happy on March 20, 2017, 07:57:05 PM
กทบ.ประสานพลังร่วมมือกับชุมชน ขับเคลื่อนเครือข่ายยุติธรรมชุมชน

                   กองทุนหมู่บ้านฯ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เปิดโอกาสให้สมาชิกกองทุนเข้าร่วมภารกิจกับกระทรวงยุติธรรม หวังสร้างความสุขให้กับชุมชนอย่างเป็น “เครือข่าย” และปลอดภัย


                   นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ผ่านมาชุมชนได้สูญเสียทรัพยากรทั้งเวลา เงินทองจากการมีกรณีพิพาทเล็กๆ น้อยๆของชาวบ้านกันเอง ซึ่งน่าจะจบได้ในชุมชน แต่ปัจจุบันไม่มีบุคคลหรือหน่วยงานที่จะพยายามไกล่เกลี่ยในเบื้องต้น ทำให้ต้องไปขึ้นโรงพัก นอกจากจะไม่ได้แก้ปัญหาความขัดแย้งกับคู่กรณีแล้ว ความขัดแย้งเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักของปัญหาสังคมในชุมชนและความยากจนของประชาชนที่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาลบางคนต้องขายไร่ขายนาเพราะเรื่องเล็กๆน้อย กระทรวงยุติธรรมจึงเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้สนใจร่วมพิทักษ์ชุมชนสามารถร่วมเป็น "เครือข่ายยุติธรรมชุมชน” กับกระทรวงยุติธรรมได้ ด้วยการฝึกอบรมและเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อรับทราบถึงภารกิจและแนวทางในการรวมตัวกันอย่างเป็น "เครือข่าย" ซึ่งสมาชิกของเครือข่ายที่มีความสนใจและมีความพร้อม จะร่วมงานกับภาครัฐและจัดตั้ง "ศูนย์ยุติธรรมชุมชน" อันจะเป็นกลไกที่เป็นรูปธรรม เช่น อาสาสมัครคุมประพฤติ อาสาสมัครคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สายลับ ปปง. เป็นต้น

                   เครือข่ายยุติธรรมชุมชน มีบทบาทหลากหลายและสามารถแบ่งเป็นหลายระดับ ตั้งแต่ระดับการมีส่วนร่วม “ต่ำสุด” คือการให้ข้อมูลข่าวสารแก่หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมไปจนถึงการมีส่วนร่วมอย่างเป็น“หุ้นส่วน” กันกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา หมายถึงชุมชนที่รวมตัวกันในรูป “องค์กรชุมชม” ที่มีชื่อเรียกขานมีการประชุมกันเป็นระยะๆ เช่น กลุ่มออมทรัพย์ กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มกลองยาว กลุ่มเฝ้าระวังชุมชน กลุ่ม โรงเรียน วัดหรือมัสยิด ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสนใจ ของแต่ละบุคคลและความพร้อมของเครือข่ายแต่ละแห่ง เช่น ช่วยเสริมสร้างความยุติธรรม ความเป็นธรรม และความสงบสุขในชุมชน ช่วยเหลือดูแลให้คำแนะนำและแก้ปัญหาในเบื้องต้นกับผู้ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ หรือต้องการคำแนะนำเบื้องต้นทางด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ลดข้อพิพาทความขัดแย้งในชุมชน ป้องกันอาชญากรรมในชุมชน และในการแจ้งข่าว แจ้งเบาะแสและให้ความร่วมมือในงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ รวมถึงการเฝ้าระวัง แจ้งข่าว แจ้งเบาะแสทางคดีความหรือกระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชุมชน

                   นอกจากนี้การช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเอื้ออาทรของประชาชน เพื่อประชาชน ที่มิได้มุ่งหวังหรือแสวงหากำไรเชิงธุรกิจ โดยเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจะเป็นองค์กรที่มีส่วนช่วยเหลือ พัฒนาขีดความสามารถของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ความคิดและประสบการณ์ ทำให้ประชาชนมีโอกาสในการนำเสนอความไม่เป็นธรรม ปัญหาต่างๆในชุมชนต่อ หน่วยงานภาครัฐ นำเสนอความต้องการ หรือกิจกรรมโครงการที่ประชาชนต้องการแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาชุมชน ได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารโดยผ่านเครือข่าย ยุติธรรมชุมชน มีเวทีให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความสุขของชุมชน มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทไกล่เกลี่ยประนีประนอมหรือก เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนและยุทธศาสตร์สำหรับการสร้างความสุขและความมั่นคงปลอดภัยในชุมชน นับเป็นการเพิ่มขีดสามารถร่วมกัน และยกระดับการบริหารจัดการชุมชนได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป






                   นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการวันนี้ประกอบด้วยเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านฯ ระดับจังหวัดและระดับอำเภอทั่วประเทศประมาณ 1,000 คน ซึ่งให้ความสนใจในเรื่องยุติธรรมชุมชน ต้องการเรียนรู้ ทำความเข้าใจและประสงค์จะจะมีส่วนสนับสนุนหรือส่วนร่วมให้โครงการยุติธรรมชุมชนของกระทรวงยุติธรรมประสบผลสำเร็จ

                   “ถ้ากองทุนหมู่บ้านฯ ซึ่งทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบมากว่า 15 ปี และอยู่กระจายทั่วประเทศ ทุกหมู่บ้านและชุมชน ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของยุติธรรมชุมชนหรือเชื่อมโยง สนับสนุนการทำงานของยุติธรรมชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ก็จะทำให้โครงการยุติธรรมชุมชนมีความมั่นคง เข้มแข็ง และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในทุกหมู่บ้านและชุมชนได้เป็นอย่างดี การประชุมวันนี้เป็นการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้แทนกระทรวงยุติธรรมและผู้แทนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจระหว่างกันและสามารถบูรณาการให้เป็นพลังขับเคลื่อนให้เกิดความสุขและความมั่นคงปลอดภัยในทุกหมู่บ้านและชุมชนได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยถ้ากระทรวงยุติธรรมและกองทุนสามารถทำแผนและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนยุติธรรมชุมชนร่วมกันได้แล้วก็จะยิ่งทำให้ยุติธรรมชุมชนมีความเข้มแข็งและสามารถขับเคลื่อนความสงบสันติสุขให้เกิดกับหมู่บ้านและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายนที ขลิบทอง ผอ. สทบ. กล่าวในที่สุด









« Last Edit: March 20, 2017, 08:37:38 PM by happy »