sianbun on December 02, 2009, 11:01:09 AM
ไอบีเอ็ม จับมือ อพวช. เปิดค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์ “TryScience Camp”
หวังกระตุ้นเด็กไทยให้สนใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

1 ธันวาคม 2552 – ไอบีเอ็ม จับมือ อพวช. จัดค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์ TryScience Camp ด้วยคอนเซ็ปต์นำพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ออนไลน์แห่งแรกของโลก www.TryScience.org ที่พัฒนาโดยไอบีเอ็มมาเปิดแคมป์ทำการทดลองจริง หวังกระตุ้นเด็กไทยให้สนใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับแรงงานแห่งอนาคต นำร่องจัดแคมป์ให้นักเรียนประถมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก่อนขยายความร่วมมือในอนาคต

นายธันวา เลาหศิริวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “หนึ่งในเป้าหมายหลักของไอบีเอ็มคือการใช้ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและความรู้จากบุคลากรของเรา ช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนไทย เพื่อสร้างบุคคลากรที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่ประเทศ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นต่อการสร้างแรงงานเพื่อป้อนตลาดไอทีรวมถึงภาคธุรกิจอื่นในศตวรรษที่ 21 (Workforce for 21st Century) โดยปัจจุบันประเทศไทยขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์อย่างมาก ไอบีเอ็มจึงมุ่งเน้นการนำเสนอการศึกษาในรูปแบบใหม่ (Reinventing education for new economy) โดยได้ร่วมมือกับ อพวช. จัดค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์ หรือ TryScience Camp ที่นำแนวคิดมาจากโครงการ TryScience ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีออนไลน์แห่งแรกของโลก ภายใต้ความร่วมมือของไอบีเอ็ม และสถาบันวิทยาศาสตร์และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์กว่า 600 แห่งทั่วโลก รวมถึง อพวช. ได้ร่วมกันสร้างฐานข้อมูลและองค์ความรู้จากนิทรรศการวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกไว้ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในเวบไซต์ www.TryScience.org

โดยโครงการ TryScience Camp ครั้งนี้ เป็นรูปแบบของค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์ที่ใช้เวลาหนึ่งวันเต็ม โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เด็กนักเรียนในประถมศึกษาตอนปลาย (อายุ 8-12) ปี ในช่วงเช้านักเรียนจะได้รับการอบรมความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ รวมถึงการทดลองวิทยาศาสตร์ผ่านเวบไซต์ของโครงการ TryScience และในช่วงบ่ายจะเป็นเวิร์คช็อปการทดลองวิทยาศาสตร์จริง โดยมีนักเรียนและอาจารย์จากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 10 โรงเรียน เข้าร่วมโครงการ ในวันที่ 28-29 พ.ย. 52 ที่ผ่านมา โดยมีพนักงานไอบีเอ็มร่วมเป็นอาสาสมัครเป็นพี่เลี้ยงช่วยทำการทดลองด้วย

ดร. พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยถึงความร่วมมือในการจัดค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์ TryScience Camp ร่วมกับไอบีเอ็มว่า หนึ่งในวิสัยทัศน์ของ อพวช. คือการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สนุกสนานและเข้าใจง่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักทางด้านวิทยาศาสตร์ “ปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนให้เยาวชนรักและสนใจเรียนวิทยาศาสตร์ให้มากยิ่งขึ้น คือ การสร้างสิ่งแวดล้อมและสื่อที่ทำให้นักเรียนมีความสุขและสนุกในการเรียน อพวช. จึงรู้สึกยินดีมากที่ได้จัดโครงการ TryScience Camp ร่วมกับไอบีเอ็ม ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสในเยาวชนได้เข้าถึงและรู้จักสื่อการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง และยังเป็นสื่อที่กระตุ้นให้เด็กสามารถนำไปพัฒนาเป็นกิจกรรม เกิดการสังเกต ทดลอง เรามั่นใจว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยเปิดโลกทัศน์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเด็กๆ และทำให้เด็กหันมาสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น ซึ่งในเดือนที่ผ่านมา อพวช. และไอบีเอ็ม ได้ร่วมกันจัดค่ายวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กนักเรียนจากโรงเรียนที่ร่วมโครงการนำร่อง ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากนักเรียนและครูผู้สอนเป็นอย่างมาก”

ทั้งนี้ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ได้เริ่มแนะนำโครงการ TryScience ให้แก่โรงเรียนและสถานศึกษาต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างการเรียนวิทยาศาสตร์รูปแบบใหม่ในห้องเรียน รวมถึงการบริจาคตู้นิทรรศการ TryScience Kiosk ให้แก่หน่วยงานทางด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ อาทิ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัดนครราชสีมา และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา

“เราเชื่อมั่นว่าการจัดค่ายเยาวชนวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้จะบรรลุวัตถุประสงค์ของทั้งสองหน่วยงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งในอนาคตเรายังมีแผนงานที่จะร่วมมือกับ อพวช. จัดค่ายวิทยาศาสตร์ TryScience Camp ให้แก่โรงเรียนในทุกภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง” นายธันวา กล่าว

สำหรับโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ TryScience Camp สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด โทร. 02-273-4633 รายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการช่วยเหลือสังคมของไอบีเอ็ม เข้าดูได้ที่ http://www.ibm.com/ibm/ibmgives


เกี่ยวกับโครงการ TryScience

Tryscience เป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ระดับโลกแห่งแรกที่ไอบีเอ็มได้รวบรวมมาจากพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดกว่า 600 แห่งทั่วโลก ภายใต้เวบไซต์ www.TryScience.org ซึ่งจะประกอบไปด้วยการทดลองวิทยาศาสตร์ พร้อมคู่มือการทดลองวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ ที่สามารถนำมาทำทดลองในห้องเรียนได้จริง รวมไปถึงเกมมัลติมีเดียเด็กนักเรียนสามารถทำการทดลองผ่านคอมพิวเตอร์ได้ทันที ภายใน www.TryScience.org แบ่งออกเป็น 5 ส่วน คือ Adventure: การสำรวจและผจญภัยในรูปแบบอินเทอร์แรคทีฟ, Experiments: กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่รวบรวมจากทั่วโลก, Field Trip: เยี่ยมชมนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์จากทั่วทุกมุมโลก, Curious: การทดสอบและสืบเสาะเรื่องราวต่างๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์ และ Live Cams: ภาพถ่ายทอดสดจากพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทั่วโลก

รายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการ TryScience เข้าดูได้ที่ http://www.TryScience.org
« Last Edit: December 06, 2009, 03:17:01 PM by sianbun »