MSN on November 22, 2016, 09:08:57 PM
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดตัวร้านค้าต้นแบบOTOP SELECT ที่ผ่านการคัดสรรจากทั่วไทย ภายใต้คอนเซ็ปต์ 77EXPERIENCE ชูสินค้าดี 4 กลุ่ม กินดี อยู่ดี สวยดี ดูดี มุ่งเพิ่มมูลค่าทางการค้าพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการ พร้อมยกระดับมาตรฐานสินค้า OTOP ไทยสู่สากล





นางสาวรัตนา  เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รักษาผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์


ผู้ประกอบการแบรนด์ กุนเชียงปลายี่สก เต่งโปรดักส์

ผู้ประกอบการแบรนด์ กลุ่มรังไหมประดิษฐ์ Lamp Sock

ผู้ประกอบการแบรนด์ ครามสวย ผ้าทอ

ผู้ประกอบการแบรนด์ พลอยกนก - สบู่สมุนไพรพลอยกนก

ผู้ประกอบการแบรนด์น้ำมังคุด

ผู้ประกอบการแบรนด์น้ำส้มตำ LAPAYA

ผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกเข้าโครงการ OTOP SELECT



รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินเยี่ยมชมร้านค้าต้นแบบ




ร้านค้าต้นแบบ



กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์จัดงาน “OTOP SELECT โชคดีทวีสุข”เปิดตัวร้านค้าต้นแบบ OTOP SELECTภายใต้คอนเซ็ปต์77EXPERIENCEครอบคลุม 4 กลุ่มสินค้ายอดนิยม ได้แก่ กลุ่มกินดี (สินค้าประเภทอาหาร เครื่องดื่ม) อยู่ดี (สินค้าไลฟสไตล์ของใช้ ของที่ระลึก) สวยดี (สินค้ากลุ่มความงาม เครื่องประทินผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร) ดูดี (สินค้ากลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ)ที่ถูกคัดเลือกจากทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมและพัฒนาด้านการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตให้เป็นผู้ประกอบการ พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองแก่ทุกกลุ่ม พัฒนาช่องทางการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ OTOP และพันธมิตรร่วมพัฒนาชุมชนในระดับพื้นที่ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าและขีดความสามารถในการแข่งขัน ให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมถึงยกระดับมาตรฐานสินค้าจากภูมิปัญญาไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล

นางสาวรัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รักษาผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการส่งเสริมสินค้า OTOP ไทยด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มยกระดับมาตรฐานสู่สากลและสร้างโอกาสในการเข้าถึงช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยโครงการ OTOP SELECT มีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับและเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ทั่วประเทศ ให้มีศักยภาพในระดับสากล ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพาณิชย์จังหวัด ในการคัดสรรกลุ่มผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีชื่อเสียง คุณภาพดีและศักยภาพ ด้านการตลาดระดับ 1-10 ของจังหวัด นำมาคัดกรองเข้าร่วมโครงการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการตอบสนองและสามารถเข้าสู่ตลาดในระดับมาตรฐานสากล

ทั้งนี้เป้าหมายของ OTOP SELECT คือการสร้างเสน่ห์ให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ของไทย พร้อมปรับโฉมจากสินค้าท้องถิ่นสู่สินค้าที่สามารถโดดเด่นในตลาดโลก เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และชาวต่างประเทศให้เกิดความสนใจและเข้ามาทดลองสัมผัสและเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ที่นำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์ 77EXPERIENCEผ่านแนวคิด “วิถีการเป็นอยู่ที่ดี” (Well Life & Style)ด้วยการนำเสนอ “ประสบการณ์ชุมชน” (Community Experience) ในแต่ละท้องถิ่นที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ด้วย 4 วิถีประสบการณ์ คือ กินดี(Eat well)ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม,อยู่ดี(Live well)ได้แก่ ของใช้ ของที่ระลึก,สวยดี(Look well)ได้แก่ ครีมบำรุง ผลิตภัณฑ์สปาและดูดี(Dress well)ได้แก่ เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ

โดยนับตั้งแต่มีการเปิดโครงการ OTOP SELECT ที่ผ่านมา  กรมฯได้มีการลงพื้นที่ดำเนินการทั่วประเทศไทย จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจ, การสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจ สร้างกลยุทธ์การตลาด และการสร้างต้นแบบการเชื่อมโยงเครือข่ายและบริหารจัดเครือข่ายด้านการตลาดให้ผู้ประกอบการ OTOP ได้ก้าวขึ้นสู่การเป็น Smart Trader อย่างเต็มตัว

ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์โครงการนี้มีผู้ประกอบการ OTOP SELECT เข้าร่วมโครงการกว่า 800 แบรนด์ ผ่านกระบวนการคัดสรรจนเหลือ 77 แบรนด์ เพื่อเข้าสู่โครงการ 77 EXPERIENCEโดยทุกแบรนด์ที่ผ่านการคัดสรรจะได้รับการพัฒนาภาพลักษณ์สินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าโดยการนำเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละแบรนด์มาเสริมสร้างคุณค่าให้โดดเด่น มีเสน่ห์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทุกกลุ่ม ทุกระดับและเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้า OTOPไทยสู่ตลาดสากลอีกด้วย

และยังต้องสอดรับด้วยการพัฒนารูปแบบการค้าและสร้างประสบการณ์เพิ่มเติม โดยได้จัดทำร้านค้าต้นแบบของแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์   มีการนำเข้าจำหน่ายสู่ช่องทาง Shop Channel  และ แคตตาล๊อค โดยเน้นการนำเสนอขายสินค้าในรูปแบบใหม่ๆเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้า OTOP ของท้องถิ่นต่างๆ ที่มีความโดดเด่นทั้งด้านคุณภาพ ความสวยงามและมาตรฐานการผลิต แสดงให้เห็นถึงช่องทางในการจัดจำหน่ายให้ตรงกับความต้องการของตลาดสู่สากลโดยได้มีการสร้างรูปแบบร้านค้าและช่องทางการตลาดต่าง ๆ ที่จะบอกเล่าเรื่องราวเพิ่มมูลค่าของสินค้า OTOP สร้างการรับรู้ผ่านวิถี 4 ประสบการณ์และก่อให้เกิดการบอกต่อผ่าน social network และช่องทางต่างๆ โดยร้านค้าต้นแบบ 77EXPERIENCEกินดี อยู่ดี สวยดี ดูดี ได้จัดขึ้นที่ชั้น 3สยามดิสคัฟเวอรี่  กทม.  เดอะสกาย อยุธยา และ เรสท์88 ชลบุรี ตลอดจนการจำหน่าย ณ สนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินภูเก็ต เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว นักเดินทางในประเทศและต่างประเทศ
« Last Edit: November 22, 2016, 10:28:12 PM by MSN »