sianbun on December 07, 2009, 03:12:30 PM
โครงการแก้วตาดวงใจฯ ร่วมสร้างมหากุศล ถวายแด่องค์ราชาราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคล 60 ปี ราชาภิเษก

   คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทย ร่วมกับองค์กรภาคี จัดงานแถลงข่าวโครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี” เนื่องในโอกาสมหามงคล 60 ปี ราชาภิเษก เพื่อการผ่าตัดหัวใจ ฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็ง และผ่าตัดตาต้อกระจก ให้แก่ผู้ป่วยที่ยากไร้ พร้อมเปิดจำหน่าย ส.ค.ส. ภาพวาดผลงานคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เพื่อนำรายได้เข้าโครงการฯ ที่ ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน ในวันที่ 2 ธันวาคม 2552 เวลา 13.30น.

   เนื่องจากในปี 2553 ถือเป็นปีมหามงคลของประชาชนชาวไทย ด้วยตรงกับปีครบรอบ   วันราชาภิเษกสมรสครบ 60 ปี ในวันที่ 28 เมษายน 2553 และวันราชาภิเษกครบ 60 ปี ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2553     ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช      และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มูลนิธิไทยพึ่งไทยร่วมกับองค์กรภาคี จึงได้จัดทำโครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี” เพื่อการผ่าตัดหัวใจ ฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็ง และผ่าตัดตาต้อกระจก ให้แก่ผู้ป่วยที่ยากไร้เพื่อช่วยต่อชีวิตให้กับเขาเหล่านั้นต่อไป

   โดยผู้ป่วยที่จะได้รับการรักษาจากทางโครงการฯจะคัดเลือกจากผู้ป่วยที่มีอาการหนัก และไม่สามารถรอคิวการผ่าตัดหรือการฉายรังสีได้ตามระบบปกติ เพื่อเป็นการรักษาชีวิตผู้ป่วยให้ได้ทันท่วงที จึงจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดหรือฉายรังสีนอกเวลาราชการ ซึ่งทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ,กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการฯจะเป็นผู้คัดเลือกผู้ป่วยที่มีอาการหนัก และไม่สามารถรอรับการรักษาตามระบบปกติได้ ซึ่งกองทุนโครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี” จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษานอกเวลาราชการ รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยหลังการผ่าตัด ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลตามระบบปกติของทางราชการ ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด



สำหรับจำนวนของผู้ป่วยที่จะได้รับการรักษานั้นทางโครงการฯจะรับรักษาประเภทละ 600 ราย รวมทั้งสิ้น 1,800 ราย โดยงบประมาณที่ใช้ในการรักษาพยาบาลนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามอาการข้างต้น คือ
•   การผ่าตัดโรคหัวใจ รายละ 30,000 บาท จำนวน 600 ราย เป็นเงินจำนวน 18,000,000 บาท
•   การผ่าตัดตาต้อกระจก รายละ 1,500 บาท จำนวน 600 ราย เป็นเงินจำนวน 900,000 บาท
•   การฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็ง รายละ 28 ครั้ง 8,000 บาท จำนวน 600 ราย  เป็นเงินจำนวน 4,800,000 บาท
รวมค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 23,700,000 บาท

   ในการนี้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทย ได้นำผลงานภาพวาดดอกไม้ฝีมือของคุณหญิงจากการร่วมเรียนวาดภาพพร้อมลูกๆกับ ดร.พันธ์ศักดิ์ ว่องกสิกรที่โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์มาจัดทำเป็น ส.ค.ส. ภาพดอกไม้จำนวน 4 แบบด้วยกัน เพื่อจัดจำหน่ายนำรายได้เข้าโครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี” โดยในงานจะจัดให้มีนิทรรศการผลงานภาพวาดของคุณหญิง พร้อมเปิดจอง ส.ค.ส. และรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา

สำหรับผลงาน ส.ค.ส.ฝีมือคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์นั้นใน 1 ชุด จะประกอบด้วยส.ค.ส. จำนวน 40 ใบ มูลค่า 400 บาท พร้อมคำขวัญประกอบใต้ภาพ “ทุกความสุขที่ส่งให้กัน จะเป็นการช่วยต่อชีวิตให้กับเพื่อนมนุษย์” ซึ่งมีจัดจำหน่ายที่เอ็มโพเรียม สยามพารากอน เดอะมอลล์ เซ็นทรัล และเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา โดยมีจำหน่ายใน 5 รูปแบบด้วยกัน คือ รวมชุด 4 แบบ, ชุดดอกคาร์เนชั่น, ชุดดอกกุหลาบ, ชุดดอกว่านสี่ทิศ และชุดดอกกระดังงา นอกจากนี้ผู้ที่สนใจยังสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนโครงการฯผ่านบัญชีกองทุนแก้วตาดวงใจ โดยมูลนิธิไทยพึ่งไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลาดพร้าว ซอย 10 เลขที่บัญชี 047-2546519 และ สามารถติดตามข้อมูลรายละเอียดการสั่งจองและการบริจาคได้ที่ www.sudarat.com




   

นอกจากจะได้ร่วมต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการรักษาพยาบาลแล้วประชาชนชาวไทยจะได้มีโอกาสร่วมสร้างกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว     และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ผู้ทรงเป็นดั่ง   “แก้วตาและดวงใจ”   ของคนไทยทั้งชาติ  ด้วยการบริจาคเพียงคนละเล็กคนละน้อยก็สามารถช่วยต่อชีวิตให้กับเขาเหล่านั้นได้ เพียงเท่านี้ทุกคนก็สามารถส่งความปรารถนาดีและเติมแสงสว่างแห่งชีวิตให้กับผู้ยากไร้ได้ต่อไป

หมายเหตุ: หน่วยงานและองค์กรภาคีที่เข้าร่วมสนับสนุนโครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี” เนื่องในโอกาสมหามงคล 60 ปี ราชาภิเษก มีทั้งสิ้น 15 องค์กร ได้แก่
1.   มูลนิธิไทยพึ่งไทย
2.   บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
3.   หอการค้าไทยจีน
4.   สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย
5.   มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง
6.   มูลนิธิไกรสิทธิ์การกุศล
7.   บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)
8.   บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
9.   บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
10.   บริษัท ซีพีเซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน)
11.   ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
12.   บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
13.   บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
14.   สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.9)
15.   บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน)

sianbun on December 07, 2009, 03:13:59 PM
โครงการ “แก้วตาดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี” เนื่องในโอกาสมหามงคล 60 ปี ราชาภิเษก

1) หลักการและเหตุผล
   เนื่องในอภิลักขิตสมัยมหามงคล วันราชาภิเษกสมรส   ครบ 60 ปี ในวันที่  28  เมษายน พุทธศักราช 2553 และวันราชาภิเษกครบ 60 ปี  ในวันที่ 5 พฤษภาคม พุทธศักราช  2553 ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  ปวงชนชาวไทยได้มีความสุขสมบูรณ์ มีความอยู่ดี กินดี ด้วยพระบารมีปกเกล้าฯ ของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงงานอย่างหนักและได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างมากมาย รวมทั้งพระราชทานโครงการพระราชดำริต่าง ๆ  เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศ   และนับตั้งแต่ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเข้าสู่พระราชพิธีราชาภิเษก เป็นสมเด็จพระบรมราชินีนาถ  เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พุทธศักราช 2493 พระราชภารกิจต่อประชาชนชาวไทยในฐานะคู่พระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง   ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท ในพระราชกรณียกิจทุกประการขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยพระราชหฤทัยเมตตาห่วงใยพสกนิกร  และด้วยพระราชปณิธานมุ่งมั่นที่จะขจัดทุกข์  บำรุงสุขแก่ราษฎรของพระองค์ เพื่อให้ราษฎรได้มีโอกาสดำเนินชีวิตอย่างสุข สงบ พอดี และพอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต และวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ได้พระราชทานแก่พสกนิกรชาวไทย จึงทำให้ประชาชนชาวไทย ได้มีความเป็นอยู่อย่างผาสุกบนผืนแผ่นดินไทยตราบเท่าทุกวันนี้ ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ปวงชนชาวไทยทั่วทั้งประเทศ จึงเทิดทูลล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ไว้เหนือเกล้าชาวไทยตลอดมา ทั้งสองพระองค์จึงทรงเป็นดั่ง“แก้วตา และดวงใจ” ของคนไทยทั้งชาติ

    ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มูลนิธิไทยพึ่งไทย ร่วมกับองค์กรภาคี    จึงได้จัดทำโครงการ           “แก้วตา ดวงใจ เทิดไท้ องค์ราชา ราชินี ”  เนื่องในโอกาสมหามงคลครบ 60 ปีบรมราชาภิเษก  เพื่อการผ่าตัดหัวใจ ฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็ง และผ่าตัดตาต้อกระจก ให้แก่ผู้ป่วยที่ยากไร้ที่ต้องได้รับการผ่าตัดหัวใจ ผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องฉายรังสีเพื่อเป็นการต่อชีวิตให้แก่ผู้ป่วยเหล่านั้น และการผ่าตัดตาต้อกระจกเพื่อให้แสงสว่างแก่ผู้ป่วยที่ยากไร้และด้อยโอกาสได้มีโอกาสมองเห็นอีกครั้ง

2) วัตถุประสงค์
โดยในปีพุทธศักราช  2553   ซึ่งเป็นปีมหามงคล ครบ 60 ปี ราชาภิเษก   คณะผู้ดำเนินโครงการ  จึงได้ตั้งเป้าหมายที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยที่ยากไร้ให้ได้รับการรักษา  ดังต่อไปนี้   
   1. ผ่าตัดหัวใจ          จำนวน 600 ราย 
   2. ฉายรังสีผู้ป่วยมะเร็ง       จำนวน 600 ราย
   3. การผ่าตัดตาต้อกระจก    จำนวน 600 ราย
ซึ่งถือเป็นการทำบุญมหากุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผู้ทรงเป็นดั่ง “แก้วตาและดวงใจ” ของคนไทยทั้งชาติ

 3) กลุ่มเป้าหมาย
ผู้ป่วยที่มีฐานะยากจน และขาดโอกาสทางสังคม โดยจะคัดเลือกจากผู้ป่วยที่มีอาการหนัก  ที่ไม่สามารถรอคิวการผ่าตัดหรือการฉายรังสีได้ตามระบบปกติ เพื่อเป็นการรักษาชีวิตผู้ป่วยให้ได้ทันท้วงที  จึงจำเป็นต้องต้องได้รับการผ่าตัดหรือฉายรังสีนอกเวลาราชการ ซึ่งทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข และโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ  จะเป็นผู้คัดเลือกผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ที่ไม่สามารถรอคิวการผ่าตัดหรือการฉายรังสีตามระบบปกติได้
 
4) ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. ประชาชนชาวไทย จะได้มีโอกาสร้อยดวงใจคนไทยทั้งชาติ  ร่วมสร้างกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผู้ทรงเป็นดั่ง “แก้วตา และ ดวงใจ” ของคนไทยทั้งชาติ
2. ประชาชนชาวไทย ได้มีโอกาสแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
3. ผู้ป่วยที่ยากไร้ ด้อยโอกาส ซึ่งเป็นผู้ป่วยหนักที่ต้องได้รับการรักษาหรือการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน โดยไม่สามารถรอคิวการรักษาหรือการผ่าตัดตามระบบปกติได้มีโอกาสที่จะเข้ารับการรักษาและรับการผ่าตัดได้ทันท่วงที เพื่อเป็นการรักษาชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นให้อยู่รอดต่อไป