MSN on October 28, 2016, 02:16:37 PM
ไนท์แฟรงค์เผยแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์โลจิสติกส์ช่วงครึ่งปีหลัง 2016



ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยว่าการส่งออกไทยกำลังประสบภาวะตกต่ำจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง นักพัฒนาคลังสินค้าให้เช่าบางรายได้เลื่อนการขยายตัวโลจิสติกส์พาร์ค(logistics parks) แห่งใหม่ของพวกเขาออกไป อุปทานใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาในตลาดอาจจำต้องหยุดชะงักไว้ก่อน อย่างไรก็ตามอัตราการครอบครองจะยังคงเสถียรภาพเนื่องจากอัตราครอบครองพื้นที่สุทธิได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกันกับอุปทานใหม่ ด้านอัตราค่าเช่าถูกคาดการณ์ว่าจะยังคงที่เนื่องจากระดับที่สมดุลกันระหว่างอุปทานใหม่และอุปสงค์ใหม่ ซึ่งสร้างความกดดันต่อการแข่งขันด้านราคาและยับยั้งการเพิ่มขึ้นของราคา นอกจากนี้ความคืบหน้าของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อย่างเช่น การขยายท่าเรือแหลมฉบังและการพัฒนาถนนและระบบขนส่งทางรถไฟยังคงเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญในการผลักดันการลงทุนจากภาคเอกชนและความต้องการพื้นที่โลจิสติกส์

นายมาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "พื้นที่ตั้งคลังสินค้าบางแห่งทำผลงานได้ดีกว่าแห่งอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด อุปทานใหม่จำเป็นต้องหยุดชะงักโดยเฉพาะในเขตที่มีอัตราการครอบครองพื้นที่ลดลง อย่างไรก็ตามปัจจัยพื้นฐานในการเลือกที่ตั้งการกระจายสินค้าเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญยังคงเหมือนกัน ความต้องการด้านพื้นที่คลังสินค้ายังเติบโตเนื่องจากอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในภาคการค้าปลีกในประเทศไทย"

จากผลวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย ในช่วงปลายครึ่งแรกของปี 2016 อุปทานคลังสินค้ามีจำนวนรวมทั้งหมด3,732,147 ตร.ม. แสดงการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 4.1 จากตอนท้ายของช่วงที่ผ่านมาด้วยจำนวน 145,737 ตร.ม.ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในตลาด จุดสูงสุดล่าสุดของอุปทานที่เพิ่มเข้ามายังคงเป็นผลพวงจากปี 2014 ซึ่งเป็นการเปิดตัวของสามโครงการขนาดใหญ่จากนักพัฒนารายใหญ่ที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่นั้นมาตลาดเห็นการเพิ่มขึ้นของอุปทานเพียงเล็กน้อยเพื่อรับมือกับการเติบโตอย่างช้าๆของอุปสงค์ สำหรับระยะที่เหลือในปี 2016 จนถึงปี 2017 มีอุปทานคลังสินค้าประมาณ 300,000 ตร.ม.ที่คาดว่าจะเพิ่มเข้ามาในตลาด โดยพื้นที่ประมาณ 250,000 ตร.ม.อยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจัดเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการอยู่ในระดับดีและอัตราการครอบครองอยู่ในระดับสูง

พื้นที่ที่ถูกครอบครองในช่วงนี้มีจำนวนรวมทั้งหมดอยู่ที่ 2,909,594 ตร.ม. ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.7 จากช่วงก่อน โดยจำนวนนี้คิดเป็นอัตราการครอบครองพื้นที่อยู่ที่ร้อยละ 78.0 ตามแนวโน้มอัตราการครอบครอง ทั้งอุปทานและพื้นที่ครอบครองมีการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ใกล้เคียงกัน โดยอัตราการครอบครองมีเสถียรภาพอยู่ที่ประมาณร้อยละ 77.5 -78.5 กราฟที่ 4 แสดงอัตราการดูดซึมสุทธิ (net absorption rate ) ที่ 129,982 ตร.ม.ในช่วงครึ่งแรกของปี อัตราการครอบครองคลังสินค้าในช่วงครึ่งแรกของปี 2016 อยู่ที่ร้อยละ 78.0 ไต่ระดับขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.5 จากข้อมูลตัวเลขของปีก่อน เขตอีสเทิร์นซีบอร์ดแสดงอัตราการครอบครองพื้นที่เพิ่มขึ้นสูงที่สุด ในขณะที่เขตกรุงเทพฯและปริมณฑล (สุวรรณภูมิ-บางปะกง) มีอัตราการครอบครองพื้นที่คลังสินค้ามากที่สุด เขตปทุมธานี – อยุธยายังคงเห็นการลดลงของอัตราการครอบครองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากอุทกภัยในปี 2011บวกกับการเพิ่มขึ้นของอุปทานใหม่
 
อัตราค่าเช่าคลังสินค้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักในประเทศไทย ในช่วงครึ่งแรกของปี 2016 อัตราค่าเช่าคลังสินค้าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 156.9 บาท/ตร.ม./เดือน เขตที่มีการเติบโตจากกลางปี 2015 ถึงกลางปี 2016 สูงสุด ได้แก่ เขตอีสเทิร์นซีบอร์ด โดยมีการเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 ปรับราคาจาก 148.9 บาท ไปที่ 149.6 บาท/ตร.ม./เดือน กรุงเทพฯเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ราคาแพงที่สุด ตามมาด้วยเขตปทุมธานีที่ตั้งค่าเช่าสูงสุดที่ 185 บาท/ตร.ม./เดือน ในทางตรงกันข้ามจังหวัดขอนแก่นตั้งราคาค่าเช่าต่ำที่สุดอยู่ที่ 110 บาท/ตร.ม./เดือน

ในปัจจุบันอัตราค่าเช่าในราคาสูงสุดอยู่ที่ 185 บาท/ ตร.ม./เดือนในเขตกรุงเทพฯและปทุมธานี ตามติดมาด้วยอัตราค่าเช่าสูงสุดที่ 180 บาท/ ตร.ม./เดือนในเขตสมุทรปราการ ชลบุรี และฉะเชิงเทรา โดยปกติคลังสินค้าจะเป็นตัวกำหนดราคาค่าเช่า โดยมักขึ้นอยู่กับพื้นที่ตั้ง ดีไซน์การออกแบบ สภาพและอายุของอาคาร โลจิสติกส์พาร์คที่ทันสมัยมักจะมีท่าเทียบเรือ พื้นยก พื้นที่โหลดสินค้าที่รับน้ำหนักได้มากถึง 3 ตันต่อตร.ม. และเพดานสูง 10 เมตร

Notes to Editors
Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 417 offices, in 58 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1.4 billion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.
« Last Edit: October 28, 2016, 02:24:08 PM by MSN »