boragon
คาแร็คเตอร์ จังหวัดนครสวรรค์
โดย  เอกราช  วรสมุทรปราการ (อ้น)



ด้านนักร้องหนุ่ม โตโน่ ภําคิน คำวิลัยศักดิ์ ที่มาร่วมงานในนามของตัวแทนบ้านเกิด จังหวัดขอนแก่น เผยว่า “รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็นผลงานของนักออกแบบคาแร็คเตอร์ไทยของแต่ละจังหวัดมีเอกลักษณ์ ความโดดเด่น ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดนั้นๆได้อย่างลงตัว อีกทั้งฝีมือ ลายเส้นของคนไทย มีความสวยงาม ครีเอทได้อย่างสร้างสรรค์ น่ารักไม่แพ้ชาติอื่นๆเลย คิดว่าในอนาคตถ้าได้มีการประชาสัมพันธ์ออกสู่สาธารณะให้ชาวโลกได้เห็น จะช่วยสร้างความจดจำแก่นักท่องเที่ยวทั่วโลก ให้อยากมาสัมผัสบรรยากาศของจริงที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน”
« Last Edit: April 24, 2017, 02:32:05 PM by news »